Đường bộ

Xăng dầu đột ngột giảm mạnh 2 phiên liên tiếp, cước vận tải có giảm theo?

26/07/2022, 15:45

Sau 2 phiên liên tiếp giảm giá xăng, dầu, giá cước vận tải cũng có xu hướng giảm nhưng không nhiều, phụ thuộc từng loại hình vận tải.

Xăng dầu giảm giá, cước vận tải nơi giảm, nơi giữ nguyên

Ngày 26/7, trao đổi với PV Báo Giao thông, một chủ xe vận tải hàng hoá chuyên tuyến Quảng Ninh – Hà Nội cho biết, trước đây, khi giá xăng ổn định, trung bình mỗi kiện hàng từ Quảng Ninh đi Hà Nội hoặc ngược lại sẽ thu giá cước 20.000 đồng/kiện.

img

Trước việc giá xăng dầu có hai phiên giảm liên tiếp, một số doanh nghiệp đã điều chỉnh giá cước vận tải giảm theo tuy nhiên đa số vẫn giữ nguyên giá cước do mức giảm giá nhiên liệu chưa nhiều

Tuy nhiên, sau nhiều đợt tăng giá liên tiếp của xăng, dầu và đạt trên 30.000 đồng/lít vào cuối tháng 5 vừa qua, doanh nghiệp đã tăng giá cước vận tải lên 22.000 đồng/kiện hàng để bù lỗ.

“Trước đây, chúng tôi cố gắng duy trì hoạt động cầm chừng, nhiều tháng phải chịu lỗ do giá xăng, dầu tăng cao. Đến nay, dù giá xăng, dầu đã giảm nhưng mức giảm chưa đáng kể so với mức tăng liên tiếp thời gian qua. Do đó, hiện doanh nghiệp vẫn chưa giảm giá cước vận tải”, chủ xe này nói và cho biết thêm: Một số khách cũng thắc mắc giá xăng dầu giảm nhưng sao giá cước vẫn chưa giảm, tuy nhiên, sau khi được giải thích, khách hàng cũng thông cảm bởi mức tăng cũng không nhiều so với trước (chỉ 2.000 đồng/kiện hàng).

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, giá cước taxi hiện nay tại Hà Nội đang đặt ở mức cân đối với giá xăng dầu thời điểm 27.000 đồng/lít.

Khi giá xăng tăng lên trên 30.000 đồng/lít và đạt đỉnh 32.870 đồng/lít vào ngày 21/6 vừa qua, một số doanh nghiệp taxi đã đề xuất tăng giá cước, sau một thời gian hoàn thành các thủ tục, đến khi chuẩn bị thực hiện thì giá xăng lại hạ, do đó vẫn chưa kịp điều chỉnh và tiếp tục sử dụng mức giá cũ như hiện nay.

Ông Lê Đình Dũng, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Vận tải Hà Sơn - Hải Vân, doanh nghiệp chuyên chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai cũng cho biết, giá cước vận tải của doanh nghiệp hiện nay vẫn giữ nguyên ở thời điểm điều chỉnh giá vào tháng 3 vừa qua dù giá xăng, dầu đã giảm 2 lần liên tiếp do mức giảm còn thấp.

Bởi thời điểm doanh nghiệp điều chỉnh giá cước làm hồ sơ đề nghị tăng giá dịch vụ vận tải, giá xăng, dầu chỉ khoảng hơn 26.000 đồng/lít, tương đương với mức giá hiện nay sau 2 lần giảm liên tiếp.

Theo ông Dũng, hiện nay, doanh nghiệp cũng chưa nhận được ý kiến của khách hàng về việc phải giảm giá cước theo giá xăng dầu, và hi vọng, với những chính sách hỗ trợ của Chính phủ cùng với các biện pháp bình ổn giá xăng, dầu, giá nhiên liệu sẽ tiếp tục giảm và sắp tới doanh nghiệp sẽ điều chỉnh giá cước cho phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Bên cạnh các doanh nghiệp vận tải (chủ yếu là taxi, tuyến cố định có niêm yết giá vận tải) vẫn chưa có động thái trong việc giảm giá cước theo mức giảm giá của xăng, dầu, theo khảo sát của PV, hiện một số doanh nghiệp vận tải du lịch và hợp đồng đã nhanh chóng điều chỉnh giá cước để tăng khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp khác cùng lĩnh vực.

Ông Lê Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty xe du lịch Tình Nghĩa cho biết, sau khi giá xăng giảm, doanh nghiệp đã điều chỉnh giá cước theo giá xăng. Cách tính giá cước của doanh nghiệp dựa theo chi phí xăng, dầu theo số km xe chạy trong từng chuyến đi, áp dụng tuỳ từng loại xe.

“Chẳng hạn, doanh nghiệp có các loại xe 29 chỗ, 35 chỗ, 45 chỗ tương ứng với số lít xăng cần để chạy trên 100km lần lượt là 18 lít, 25 lít, 30 lít. Trường hợp khách hàng thuê xe 45 chỗ đi 100km nếu như trước đây giá xăng, dầu đạt 30.000 đồng/lít, khách thuê xe sẽ cần trả chi phí 900 nghìn đồng cho chuyến đi 100km. Tuy nhiên, với giá xăng, dầu giảm như hiện nay còn 28.000 đồng/lít, chi phí thuê xe này chỉ còn 840 nghìn đồng/lít, giảm được 60 nghìn đồng”, ông Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, việc giảm giá cước vận tải trên là do công ty chủ động giảm nhằm tăng khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp khác, tuy nhiên, khi xăng giảm giá, các khách hàng là công ty lữ hành cũng ngay lập tức cho đề nghị giảm giá cước vận tải, trong khi đó, nhóm khách lẻ lại ít quan tâm hơn.

