Quân sự

Xả súng ở Kazan: Hung thủ nổ súng ở cự ly gần, có người phải nhảy từ tầng 3

11/05/2021, 19:18

Sinh viên 19 tuổi côn đồ có đồng bọn hay không đang được các nhà điều tra xác minh.

img

Xe cứu thương đậu kín bên ngoài trường học bị xả súng ở Kazan.

Nguồn tin từ báo FP của Nga cho hay, vụ xả súng man rợ diễn ra tại trường học số 175 ở Kazan, thủ phủ của Cộng hòa Tatarstan vào sáng ngày 11/5.

Theo nhiều nguồn tin khác nhau, số học sinh đã thiệt mạng có thể dao động từ 7 đến 13 người, trong đó có nhiều trẻ em.

Theo các báo cáo sơ bộ, hơn 30 người bị thương, trong đó một nửa phải nhập viện, 6 học sinh đang được chăm sóc đặc biệt.

Trước đó, như các phương tiện truyền thông đưa tin đầu tiên, đối tượng tham gia vụ tấn công gồm hai người: Một trong hai đối tượng đã bị bắt giữ, kẻ còn lại đã bị tiêu diệt. Tuy nhiên, cũng theo một số nguồn tin khác, tham gia vụ tấn công chỉ có một đối tượng duy nhất.

“Hung thủ đã bị các sĩ quan của lực lượng tuần tra bắt giữ. Các hoạt động tác chiến của các cơ quan thực thi pháp luật vẫn tiếp tục tại trường. Mọi nỗ lực được thực hiện để đảm bảo sự an toàn của tất cả học sinh và giáo viên” - Irina Volk, đại diện chính thức của Bộ Nội vụ Nga cho biết.

Tổng thống Cộng hòa Tatarstan, ông Rustam Minnikhanov, người đã đến hiện trường thảm kịch, nói rằng vũ khí của kẻ tấn công đã được đăng ký chính thức.

"Kẻ khủng bố đã bị bắt, hắn 19 tuổi ... Các đồng phạm khác vẫn chưa được xác định, một cuộc điều tra đang được tiến hành, tất cả lực lượng được triển khai", người đứng đầu khu vực Kazan cho biết trên kênh Russia 24 TV.

img

Nghi phạm gây ra vụ tấn công Ilnaz Galyaviev khi bị khống chế.

Theo ông Rustam Minnikhanov, 7 học sinh lớp 8 gồm 4 nam và 3 nữ - đã thiệt mạng. Hai học sinh thiệt mạng khi nhảy từ tầng 3 của tòa nhà khi chạy trốn khỏi những phát súng truy sát của hung thủ.

Tổng thống Tatarstan đảm bảo rằng gia đình của những người thiệt mạng và bị thương sẽ nhận được sự hỗ trợ.

Có gần 800 người trong trường học lúc xảy ra vụ tấn công. Tất cả mọi người đều đã được sơ tán, trong khi học sinh đang được hỗ trợ tâm lý.

Tất cả các lớp học ca hai ở các trường học ở thành phố Kazan đã bị hủy bỏ, tất cả các trường đều bị hạn chế ra vào và các biện pháp an ninh đang được thắt chặt.

Ngoài ra, chính quyền Nga cũng đã thông báo rằng, tất cả các thông tin nói về các vụ xả súng khác tại các trường học khác trong Bộ Giáo dục Tatarstan là giả mạo.

Bộ Giáo dục Tatarstan cũng báo cáo rằng kẻ tấn công đã xách súng đi vào trường qua lối vào chính, và ngay lập tức nổ súng từ cổng.

Theo thông tin sơ bộ, đối tượng bị bắt đã tốt nghiệp ra trường cách đây vài năm. Các thông tin trên mạng xã hội nói rằng hung thủ là Ilnaz Galyaviev, hiện đang là sinh viên năm 4 của Đại học Quản lý "TISBI".

“Ilnaz Galyaviev nói với cảnh sát rằng anh ta ghét tất cả mọi người, và anh ta đã học cách chế tạo bom trên Internet. Ilnaz Galyaviev khẳng định rằng hắn chỉ đến trường một mình và muốn mọi người biết rằng hắn là Chúa”, một trong những kênh Telegram mô tả.

Một thời gian ngắn trước khi tiến hành vụ tấn công, Ilnaz Galyaviev bắt đầu kênh Telegram của riêng mình có tên "God", nơi anh ta đăng một số bài viết có liên quan đến kế hoạch của mình.

Video phản ánh vụ xả súng ở Kazan do Kênh truyền hình 360 của Nga đăng tải:


Báo FP của Nga nói rằng, đối tượng gây án bị tạm giữ sẽ được chỉ định kiểm tra tâm lý và sức khỏe tâm thần.

Như những người chứng kiến ​​vụ thảm án cho biết, ban giám hiệu nhà trường đã cảnh báo qua loa rằng giáo viên cần phải đóng ngay cửa các phòng học.

“Chúng tôi đóng cửa và ngồi trong góc lớp. Nhiều đứa trẻ đã rất hoảng loại ”một trong các nữ sinh cho biết.

Theo học sinh này, khoảng 13-15 phát súng nổ. Theo báo chí đưa tin, vũ khí của tay súng đã được tìm thấy trong tòa nhà.

Các nhà chức trách của Cộng hòa Tatarstan tuyên bố ngày 12 tháng 5 là Ngày Quốc tang.

Như báo chí Nga đã đưa tin, Tổng thống Nga Putin cũng đã bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các em học sinh đã qua đời. Ông Putin cũng chỉ thị khẩn trương thực hiện việc thắt chặt các quy tắc lưu hành vũ khí dân sự.

Những người đứng đầu Bộ Y tế và Bộ Giáo dục Nga, cũng như các bác sĩ và nhà tâm lý học đã được lệnh bay đến Kazan hỗ trợ chính quyền Cộng hòa Tatarstan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.