Quân sự

Xạ thủ bắn tỉa Việt Nam sẵn sàng giành chiến thắng tại Army Games 2019

23/07/2019, 10:18

Năm nay đội tuyển Bắn tỉa quân đội Việt Nam lần đầu tiên tham gia Army Games 2019.

img
Cặp xạ thủ Nguyễn Trọng Phong và Phạm Thế Hiển - ảnh QĐND.

Năm nay đội tuyển Bắn tỉa quân đội Việt Nam lần đầu tiên tham gia Army Games 2019. Mặc dù điều đó, đội tuyển thể hiện sự tự tin và quyết tâm để giành thành tích cao nhất.

Trang Sputnik dẫn thông tin từ báo Quân đội Nhân Dân cho hay, năm ngoái tại Hội thao quân sự quốc tế 2018 tổ chức tại Nga, đoàn Việt Nam chỉ tham gia 3 môn là Đua xe tăng, Bếp dã chiến và Sơ cứu chiến trường.

Tuy nhiên năm nay, Việt Nam sẽ tham dự số nội dung nhiều gấp hơn 2 lần. Các kíp bắn tỉa của Việt Nam những năm gần đây cũng tham dự khá nhiều cuộc tranh tài do các quốc gia khác tổ chức, sẽ không bị quá lạ lẫm khi lần đầu xuất hiện tại giải đấu Army Games 2019.

Suốt hai tháng qua, Trung tâm Huấn luyện Miếu Môn trở nên sôi động bởi những hoạt động huấn luyện của các xạ thủ bắn tỉa. Ban ngày, sau các bài tập thể lực quen thuộc của những xạ thủ chuyên nghiệp là các bài tập yếu lĩnh, động tác bắn súng, vận động trên thao trường theo quy chế hội thao.

Ban đêm, toàn đội lại hành quân dã ngoại để rèn luyện thể lực, tập hơi thở, một trong những yếu lĩnh không thể thiếu của xạ thủ bắn tỉa.

Các bài tập để thi đấu của đội bắn tỉa tham gia thi Hội thao Quân sự quốc tế 2019 đòi hỏi kỹ thuật cao, thậm chí cực khó, nhằm bảo đảm yếu tố bí mật và bất ngờ đặc trưng của lực lượng vốn được coi là đặc biệt tinh nhuệ của quân đội nhiều nước.

img
Bài tập vượt vật cản - ảnh QĐND.

Bắn ở nhiều tư thế (hình “kim tự tháp”, từ thấp bắn lên cao và ngược lại, bắn trong khi hành tiến, bắn đêm, bắn trên các địa hình…) đều được từng thành viên kiên trì rèn giũa, bất chấp điều kiện nắng nóng. Tập bắn trên thao trường, các xạ thủ rèn luôn cả tính kiên trì và nhẫn nại-những đức tính không thể thiếu của xạ thủ bắn tỉa.

Năm nay có hơn 20 đội đăng ký thi môn bắn tỉa, trong đó, đội đương kim vô địch là chủ nhà Belarus đăng cai tổ chức môn bắn tỉa Army Games 2019. Điều này sẽ tạo áp lực tâm lý không nhỏ cho bất kỳ đối thủ nào.

Trong suốt quá trình tập luyện, toàn đội đã tích cực phát huy tinh thần tự học, tự rèn mọi nơi, mọi lúc. Quan sát phát hiện mục tiêu, hướng, đường vận động, ước lượng cự ly để bắn là những kỹ năng tự rèn được các xạ thủ tập đi tập lại rất nhiều lần.

Các xạ thủ cũng tự rèn khả năng xác định thời tiết, nhiệt độ, tốc độ gió để ngắm và lựa chọn cự ly bắn cho phù hợp. Chuẩn bị tốt, huấn luyện nghiêm, thành thạo kỹ thuật trinh sát và kỹ năng bắn giúp bảo đảm tâm lý và bản lĩnh vững vàng của từng xạ thủ khi vào thi đấu.

Các phần thi cá nhân, ai nhanh hơn và đấu súng đòi hỏi vận động viên đều phải thành thạo mọi tư thế vận động trên chiến trường, vừa vận động vượt qua 8 vật cản như tường thủng, hào sâu, chui qua thép gai, tường lốp… vừa bắn tại các vị trí quy định. Khí tài sử dụng trong khi thi đấu theo quy chế sẽ là súng bắn tỉa SVD có kính ngắm ngày và đêm; súng lục Makarov 9 mm.

Chiều dài tuyến vật cản lên tới 1km nên đòi hỏi sức bền, dẻo dai và sức bật tốt. Cả kỹ năng cá nhân lẫn hiệp đồng tác chiến đều cần tới ở phần thi tiếp sức này. Mỗi lần bắn trượt một bia, xạ thủ phải chạy hai vòng phạt, mỗi vòng 100m, nên kỹ thuật bắn súng chính xác đòi hỏi rất cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.