Y tế

Xác định nhiều bệnh nhân nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người" ở Quảng Trị

23/11/2020, 11:44

Ngành chức năng xác định, hiện Quảng Trị có 9 bệnh nhân nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người”. Đây là một loại bệnh hiếm gặp, không gây thành dịch.

img
9 bệnh nhân ở Quảng Trị nhiễm bệnh vi khuẩn ăn thịt người. Ảnh minh hoạ

Ngày 23/11, lãnh đạo Sở Y tế Quảng Trị cho biết, vừa nhận được thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế thông báo việc có 9 trường hợp bệnh nhân người Quảng Trị mắc bệnh Whitmore, thường được gọi là bệnh “vi khuẩn ăn thịt người”. Các bệnh nhân này sinh sống ở các địa phương như Hải Lăng, Triệu Phong, Hướng Hoá, Vĩnh Linh và Tp. Đông Hà.

Theo ông Nguyễn Đức Nghiêm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Quảng Trị, bệnh Whitmore có thể xem là một trong những hậu quả của đợt lũ lụt kéo dài vừa qua.

Hiện ngành chức năng đang hội ý để lên kế hoạch đánh giá thực tế, điều tra dịch tễ, xem xét các yếu tố môi trường... Sau khi nắm thông tin cơ bản, sẽ nhận định tình hình, xây dựng kế hoạch đáp ứng cụ thể.

Cũng theo ông Nghiêm, những năm trước, bệnh Whitmore cũng từng xuất hiện rải rác ở Quảng Trị. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên ghi nhận có nhiều ca mắc bệnh như thế này.

Được biết, bệnh Whitmore do trực khuẩn gram âm Burkhoderia Pseudomallei gây ra. Đây là vi khuẩn được tìm thấy trong đất, nước bẩn, lây trực tiếp sang người qua các vết loét, xây xước, vết thương hở của bàn tay, bàn chân hoặc do hít phải bụi của đất bị nhiễm khuẩn.

Khi vào cơ thể người, vi khuẩn gây bệnh Whitmore có thể gây tổn thương áp xe ở tất cả các mô, cơ quan của cơ thể, có thể gây nhiễm trùng huyết, gây sốc nhiễm trùng…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.