Xã hội

Xâm phạm di tích chùa Quán Thánh: Yêu cầu xử lý kỷ luật cá nhân, tập thể

09/12/2022, 08:21

Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cho biết, liên quan đến việc xâm hại di tích chùa Quán Thánh, TP đang yêu cầu xử lý kỷ luật đối với cá nhân, tập thể.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trịnh Huy Triều - Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cho biết, ngay sau khi xảy ra sự việc tại chùa Quán Thánh và UBND phường An Hưng báo cáo, thành phố đang yêu cầu những cá nhân, tập thể liên quan trước mắt tự kiểm điểm và nhận hình thức kỷ luật.

img

Những tấm bia, tượng được tô vẽ làm sai lệch so với ban đầu (không có sơn).

"Sự việc này xảy ra đã từ lâu, liên quan đến những người tiền nhiệm ở phường, giờ xử lý đối với những người đang đương nhiệm thì cũng khó cho họ. Song, quy định là vẫn phải xử lý, ai để xảy ra vi phạm đều xử lý. Trước mắt chúng tôi để các cá nhân, tập thể làm kiểm điểm, nhận hình thức kỷ luật rồi chúng tôi mới đưa ra quyết định", ông Triều cho hay.

Trước đó, UBND phường An Hưng đã có báo cáo giải trình tại chùa Quán Thánh có tổng 14 tấm bia ma nhai. Trong đó có 9 tấm bia đã sơn trước năm 2013, đến năm 2019, các tấm bia này và 4 tấm bia còn lại tiếp tục bị sơn, chỉ còn duy nhất một tấm bia không bị sơn, vẽ. Ngoài ra, các bức tượng phù điêu và chữ thần cũng bị sơn, vẽ từ trước năm 2013, sơn lại vào năm 2019.

img

Chùa Quán Thánh tọa lạc trên vách đá cheo leo thuộc khu Di tích danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia núi An Hoạch được Bộ VH-TT&DL xếp hạng Di tích cấp Quốc gia năm 1992

Theo UBND phường An Hưng, người trực tiếp chỉ đạo tô vẽ lên các tấm bia ở di tích chùa Quan Thánh là bà Lê Thị Thịnh - người trông coi chùa. Giải trình với cơ quan chức năng, bà Thịnh cho biết thời gian trông coi chùa Quan Thánh, thấy các tấm bia, linh vật bị mốc đen nên đã thuê thợ về sơn vẽ lại với số tiền 8 triệu đồng. Toàn bộ chi phí đều do bà Thịnh tự bỏ ra.

Đối với tấm bia ma nhai bị khoan, đóng đinh sắt, bà Thịnh cho biết - khoảng tháng 7/2021, bà tự ý thuê thợ dựng thêm một cột bằng kim loại rồi khoan lỗ trên bia ma nhai để gia cố phần mái che đã có từ trước. Trong quá trình thuê thợ về tu bổ di tích, bà Thịnh đã không xin phép, báo cáo với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Cũng theo giải trình, ngoài việc tự ý tô, vẽ lên các hạng mục nói trên, thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện diện tích của Khu di tích núi An Hoạch đang bị 8 hộ dân lấn chiếm để sản xuất kinh doanh.

Được biết, chùa Quán Thánh tọa lạc trên vách đá cheo leo thuộc khu Di tích danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia núi An Hoạch được Bộ VH-TT&DL xếp hạng Di tích cấp Quốc gia năm 1992 gồm các cụm di tích là Đình Thượng, chùa Hinh Sơn, chùa Quan Thánh, Lăng Quận Mãn và Hòn Vọng Phu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.