Xã hội

Xác nhận độc thân cũng mệt

17/07/2020, 06:25

Tôi chỉ xin xác nhận độc thân thôi còn tôi dự định cưới ai là quyền của tôi sao bắt phải khai?

img
Tới đây bỏ hộ khẩu, chỉ quản lý theo căn cước, dữ liệu công dân được số hóa hết như vậy bớt bao phiền hà. (Ảnh minh họa)

Chưa hôm nào, cuộc đàm luận tin nóng nhất trong ngày giữa Kính cận với Kính viễn lại căng thẳng như hôm nay. Chuyện là Kính viễn sắp tổ chức cưới vợ cho cậu con trai cả. Đọc báo thấy có vụ xin xác nhận độc thân để kết hôn lại phải ghi tên người định cưới, Kính viễn bức xúc dữ lắm.

Tôi chỉ xin xác nhận độc thân thôi còn tôi dự định cưới ai là quyền của tôi sao bắt phải khai? Con tôi mà phải làm mấy cái thủ tục phiền hà này là tôi không có chịu - Kính viễn cáu.

Kính cận không đồng tình: Ông không thấy có mấy vụ xin giấy xác nhận độc thân lừa đảo lấy mấy người vợ liền đó hả? Làm như thế là đúng. Ghi vô cho hết cơ hội lừa đảo. Sau 6 tháng, giấy xác nhận tự hết hiệu lực.

Kính viễn: Nhưng con ông đi xác nhận vô cớ ghi tên con tôi vào, rồi gửi tờ đó cho mọi người khi con tôi không đồng ý, nó có được kiện không? Thời buổi gì rồi mà phải rườm rà vậy. Chỉ cần xác nhận độc thân, còn khi làm giấy đăng ký kết hôn, người ta khắc xác minh anh cưới ai, hai bên có độc thân hay không, có vi phạm Luật Hôn nhân gia đình hay không?

Kính cận: Tôi nghĩ ai khai sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nhưng hình như trong trường hợp này, khai sai tên người dự định cưới cũng chả phải chịu chế tài gì. Trừ phi ông làm việc này để phục vụ cho mục đích phạm pháp khác.

Kính viễn: Thì thế mới nói, nếu xác nhận tên người độc thân dự định cưới chỉ khơi khơi dựa trên lời khai của đơn sự thì không nên và không cần thiết.

Kính cận: Ông nói có lý, nhưng theo tôi, tới đây phải bỏ hết các quy định không còn phù hợp, cập nhật thông tin vào căn cước công dân. Ông còn độc thân hay đã lấy vợ, ly hôn đều thể hiện trên mã đăng ký, gõ máy tính là ra hết, khỏi cần xác minh với chứng nhận.

Kính viễn: Thì ai cũng mong thế, tới đây bỏ hộ khẩu, chỉ quản lý theo căn cước, dữ liệu công dân được số hóa hết như vậy bớt bao phiền hà. Tôi mong ngày ấy nhanh đến cho đỡ mệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.