Xắn tay cùng nhà thầu gỡ khó

09/08/2014 08:02

Để đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, chủ đầu tư không nề hà, xắn tay cùng nhà thầu...

Kỳ 1: Từ câu chuyện “hòn đá”

 

Cả một đại công trường, tiến độ căn từng ngày, thời hạn hoàn thành đã được “chốt” bất di bất dịch, cuối năm 2015 phải xong toàn tuyến, ấy vậy mà chỉ vì thiếu đá, không thi công khiến lãnh đạo Bộ GTVT, trực tiếp là đại diện chủ đầu tư Ban QLDA đường Hồ Chí Minh sôi sùng sục, đứng ngồi không yên.

Xắn tay cùng nhà thầu gỡ khó 1
Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh Lâm Văn Hoàng chỉ đạo và điều chỉnh kỹ thuật ngay tại công trường


Điệp khúc: Thiếu vật liệu - thiếu đá


Từ đầu năm 2014 đến nay, PV Báo Giao thông trực tiếp tham gia rất nhiều chuyến kiểm tra thực tế của lãnh đạo Bộ GTVT và Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tại những dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên. Điểm chung của những chuyến kiểm tra này là đi đến đâu, gói thầu nào các thành viên trong đoàn đều phải nghe các nhà thầu than vãn điệp khúc: “Thiếu vật liệu - thiếu đá lãnh đạo ơi!”. 


Ngay lập tức ông Lâm Văn Hoàng - Tổng Giám đốc, ông Nguyễn Văn Huấn - Phó Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh thay phiên nhau, hộc tốc đến từng mỏ đá để tìm rõ nguyên nhân. Thực chất “đất rừng Tây Nguyên” không bao giờ thiếu đá. Đơn cử như mỏ đá của Xí nghiệp Việt Hà (Đắk Lắk) có năng lực sản xuất đến 50.000m3/tháng. Nghe các nhà thầu kêu thiếu đá, lãnh đạo mỏ đá này liền đầu tư lắp đặt máy nghiền sàng mới lên tới 150 tấn/h. Khảo sát thấy mỏ đá rộng mênh mông tới hàng trăm ha, và những “kho đá” đã được sản xuất chất cao như núi, luôn sẵn sàng cung cấp đá cho nhà thầu bất cứ thời gian nào. Vậy nguyên do vì sao các nhà thầu lại đồng thanh kêu thiếu?!


Trước đây, khi bắt đầu triển khai đồng loạt các dự án mở rộng đường Hồ Chí Minh, chủ đầu tư đã làm việc với các mỏ đá, đề nghị đầu tư thêm dây chuyền sản xuất. Tuy nhiên, nhiều mỏ đá sau khi đã đầu tư thêm dây chuyền sản xuất lại gặp khó với các thủ tục liên quan đến việc cấp phép khai thác. 


Đơn cử, Công ty TNHH Trường Hải, đóng trên địa bàn xã Thuận Hòa, huyện Đắk Song (Đắk Nông) là đơn vị cung cấp đá cho trên 40% số lượng đá tuyến QL14 qua tỉnh Đắk Nông, đang đứng trước nguy cơ ngừng hoạt động do vướng phải vấn đề này. Ông Nguyễn Đình Tuyến - Giám đốc Công ty TNHH Trường Hải cho biết: Trước kia, mỏ đá này chỉ khai thác nhỏ lẻ cho các tuyến đường liên huyện, liên xã và phục vụ nhu cầu xây dựng của người dân. Từ khi nhận được hợp đồng của các nhà thầu dự án mở rộng QL14, ngay lập tức, đơn vị này huy động vốn đầu tư thêm một hệ thống dây chuyền xay nghiền đá với số vốn hơn 25 tỷ đồng. Dây chuyền sản xuất này có thể giải quyết việc làm cho 70 người dân tại địa phương với mức lương bình quân 6 - 7 triệu đồng/người/tháng. 

Tìm mọi giải pháp gỡ cùng doanh nghiệp


Tuy nhiên, từ khi đẩy mạnh khai thác đá phục vụ QL14, để đáp ứng tiến độ thi công của dự án QL14 qua tỉnh Đắk Nông, UBND tỉnh đã có Công văn 91 ngày 10/1/2014, tạo điều kiện cho Công ty TNHH Trường Hải khai thác tạm thời trong giai đoạn hoàn tất thủ tục và đề nghị Bộ TN&MT cấp phép khai thác theo luật định. Thế nhưng, đến tháng 5/2014, Bộ TN&MT lại có công văn yêu cầu Công ty TNHH Trường Hải ngừng khai thác vì UBND tỉnh không đủ thầm quyền cho phép khai khác tạm thời.

Tiếp đó, Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông đã có thêm nhiều công văn đề nghị cho phép công ty được thăm dò mỏ đá, thời hạn 6 tháng. Như vậy, mỏ đá này phải ngừng khai thác 6 tháng phục vụ công tác thăm dò để được Bộ TN&MT cấp phép theo quy định. Với lượng đá cung cấp đến 40% cho QL14 qua Đắk Nông, nếu phải dừng khai thác 6 tháng, chắc chắn tiến độ thi công của các dự án sẽ bị ngưng trễ chỉ  vì mỗi lý do… thiếu đá.


Tương tự là trường hợp của Công ty TNHH Khai thác đá Khang Thịnh, đóng tại địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước cũng đứng trước thực trạng phải ngưng hoạt động khai thác. Đây là mỏ đá cung cấp gần như toàn bộ cho các gói thầu QL14 qua tỉnh Bình Phước, nhưng thời hạn khai thác theo quy định đã hết. Đơn vị này đã làm đầy đủ thủ tục xin tiếp tục được khai thác, nhưng thời gian thăm dò và cho phép khai thác cũng phải mất khoảng 6 tháng. Như vậy, nếu công ty này dừng khai thác sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công QL14 qua tỉnh Bình Phước.


Trong một chuyến kiểm tra thực địa, ông Lâm Văn Hoàng - Tổng Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã chủ động chỉ đạo các đơn vị, nhà thầu cùng hỗ trợ và tham gia tháo gỡ khó khăn cho các mỏ đá. “Bây giờ đã bắt đầu vào đầu mùa mưa, việc thiếu đá chưa ảnh hưởng lớn đến tiến độ công trình. Tuy nhiên, đến đầu mùa khô sang năm, đồng loạt các gói thầu trên toàn tuyến đua nhau đẩy nhanh tiến độ, để thông tuyến vào cuối năm 2015, theo chỉ đạo của Chính phủ, thì việc thiếu đá sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dự án. Ngay từ bây giờ và trong suốt mùa mưa, các mỏ đá phải hoạt động hết công suất, các nhà thầu phải chủ động tìm bãi chứa đá. Về việc một số mỏ đá phải ngưng hoạt động, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp cùng chính quyền các tỉnh tìm mọi giải pháp để tháo gỡ”- ông Hoàng nói. 


Ông Hoàng cũng cho biết, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã yêu cầu các nhà thầu tìm bãi để dự trữ đá. Vật liệu được các nhà thầu mua về tới bãi dự trữ, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh sẽ nghiệm thu sơ bộ, rồi ứng tiền tối đa đến 80% để nhà thầu thanh toán cho mỏ đá. Ban cũng có công văn trình Bộ GTVT, Bộ TN&MT và Chính phủ cho phép các mỏ đá có nguy cơ bị tạm dừng khai thác sẽ được tiếp tục khai thác trong thời gian làm thủ tục xin cấp phép theo quy định. 

Văn Tư