Hỏi - Đáp

Xác định hành vi tẩu tán tài sản để trốn thi hành án thế nào?

15/08/2019, 06:29

Hành vi tẩu tán tài sản chính là việc xác lập các giao dịch giả tạo nhằm trốn tránh nghĩa vụ với người thứ ba.

img
Ảnh minh họa

Hỏi:

8 năm trước, chồng tôi bị TNGT, tổn hại hơn 90% sức khoẻ. Vụ tai nạn đã được TAND tỉnh xét xử, tài xế xe khách chở chồng tôi vi phạm Luật GTĐB phải đi tù, còn chủ xe có trách nhiệm bồi thường cho chồng tôi với mức gần 900.000 đồng/tháng đến hết đời.

Tuy nhiên, suốt từ khi chồng tôi bị tai nạn, chủ xe chưa từng thăm hỏi, bồi thường hay hỗ trợ gì. Tôi có hỏi Chi cục Thi hành án huyện thì được trả lời rằng chủ xe chưa có điều kiện để thi hành án. Vậy xin hỏi, trường hợp như thế nào thì được coi là chưa có điều kiện để thi hành án? Trường hợp chủ xe đã tẩu tán tài sản, không chịu thi hành án sẽ xử lý thế nào?

Lê Thị Lý (Yên Tiến, Ý Yên, Nam Định)

Trả lời:

Căn cứ kết quả xác minh điều kiện thi hành án (THA), Thủ trưởng Cơ quan THA dân sự ra quyết định về việc chưa có điều kiện THA khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Người phải THA không có thu nhập hoặc có thu nhập chỉ bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho người phải THA, người mà họ có trách nhiệm nuôi dưỡng và không có tài sản để THA hoặc có tài sản nhưng giá trị tài sản chỉ đủ để thanh toán chi phí cưỡng chế THA hoặc tài sản theo quy định của pháp luật không được kê biên, xử lý để THA.

Người phải THA phải thi hành nghĩa vụ về trả vật đặc định nhưng vật phải trả không còn hoặc hư hỏng đến mức không thể sử dụng được; phải trả giấy tờ nhưng giấy tờ không thể thu hồi và cũng không thể cấp lại được mà đương sự không có thỏa thuận khác.

Chưa xác định được địa chỉ, nơi cư trú của người phải THA, người chưa thành niên được giao cho người khác nuôi dưỡng. Thông tin về tên, địa chỉ, nghĩa vụ phải thi hành của người phải THA chưa có điều kiện thi hành được đăng tải trên trang thông tin điện tử về THA dân sự và gửi cho UBND cấp xã nơi xác minh để niêm yết. Khi người phải THA có điều kiện thi hành thì cơ quan THA phải tổ chức thi hành.

Hành vi tẩu tán tài sản chính là việc xác lập các giao dịch giả tạo nhằm trốn tránh nghĩa vụ với người thứ ba. Nếu chứng minh được là hành vi tẩu tán tài sản thì hành vi đó sẽ bị vô hiệu theo quy định của pháp luật.

Trên thực tế để chứng minh một hành vi có phải là hành vi tẩu tán tài sản hay không là rất khó. Điều 24 Nghị định 62/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật THA dân sự quy định, từ thời điểm bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật, nếu người phải THA chuyển đổi, tặng cho, bán, chuyển nhượng, thế chấp, cầm cố tài sản cho người khác mà không sử dụng khoản tiền thu được để THA và không còn tài sản khác hoặc tài sản khác không đủ để đảm bảo nghĩa vụ THA thì tài sản đó vẫn bị kê biên, xử lý để THA, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.