Xã hội

Xác định nguồn lây từ Hải Dương, xem xét xử lý hình sự BN nam điều dưỡng

23/02/2021, 20:56

Cơ quan chức năng Hải Phòng xác định nguồn lây nhiễm Covid-19 của các ca nhiễm là từ Hải Dương và có thể xem xét xử lý hình sự bệnh nhân N.V.Q.

img

Khu vực chợ Cột Đèn được các cơ quan chức năng phong tỏa

Nguồn lây từ huyện Cẩm Giàng, Hải Dương

Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng Trần Anh Cường thông tin, từ ngày 22-23/2, ngành Y tế Hải Phòng đã truy vết 311 trường hợp F1; 1.423 F2 tiếp xúc gần với ca bệnh Đ.T.P (nữ điều dưỡng Bệnh viện GTVT); 5 F1 và 56 F2 của ca bệnh N.V.Q (nam điều dưỡng Bệnh viện GTVT); 52 F1 tiếp xúc gần với ca bệnh Đ.M.T.

Qua hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ, ngành Y tế xác định nguồn lây từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Hiện, ngành Y tế tập trung cao nhất để xác định F1, tránh nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, ông Cường cho biết.

Cũng theo ông Cường, từ ngày 22 đến nay, mới xét nghiệm và ghi nhận 2 trường hợp dương tính trong tổng số F1; hiện 1.737 mẫu ở thôn 4, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên đã âm tính với virus SARS-CoV-2. Ngày 23/2, ngành Y tế tiếp tục lấy gần 800 mẫu, đang tổ chức xét nghiệm.

Về khu vực cách ly y tế, hiện thành phố có khoảng gần 2.200 giường, thời gian tới bổ sung thêm 2.000 giường ở các khu cách ly y tế thành phố.

Đối với nguồn kinh phí mua sắm vật tư y tế, hóa chất sinh phẩm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trị giá 9,6 tỷ đồng, các thủ tục mua sắm đã hoàn thành, chỉ còn thủ tục thanh toán với nhà thầu để mang thiết bị về.

Riêng gói mua sắm thiết bị vật tư y tế, hóa chất sinh phẩm phục vụ xét nghiệm 20.000 mẫu, đến thời điểm này đang đợi Sở Tài chính thẩm định giá để trình UBND thành phố phê duyệt dự toán.

Ngành Y tế cũng đề xuất rà soát tất cả trường hợp đi/về từ Hải Dương và các vùng dịch khác để đưa vào cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm.

Có thể xem xét, truy tố trách nhiệm hình sự với ca bệnh là nam điều dưỡng

Theo lãnh đạo Công an thành phố Hải Phòng, tối 22/2, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố và Công an quận Lê Chân đã điều tra, khai thác thông tin của người bệnh N.V.Q. tại khu vực điều trị cách ly Bệnh viện Việt - Tiệp cơ sở 2.

Quá trình điều tra được biết, ngày 23/1 người này có về thành phố Hải Dương và ngày 27/1 có về huyện Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương), sau đó quay về Hải Phòng. Công an thành phố đang xem xét, điều tra căn cứ xử lý hình sự với người này.

Cũng liên quan đến công tác phòng chống dịch, Trưởng Ban quản lý khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên cho biết, đến nay các khu công nghiệp trên địa bàn đã phối hợp với các cơ sở y tế lấy mẫu xét nghiệm hơn 3.000 công nhân; rà soát trường hợp công nhân liên quan đến các trường hợp người bệnh của 2 công dân N.V.Q. và Đ.T.P., đồng thời đề xuất cần tiếp tục khoanh vùng, xét nghiệm nhanh các trường hợp F1, F2, F3 ở các địa bàn liên quan; kiểm soát chặt chẽ các trường hợp đi/về từ vùng có dịch.

Tăng cường lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng

Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hải Phòng Phạm Thu Xanh cho biết, qua tham khảo ý kiến của Bộ Y tế, đề nghị thành phố cho Trung tâm Y tế dự phòng thành phố gửi mẫu lên Trung ương để làm giải trình tự gien, xét nghiệm chủng virus gây bệnh.

Các mẫu của phường Dư Hàng và xóm 4, thôn Lôi Động, xã Hoàng Động cơ bản âm tính với virus SARS-CoV-2, nhưng chưa thể yên tâm vì mới âm tính lần 1. Vì thế, trong giai đoạn hiện nay, các khu vực phong tỏa cần thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch, không được chủ quan, lơ là; cho lấy mẫu để xét nghiệm lại các trường hợp nhân viên y tế, người bệnh tại Bệnh viện Giao thông - Vận tải…

Do đến nay có thể chưa truy vết hết các trường hợp liên quan đến chùm ca bệnh nên thành phố cần trưng dụng thêm các điểm làm khu cách ly y tế tập trung và có kịch bản ứng phó nếu số ca mắc COVID-19 tăng lên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.