Thị trường

Xâm nhập đường dây tiền ảo mới Nilecoin

20/09/2017, 07:03

Dẫn đầu xu hướng đầu tư, kinh doanh mới, dễ dàng tham gia và cũng dễ dàng gặt hái lợi nhuận khủng...

9

B. liên tục đưa thông tin minh chứng đồng Nilecoin tăng giá

Nhận lãi và hoa hồng “khủng”?

Vào vai một nhà đầu tư tiền ảo - Nilecoin, PV Báo Giao thông được mời tới dự hội nghị gần 100 người tổ chức tại một quán cà phê sách nhỏ trên đường Lê Văn Thiêm, Hà Nội. Một nhân vật tên H.C mở màn hội nghị bằng tuyên bố: Nhiều người bỏ qua việc sở hữu đồng Bitcoin từ năm 2009 tới nay đều tiếc hùi hụi do giá đồng tiền ảo này đã tăng chóng mặt từ 0,001 USD/Bitcoin ban đầu lên hơn 4.000 USD/Bitcoin. “Nếu số tài khoản của một ngân hàng tại Việt Nam, nhiều nhất chỉ có 13 số, Bitcoin có 34 số thì Nilecoin có tới 36 số và chữ cái. Do đó, Nilecoin có tính bảo mật cao nhất, không thể bị mất hay đánh cắp. Đồng thời, việc “đào” Nilecoin vượt trội hơn ở chỗ có thể thực hiện trên các loại điện thoại thông minh chứ không nhất thiết phải tốn tiền mua máy tính (60-70 triệu đồng/bộ dùng trong 2-3 tháng) như tiền ảo Bitcoin”, H.C nói.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một chuyên gia am tường về thương mại điện tử cho biết, hình thức đầu tư này dựa trên loại hình mới là tiền điện tử nhưng lại mô phỏng theo mô hình đa cấp biến tướng khi có lôi kéo người chơi và hưởng hoa hồng theo các cấp độ. Ông cho rằng, trong “trò chơi” này, nhà đầu tư không chỉ chịu rủi ro về việc bỏ tiền vào một loại tài sản ảo  mà họ “không nắm được đằng chuôi” mà còn chịu rủi ro vì có thể bị người chơi tham gia trước móc túi. “Việt Nam vẫn chưa chấp nhận những loại hình kinh doanh này nên những cá nhân tham gia trò chơi, do hoàn toàn tự nguyện nên phải tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình và mọi tổn thất tài chính nếu có. Nếu người chơi có bằng chứng cho rằng, người khác đã lừa mình hoặc vi phạm thỏa thuận với mình thì có thể báo cơ quan công an hoặc đưa vụ việc ra tòa để giải quyết”, vị này nói. 

Ngỏ ý muốn tìm hiểu sâu hơn về loại hình, cách thức tham gia, PV Báo Giao thông được một người tự xưng là thành viên trong nhóm Nilecoin Việt Nam tên N.V.C. cho hay: Người chơi chỉ cần chụp chứng minh thư nhân dân và gửi số điện thoại cho anh ta để được lập mã ID và tạo “ví”. “Sau khi đăng ký cho anh, em gửi lãnh đạo B. rồi đầu tư bao nhiêu Nilecoin hay trong tài khoản ngân hàng của anh có bao nhiêu tiền muốn “xuống” thì lãnh đạo B. và lãnh đạo G. sẽ tính và báo”, C. nói.  

C. tư vấn, ban đầu khi chưa am hiểu, người chơi nên “xuống tay” 1.000 Nilecoin, sau đó sẽ nâng cấp dần. Sau 180 ngày tham gia, người chơi sẽ được nhận tiền hoa hồng gọi là lãi tĩnh. Tỷ lệ hoa hồng này từ 0,15%-0,6% một ngày tùy giá trị từng gói đầu tư từ 5.000 Nilecoin đến 500.000 Nilecoin.

Theo tính toán của Báo Giao thông, tỷ lệ hoa hồng này tương ứng với mức lãi suất từ 54%-216%/năm. Nếu người chơi bỏ tiền mua 5.000 Nilecoin (tương ứng 500 USD), sau nửa năm chỉ riêng hoa hồng nhận được sẽ là 1.350 Nilecoin, chưa kể số gốc. Lúc đó, người chơi có nhu cầu bán Nilecoin, thu tiền về sẽ quy đổi theo trị giá của đồng tiền này tại thời điểm bán.

