Giáo dục

Xác suất, thống kê đưa vào dạy từ lớp 2, học sinh học những gì?

07/11/2019, 19:08

Thông tin môn Toán chương trình giáo dục mới, học sinh sẽ học xác suất, thống kê liên tục từ lớp 2 đến lớp 12 khiến nhiều phụ huynh "dậy sóng".

img
Nội dung, yêu cầu trong việc giảng dạy thống kê, xác suất cho học sinh lớp 2 theo chương trình giáo dục mới môn Toán

Trước thông tin môn Toán chương trình giáo dục mới, học sinh sẽ học xác suất, thống kê liên tục từ lớp 2 đến lớp 12, nhiều phụ huynh tỏ ý lo lắng sẽ tăng gánh nặng học tập vào trẻ.

Trao đổi với báo giới, GS.TS Đỗ Đức Thái, Tổng chủ biên chương trình môn Toán cho biết, nhiều người nhìn vào tên gọi "xác suất, thống kê" nên lo sợ học sinh lớp 2, lớp 3 bị quá tải, khó học.

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới môn Toán do Bộ GD&ĐT công bố, nội dung thống kê, xác suất được dạy xuyên suốt từ lớp 2 đến lớp 12 và áp dụng từ năm học 2020 - 2021.

Trong chương trình, các bài học thiết kế nhẹ nhàng, đơn giản, rất thiết thực với học sinh từ bậc tiểu học. Cụ thể ở lớp 2, phần thống kê gồm các nội dung thu thập, phân loại, sắp xếp số liệu, đọc biểu đồ tranh, nhận xét về các số liệu trên biểu đồ tranh; làm quen với mô tả hiện tượng với thuật ngữ như chắc chắn, có thể... thông qua trò chơi đơn giản.

Ví dụ khi chơi cá ngựa, mỗi lần gieo viên xúc xắc, các em học sinh sẽ thấy không thể chắc chắn gieo được mặt sáu, mặt năm, mà còn có thể có cả một, hai... Thao tác đó cho các em khái niệm về sự "chắc chắn" hay "có thể".

Dạy xác suất là cách để trẻ có khái niệm ban đầu về những hiện tượng, sự việc có thể hoặc không thể xảy ra trong cuộc sống. Nó không chỉ có trong toán, mà còn có trong các môn học khác như tự nhiên xã hội khi đặt ra các tình huống cụ thể.

Tương tự với dạy "thống kê" ở lớp 2, trẻ sẽ thực hiện các yêu cầu đi trong lớp xem có bao nhiêu bạn đang có tẩy, bút chì, vở và ghi lại con số đã đếm...

Chia sẻ về vấn đề này, thầy giáo Vũ Khắc Ngọc cho biết: “Chúng ta cần phải hiểu xác suất thống kê ở đây chỉ là tên gọi của môn học. Ở thế hệ cũ, xác suất thống kê được dạy ở bậc THPT và đại học với lượng kiến thức hàn lâm và nặng nề. Nhưng qua đọc phần giải thích của các thầy trong ban soạn thảo chương trình môn Toán thì tôi thấy yêu cầu dành cho các con trong phần học này rất đơn giản. Thực tế trong hoạt động hàng ngày chính các con cũng đã thực hiện, giờ chỉ lồng ghép trong giờ học và giúp các con hình thành khái niệm về xác suất thống kê".

Thầy Ngọc cho biết thêm, việc cho học sinh tiểu học tiếp cận xác suất thống kê cũng là điều tiến bộ. Thực tế chương trình Toán học của một số nước có nền giáo dục tiến bộ cũng dạy xác suất thống kê cho học sinh tiểu học từ sớm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.