Văn hóa - Giải Trí

Xài “chùa” ca khúc và chuyện tôn trọng tác quyền

10/06/2017, 15:19

Chuyện bản quyền của showbiz Việt cứ nói đi nói lại bao nhiêu lần vẫn lâm vào cảnh… nói mãi và khó xử lý.

ca-khuc-xaichua

Ảnh minh họa

Sau 1 tháng phim “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa” được công chiếu, nhà sản xuất Mai Thế Hiệp, cũng là đồng đạo diễn của phim bị một cô gái tên là Linh Lan tố đã “chiếm trọn” công sức sáng tác bài hát nhạc phim.

Ngay sau đó, đạo diễn Mai Thế Hiệp cho biết, Linh Lan từng là trợ lý của mình trong giai đoạn tiền kỳ bộ phim “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa”. Linh Lan chỉ là người kí xướng âm nên về mặt pháp lý không cần để tên cô khi tác phẩm hoàn thành. Ngoài ra, Linh Lan cũng chỉnh sửa, thêm một vài từ để câu hát được suôn sẻ.

Trước đó không lâu, khi tham gia một sự kiện diễn ra tại Hà Nội, nữ ca sĩ Quỳnh Nga đã thể hiện ca khúc “Là con gái phải xinh”. Sau đó, Quỳnh Nga còn chia sẻ đường link video lên trang cá nhân để giới thiệu tới bạn bè, người hâm mộ. Tuy nhiên, “Là con gái phải xinh” là ca khúc được mua độc quyền bởi nữ ca sĩ Bảo Thy. Cô từng biểu diễn ca khúc trong chương trình The Remix và chuẩn bị tung ra bản MV. Do đó, khi Quỳnh Nga thể hiện bài hát mà chưa có sự đồng ý, phía Bảo Thy đã bày tỏ khó chịu.

Còn rất nhiều câu chuyện ca sĩ bị tố vi phạm bản quyền tiếp nối năm này qua tháng nọ. Vài hôm một lần tố nhau hát không xin phép, sử dụng hình ảnh không phải của mình. Thậm chí đến những ca sĩ có kinh nghiệm lâu năm cũng vướng lùm xùm tranh cãi về chuyện hát không xin phép.

Thực tế là có quản lý, nhưng không thể quản lý xuể. Nơi này hạ rồi thì nơi khác lại xuất hiện, rất khó kiểm soát. Nếu ý thức dùng “chùa” và chế tài xử phạt còn ít ỏi thì chuyện này mãi vẫn là chuyện biết rồi, khổ lắm, nói mãi nhưng… không thay đổi.

Các ca sĩ - những người đi đầu trong việc thực hiện tôn trọng tác quyền của tác giả mà còn chưa nắm rõ về quy định của pháp luật liên quan đến quyền tác giả thì có thể lý giải vì sao cuộc chiến chống lại tình trạng vi phạm bản quyền ở nước ta vẫn là một hành trình chưa có hồi kết.

Vậy, cách nào để hạn chế chuyện bản quyền khi chế tài chưa đủ mạnh? Với trường hợp cá nhân, phải kiên quyết, giống như việc tác giả lời Việt, nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng yêu cầu gỡ bỏ toàn bộ nội dung liên quan đến lời Việt của ông khi ca sĩ Mỹ Tâm hát chưa xin phép. Trong trường hợp khác, hoàn toàn có cơ sở pháp lý để yêu cầu gỡ bỏ thậm chí kiện bản quyền. Cách xử lý dễ dãi sẽ khiến nhiều hành động dễ dãi tiếp diễn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.