Cũng theo C., hiện giá mỗi đồng Nilecoin là 0,1059 USD nhưng có thể tới Tết đã lên tới 1 USD/Nilecoin (gấp 10 lần). Theo logic của C., người chơi bỏ ra 100 USD ở thời điểm hiện tại, sau 6 tháng sẽ có cơ hội thu về 1.000 USD. Còn nếu bỏ ra 50.000 USD, sẽ thu về 1,04 triệu USD. Ngoài ra, nếu người chơi mời thêm được nhiều nhà đầu tư mới, phát triển hệ thống thì thu nhập còn “khủng” nữa do được hưởng hoa hồng (tỷ lệ 8% giá trị gói đầu tư của người tham gia trực tiếp (F1) và hoa hồng chi nhánh từ 1% đến 10% tùy theo cấp độ gói đầu tư)…

10

B. đang diễn thuyết giới thiệu đồng Nilecoin

Tiền ảo thành tiền thật, có dễ dàng?

Để chứng minh lực hấp dẫn của đồng tiền Nilecoin, B. cho biết, tính đến đầu tháng 9, đã có gần 2.000 người đầu tư và có tài khoản giao dịch từ vài trăm tới vài nghìn USD, tại nhiều nơi trong cả nước như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng...

Vậy cơ hội lợi nhuận đầu tư vào Nilecoin cũng như các đồng tiền ảo khác có thật sự như hứa hẹn? PV Báo Giao thông đặt câu hỏi này với TS. Quách Mạnh Hào, chuyên gia về tài chính, chứng khoán, ông Hào phân tích: Bitcoin tăng giá mạnh là vì ai cũng nghĩ nó sẽ thành “tiền” và người ta kỳ vọng bỏ ra một ít tiền hôm nay, sau này có thể có nhiều tiền hơn khi nó thực sự được chấp nhận. Bản chất là người chơi đang đầu cơ vào một loại “hàng hóa” với kỳ vọng nó thành tiền. Nhưng liệu tiền ảo có trở thành tiền thật không? “Một khi các liên minh ngân hàng lớn tạo ra một phương tiện thanh toán riêng, các đồng tiền như Bitcoin sẽ trở nên kém hấp dẫn hơn. Nói cách khác, chúng ta sẽ thấy một thế giới có nhiều đồng tiền ảo khác nhau và chúng ta sẽ tiếp tục đối mặt với những vấn đề tỷ giá/giá trị của tiền ảo. Nói như vậy để thấy rằng việc kỳ vọng những đồng như Bitcoin trở thành “tiền” không thực sự dễ dàng. Đó là chưa nói tới các rào cản chính trị đến từ những vấn đề như chính sách tiền tệ, phát hành tiền...”, ông Hào nói.

Về rủi ro pháp lý, chính B. và nhóm của mình cũng thừa nhận chưa đăng ký kinh doanh, website vừa mới được thành lập, sàn giao dịch đang chuẩn bị ra đời, tài liệu tìm hiểu chủ yếu bằng tiếng Anh. Trước nhiều câu hỏi băn khoăn, nghi ngại của khách mời, người đứng đầu hệ thống Nilecoin tại Việt Nam cũng thừa nhận: “Chỉ ông chủ, người tạo ra sân chơi mới biết thật hay giả. Rất nhiều người đã lợi dụng lòng tin để lừa nhau rồi nêu quan điểm của mình là chia sẻ thật để mọi người lựa chọn. Ở đây quan trọng chúng ta là người nắm được thông tin, cơ hội và có dám nắm lấy hay không. Trên thế giới số người biết Nilecoin còn ít lắm. Đây là cơ hội cho người Việt”.

Ông Hoàng Thế Thỏa (Ngân hàng Nhà nước) phân tích thêm, tiền ảo được lưu giữ dưới dạng kỹ thuật số nên nguy cơ bị tấn công, đánh cắp, thay đổi dữ liệu hoặc bị ngừng giao dịch là rất lớn. Do giá trị tiền ảo biến động mạnh và phức tạp trong thời gian ngắn nên hoạt động đầu tư này chứa nhiều nguy cơ về bong bóng, tiềm ẩn thiệt hại cho người đầu tư. Người tham gia luôn phải đối mặt với rủi ro vì không một ai đứng ra bảo vệ quyền lợi cho họ, vẫn phải bỏ tiền thật của mình ra để mua lấy tiền ảo và giao dịch một cách mờ ảo. “Các nhà đầu tư cần tránh bị cám dỗ của Bitcoin và những loại tiền ảo khác để không bị rơi vào tình cảnh khốn quẫn”, ông Thỏa nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.