Đời sống

Xác định nguồn gốc vệt đen kéo dài 3km ở vùng biển Hà Tĩnh

30/11/2019, 13:03

Vệt đen kéo dài 3km trên vùng biển xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh là vết dầu loang từ tàu Thái Lan gặp nạn sáng 28/11 trôi vào.

img
Vệt đen kéo dài trên biển Hà Tĩnh là vệt dầu loang từ tàu Thái Lan gặp nạn (Ảnh Báo Hà Tĩnh)

Trưa 30/11, trao đổi qua điện thoại với PV Báo Giao thông, ông Phan Duy Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Địa phương đang chỉ đạo UBND xã Kỳ Lợi phối hợp với đoàn thanh niên và các tổ chức đoàn thể khẩn trương tổ chức thu gom, xử lý vết dầu loang trên biển từ tàu hàng của Thái Lan gặp nạn trên vùng biển Hà Tĩnh sáng 28/11.

Trước đó, theo phản ánh của người dân, tại khu vực bãi biển xã Kỳ Lợi (TX Kỳ Anh) xuất hiện vệt đen kéo dài khoảng 3km.

Ngay khi nhận được thông tin, các ngành chức năng đã khẩn trương có mặt kiểm tra và xác nhận đây là vết dầu loang từ tàu hàng Nordana Sophie (Thái Lan) gặp sự cố trên vùng biền Hà Tĩnh khi vào cách cảng Sơn Dương khoảng 10km.

Bên cạnh việc thu gom, xử lý bảo đảm vệ sinh môi trường bờ biển, UBND TX Kỳ Anh còn thông tin đến các hộ nuôi trồng thủy sản gần khu vực có sự cố dầu tràn triển khai các biện pháp ứng phó, tránh thiệt hại xảy ra.

img
Tàu Thái Lan gặp nạn khi cách cảng Sơn Dương khoảng 10km

Được biết, ngay khi tàu gặp nạn và có dấu hiệu chìm, các thuyền viên trên tàu Nordana Sophie đã nhanh chóng khóa các van đóng mở khoang chứa hàng. Tại thời điểm tàu bị chìm, trên tàu có khoảng 180 tấn dầu, tuy nhiên số dầu bị tràn và gây vết loang trên biển Hà Tĩnh chỉ là dầu thải nhiên liệu.

Hiện các ngành chức năng đang dùng các phao quây dầu bao xung quanh tàu Sophie bị chìm. Sau đó sẽ cử một số thợ lặn vào trong tàu lắp các ống dẫn, sử dụng máy bơm công suất lớn đưa số lượng dầu còn lại trên tàu ra các xà lan chứa dầu.

Như Báo Giao thông đã đưa tin: Khoảng 4h sáng 28/11, tàu Nordana Sophia, trọng tải gần 9.000 tấn, quốc tịch Thái Lan có hành trình từ Hong Kong đi Sơn Dương (Hà Tĩnh) để lấy hàng. Khi tàu vào cách cảng Sơn Dương khoảng 10km bất ngờ gặp sự cố thủng mạn tàu, nước tràn vào buồng máy nhanh khiến tàu bị nghiêng, có nguy cơ bị chìm. Thời điểm gặp nạn, trên tàu có 18 thuyền viên mang quốc tịch Thái Lan và 180 tấn dầu nhiên liệu.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng khác cứu hộ thành công 18 thuyền viên trên tàu và triển khai các biện pháp ứng phó sự cố tràn dầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.