Đường sắt

Xác định cụ thể phạm vi đất cho dự án đường sắt tốc độ cao tại Thường Tín

23/02/2023, 15:01

Bộ GTVT cho biết, đang triển khai thủ tục lập quy hoạch chi tiết, trong đó xác định phạm vi đất dành cho đường sắt tại huyện Thường Tín.

Bộ GTVT trả lời cử tri TP. Hà Nội về kiến nghị liên quan đến quy hoạch giao thông đường sắt địa bàn huyện Thường Tín.

Trước đó, cử tri TP. Hà Nội đã gửi kiến nghị đến Bộ GTVT, đề nghị Bộ chỉ đạo thi công tuyến đường sắt đô thị số 1 và dự án chuyển ga Hà Nội về thị trấn Thường Tín, có thông tin, hướng dẫn để khớp nối quy hoạch với hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện nhằm đảm bảo trật tự ATGT và trật tự an ninh xã hội của địa phương.

img

Trả lời kiến nghị cử tri Hà Nội, Bộ GTVT cho biết, đang triển khai thủ tục lập quy hoạch chi tiết, trong đó xác định phạm vi đất đường sắt tại huyện Thường Tín. Ảnh: minh họa

Bộ GTVT cho biết, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 (Quy hoạch), trong đó đã định hướng phát triển đường sắt khu đầu mối TP. Hà Nội với tổ hợp ga Ngọc Hồi là điểm đầu của tuyến đường sắt đường sắt quốc gia Hà Nội - TP.HCM, có chức năng lập tàu của đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị và khu depot của đường sắt đô thị.

Đồng thời, tại Quyết định 1769, Thủ tướng giao UBND TP. Hà Nội chủ trì nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1 từ Yên Viên đi Ngọc Hồi.

Hiện nay, Bộ GTVT đã tổ chức bàn giao hồ sơ, tài liệu của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi (Dự án) cho UBND TP. Hà Nội tiếp tục nghiên cứu, đầu tư theo Quy hoạch được duyệt.

“Căn cứ Quy hoạch này, Bộ GTVT đang triển khai thủ tục để tổ chức lập Quy hoạch chi tiết các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP. Hà Nội (Quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành).

Trong đó sẽ xác định cụ thể phạm vi sử dụng đất dành cho đường sắt của Khu tổ hợp Ngọc Hồi và khu depot của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trên địa bàn huyện Thường Tín để công bố công khai đến cử tri, nhân dân khu vực được biết và giám sát thực hiện”, Bộ GTVT thông tin.

Bộ GTVT cũng cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Hà Nội và các Bộ, ngành liên quan để kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc (khi có yêu cầu), đồng thời thường xuyên cập nhật, theo dõi Dự án theo đúng chức năng nhiệm vụ được giao.

Ngày 30/1/2023, UBND TP. Hà Nội có văn bản gửi Bộ KH&ĐT cho ý kiến về hướng tuyến, vị trí nhà ga dự kiến của dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Theo đó, Hà Nội đề nghị giữ nguyên phương án hướng tuyến đã được UBND TP. Hà Nội thống nhất với Bộ GTVT vào tháng 12/2018.

Cụ thể, vị trí nhà ga dự kiến bố trí depot đầu tuyến tại huyện Thường Tín (cách ga Ngọc Hồi khoảng 3,6km về phía Nam, quy mô diện tích đất dự kiến 85ha).

Về đề xuất của Tư vấn thẩm tra là mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga, depot của các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao, trong đó có depot của tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, là có thể xem xét chấp nhận.

Tuy nhiên, theo Hà Nội, đơn vị tư vấn cần tính toán diện tích đất cần bổ sung tại tổ hợp ga Ngọc Hồi làm cơ sở để TP. Hà Nội rà soát, điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch có liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.