Thế giới

Xác chết vì dịch Ebola thối rữa trên đường

10/08/2014, 15:55

Sự hoảng loạn tại các nước có dịch khiến cho căn bệnh này hầu như không thể kiểm soát, người dân bỏ chạy khỏi các ngôi làng.

Xác chết nằm la liệt trên phố do nhiễm virus Ebola không còn là chuyện hiếm ở Liberia
Xác chết nằm la liệt trên phố do nhiễm virus Ebola không còn là chuyện hiếm ở Liberia

Người dân tại thị trấn Weala, cách thủ đô Monrovia khoảng 80 km, cho hay chính phủ đã không cử người tới đem xác thối rữa của bệnh nhân Ebola bên đường trong hai ngày qua. Vì thế những người biểu tình chặn đường cao tốc đông đúc nhất tại Liberia để phản đối việc chính phủ chậm trễ trong việc thu thập thi thể nạn nhân nhiễm virus. Cảnh sát chống bạo động đã xuất hiện để dẹp đám đông, AP đưa tin. 

Gần 300 người Liberia đã chết vì nhiễm virus Ebola. Chính phủ yêu cầu các gia đình hỏa táng tất cả nạn nhân để ngăn chặn sự lây lan của virus. 

Hiện nay, dịch bệnh Ebola ở Tây Phi đang ngày càng trầm trọng hơn. Eyal Reinich, bác sĩ người Israel thuộc tổ chức Bác sỹ không biên giới và đang ở trung tâm bùng phát căn bệnh Ebola ở Guinea, nói: "Toàn bộ các ngôi làng đã bị xóa sổ. Bạn đến các ngôi làng và chỉ tìm thấy những xác chết. Bạn không biết là tất cả người dân trong làng đã chết hay một số đã bỏ chạy. Đây là virus có nguy cơ tử vong tới 90% và chúng tôi không biết điều kiện sức khỏe của những người đã bỏ chạy". Reinich đã ở Guiena từ tháng 5/2014.

Sự hoảng loạn tại các nước có dịch khiến cho căn bệnh này hầu như không thể kiểm soát, trong bối cảnh những dịch bệnh khác như virus Lassa và bệnh sốt rét cũng đang hoành hành trong khu vực. 


Người dân tại các ngôi làng đang bỏ chạy như thể đây là một cuộc nội chiến, khiến cho dịch bệnh này càng dễ lây lan. Họ trốn vào các cánh rừng và những nơi khác và trở thành những người phiêu bạt. 

 

Hàng trăm người dân thành phố Monrovia, Liberia, biểu tình để phản đối tình trạng trì trệ trong việc thu gom xác bệnh nhân nhiễm virus Elbola. Ảnh: EPA
Hàng trăm người dân thành phố Monrovia, Liberia, biểu tình để phản đối tình trạng trì trệ trong việc thu gom xác bệnh nhân nhiễm virus Elbola. Ảnh: EPA

Theo bác sĩ Reinich, tại một số nơi, các nhân viên cứu trợ như người của Hội Chữ thập Đỏ địa phương cũng hoảng loạn và bỏ chạy. Trong khi đó tại các thành phố, người dân không dám ra khỏi nhà. Tất cả các sự kiện xã hội và lễ hội bị hủy bỏ, những nơi giải trí và các câu lạc bộ thể thao bị đóng cửa, các ngôi chợ tiêu điều và nhiều hãng hàng không hủy chuyến bay. Những du khách buộc phải đến nơi đây, thường là doanh nhân, bị kiểm tra kỹ lưỡng tại sân bay. Nhưng khi đến nơi, họ lại tự giam mình trong các phòng khách sạn.

Hôm 8/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với dịch Eblola. WHO khẳng định sự lây lan nhanh chóng của virus Ebola là hiện tượng "bất thường" và đe dọa sức khỏe của người dân trên toàn thế giới. Gần 1.000 người thiệt mạng vì Ebola. Phần lớn trường hợp tử vong xảy ra tại 4 quốc gia Tây Phi là Nigeria, Sierra Leon, Guinea và Liberia.  

Căn cứ vào tình hình thực tế, WHO đánh giá nguy cơ dịch Ebola lan rộng trên toàn thế giới là rất cao, đồng thời nhấn mạnh các chính phủ nên thực hiện một biện pháp quốc tế mang tính liên kết để ngăn chặn và đẩy lùi sự lây lan của virus nguy hiểm.

P.V (Tổng hợp)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.