Xã hội

Xác định danh tính nạn nhân bị lũ cuốn trôi ở Thanh Hóa

15/09/2016, 06:40
image

Lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã xác minh được danh tính của các nạn nhân bị nước lũ cuốn trôi trong rừng.

lũ-cuốn-2-người-mất-tích-nhiều-người-bị thương

Hiện tại lũ đã làm 2 người chết và cuốn trôi 5 người mất tích ở huyện Như Xuân 

Theo đó, hai nạn nhân bị tử vong sau vụ lở đất đã được đưa về địa phương tại xã Thanh Quân, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) vào đêm 14/9 được xác định là: Lương Văn Thoại (SN 1994) và Vi Đình Khoa (SN 1978) cùng ngụ tại thôn Chiềng Cà 2, xã Thanh Quân. Ngoài ra, 3 người trong đoàn đi hái măng thoát nạn cũng đã trở về địa phương trong tình trạng bị thương nhẹ và mất sức khá nhiều sau một đêm quần với cơn lũ quét.

Hiện tại, vẫn còn 5 người khác mất tích trong rừng sâu gồm: Vi Thị Nội, Vi Thị Thay, Vi Thị Thoang, Vi Thị Tin, Vi Thị Doan, tất cả đều ở thôn Chiềng Cà 2, xã Thanh Quân. Theo nhiều người dân bản địa cho hay, để tiếp cận hiện trường từ trung tâm xã Thanh Quân vào đến hiện trường xảy ra vụ việc (thuộc địa phận xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu, Nghệ An), lực lượng chức năng phải đi bộ khoảng 15km đường núi cao hiểm trở. Hiện trường vụ sạt lở có diện tích rất rộng và nằm cạnh một con suối. Tại đây, lượng đất đá, cây cối vùi lấp khá nhiều nên rất khó khăn cho công tác tìm kiếm.

14348896_755340027938365_1202587791_n

Người thân đang chuẩn bị lo hậu sự cho 2 nạn nhân tử vong được tìm thấy

Nắm bắt tình hình trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa – Phạm Đăng Quyền, yêu cầu lực lượng chức năng xã Thanh Quân, huyện Như Xuân và các lực lượng thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thanh Hóa chuẩn bị những nhu yếu phẩm để sáng ngày 15/9 tiếp tục vào hiện trường tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích. Theo thông tin từ chính quyền huyện Quỳnh Châu, Nghệ An, đã phát hiện một thi thể nhưng không còn nguyên vẹn, nên chưa thể xác định danh tính người bị nạn là ai.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Thanh Hóa đã hỗ trợ những gia đình có người bị tử vong số tiền là 5 triệu đồng, huyện Như Xuân hỗ trợ 7 triệu đồng. Đối với những người bị thương là 1 triệu đồng.

"Trong màn đêm tối như mực, tôi thấy qua ánh đèn dầu, đất đá ùn ùn dịch chuyển và cuốn trôi mọi thứ trong lán trại. May mắn thay, tôi co chân chạy nên thoát nạn, những người khác thì bị trôi đi và vùi lấp", chị Vi Thị Di (SN 1978, trú tại thôn Chiềng Ca 2, xã Thanh Quân, Như Xuân, Thanh Hóa) vẫn không hết bàng hoàng kể lại sau khi thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

lũ quyét1

Công tác ứng cứu hộ, cứu nạn đang được triển khai tìm các nạn nhân còn mất tích

Chị Di cho biết, vào đêm ngày 13 rạng sáng ngày 14/9, tại khu vực rừng sâu thuộc địa phận xã Châu Hội, huyện Quỳnh Châu, tỉnh Nghệ An trời mưa rất to và kéo dài. Đến khoảng hơn 4h sáng ngày 14/9, Chị Di cùng 3 người nữa đang nằm trong lán thì thấy mặt đất rung chuyển, rồi đất đá lở tứ tung.

"Lúc này tôi không còn cách nào khác là co chân chạy, khi chạy chân tôi giẵm phải nhiều gốc cây sắc nhọn. Tuy nhiên, quên đi đau đớn chỉ biết chạy, là chạy. Khi đã đến được nơi an toàn, thì tôi mới biết những người khác đã bị cuốn đi. Thật khủng khiếp, cả đêm tôi đứng đó, giữa trời mưa tầm tã cho đến khi trời sáng mới gắng gượng sức lực tìm đường về nhà", gạt nước mắt chị Di kể cho mọi người nghe.

Sau nhiều giờ đi bộ gần 15km đường rừng, chị Di về được đến nhà báo tin cho mọi người và địa phương biết để ứng cứu.

Còn anh Lục Văn Xuyến (cũng trú tại thông Chiềng Ca 2, xã Thanh Quân) cũng là người may mắn thoát chết kể lại: Đoàn chúng tôi có khoảng 13 người đi lấy măng và đóng thành 3 lán ở những khu rừng khác nhau. Vào thời điểm trên, tôi nghe tin ở những lán bên có người gặp nạn, nên chạy sáng trợ giúp. Đến nơi, trong nhập nhoạng, tôi thấy cảnh tượng kinh hoàng, những người trong lán bị lũ, đất đá cuốn trôi và vùi lấp. Tôi chỉ nhìn thấy thi thể hai người là em Khoa và anh Thoại nằm trơ ra và bị kẹt dưới một cái cây, khung cảnh khi đó thật khủng khiếp. Sau khi tìm kiếm thêm xung quanh hiện trường vụ việc, tôi nghĩ rằng còn rất nhiều người đang bị chôn vùi, mất tích dưới lớp đất đá. Ngay lúc này, tôi chỉ nghĩ phải chạy về thật nhanh báo tin cho mọi người trong làng biết để lên cứu. Phải mất rất nhiều giờ băng rừng giữa trời mưa như trút, tôi mới về đến làng".

Sau khi tiếp nhận được thông tin, thân nhân những người bị nạn trong rừng sâu cùng chính quyền các cấp đã triển khai công tác tìm kiếm. Theo lời kể của anh Xuyến, từ bé tới giờ anh chưa từng chứng kiến cảnh tượng nào như thế.

Qua tìm hiểu được biết, đa phần nhiều người dân ở Thanh Quân vì hoàn cảnh khó khăn nên mới lặn lội vào rừng lấy măng để bán kiếm tiền. Mỗi ngày, tính ra cũng chỉ kiếm được 80 đến 100 ngàn đồng/ngày.

Như Báo Giao thông đã đưa tin trước đó, vào rạng sáng ngày 14/9, hơn chục người tại xã Thanh Quân, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) vào rừng thuộc khu vực xã Châu Hội, huyện Quỳnh Châu (Nghệ An) để hái măng rồi không may bị lũ quét gây sạt lở đất làm 2 người tử vong và 5 người khác mất tích

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.