Nhờ đó, với nhóm khách lẻ, doanh nghiệp sẽ tự cân đối việc giảm giá cước để căn chỉnh sao cho phù hợp với tài chính khách hàng nhưng vẫn tạo điều kiện cho công ty bù lỗ trong giai đoạn khó khăn do covid-19 và giá xăng, dầu liên tục tăng cao trước đây.

Một chủ xe hợp đồng loại 5 chỗ ngồi cho biết, ngay khi giá xăng giảm, một số khách hàng có nhu cầu thuê xe hợp đồng cũng đề nghị được giảm giá cước. “Chiều lòng khách hàng và sau khi cân đối các chi phí hiện nay giá mỗi chuyến đi, tôi đều giảm trung bình từ 50 – 100 nghìn đồng/chuyến, tuỳ theo khoảng cách chuyến đi”, chủ xe này chia sẻ thêm.

img

Các doanh nghiệp cho biết vẫn cần nhiều hỗ trợ để giúp giảm giá xăng, dầu cũng như các chi phí nguyên, vật tư khác để giúp giá cước vận tải được giảm đồng bộ hơn

Cần thêm nhiều hỗ trợ để giá cước vận tải được giảm đồng bộ

Ông Nguyễn Công Hùng cho biết, các doanh nghiệp vận tải taxi hiện nay muốn điều chỉnh giá cước phải thực hiện theo lộ trình, mỗi lần điều chỉnh giá cước mất nhiều thời gian thực hiện các thủ tục, trung bình cần từ nửa tháng đến cả tháng mới có thể triển khai do phải trải qua các công đoạn như: đề xuất mức giá cước mới, chờ thủ tục đồng ý từ 5-7 ngày, sau đó, liên hệ với các cơ quan đăng kiểm để tổ chức kiểm định đồng hồ tính tiền và chi phí cho việc kiểm định này không hề nhỏ với mức phí 100.000 đồng/đồng hồ.

Theo ông Hùng, dù giá cước tăng/giảm 100 đồng hay 1.000 đồng cũng cần phải thực hiện kiểm định lại đồng hồ và dán tem niêm phong để đảm bảo minh bạch, khách quan.

“Việc giá xăng, dầu vừa qua đã giảm 2 kỳ liên tiếp là những tín hiệu đáng mừng cho hoạt động vận tải. Tuy nhiên, hiện nay giá xăng, dầu sẽ biến động theo chu kỳ 10 ngày điều chỉnh giá một lần. Theo kinh nghiệm trong suốt thời gian qua, giá xăng dầu khi giảm thì rất thấp nhưng một khi tăng lại rất cao, trong khi lộ trình thay đổi giá cước vận tải thủ tục rườm rà, chi phí cao, cần nhiều nhân công mà doanh thu không có nên trước khi quyết định đề xuất tăng/giảm giá cước, các doanh nghiệp sẽ phải lên kế hoạch rõ ràng”, ông Hùng nói và cho biết: Vận tải đường bộ là một trong những loại hình vận tải chịu ảnh hưởng lớn nhất từ giá xăng dầu.

Bên cạnh việc tăng chi phí hoạt động từ chính giá xăng dầu, còn phải chịu sự tăng chi phí từ các mặt hàng khác như vật tư (săm, lốp,…) hay tiền lương cho nhân công cũng tăng (hiện mức lương tối thiểu tại các vùng đô thị loại 1 đã tăng trên 6 triệu đồng/tháng).

“Giá xăng dầu giảm nhưng các chi phí trên vẫn chưa giảm cũng chính là những khó khăn của các doanh nghiệp vận tải. Doanh nghiệp cần được hỗ trợ để giảm thêm các chi phí từ những mặt hàng này. Ngoài ra, nếu có dự báo giá xăng dầu tăng, giảm ra sao trong chu kỳ điều chỉnh kế tiếp sẽ giúp các doanh nghiệp nắm bắt được tình hình để chủ động trong việc lên kế hoạch thay đổi giá cước”, ông Hùng chia sẻ.

Đồng quan điểm, ông Lê Đình Dũng cũng bày tỏ sự lạc quan trước việc giá xăng dầu giảm hai phiên liên tiếp cùng với những chính sách hỗ trợ của Chính phủ đang giúp hoạt động kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp đang đạt được những tín hiệu tích cực và tràn đầy hi vọng về sự phục hồi, phát triển sau những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây ra.

Tuy nhiên, do giá xăng dầu hiện nay giảm chưa được như kỳ vọng, trong khi chi phí cho các nguyên vật tư khác vẫn chưa giảm, thậm chí còn tăng do ảnh hưởng của giá xăng dầu và đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu nên chi phí vận hành hoạt động của các doanh nghiệp vẫn cao.

“Việc giảm giá cước vận tải hiện nay đối với các tuyến xe khách cố định chưa khả thi, cần có thêm chính sách hỗ trợ từ Chính phủ như giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu giúp giá xăng, dầu tiếp tục giảm sâu và bình ổn. Từ đó, giúp các doanh nghiệp có cơ sở để giảm giá cước vận tải, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng”, ông Dũng nói thêm.

Ngày 26/7, giá xăng RON 95-III là 26.070 đồng/lít giảm 3.600 đồng/lít sau kỳ điều chỉnh ngày 21/7; Giá xăng E5 RON 92 về 25.070 đồng, sau khi giảm 2.710 đồng.

Giá các mặt hàng dầu cũng đồng loạt giảm. Dầu diesel là 24.850 đồng/lít, giảm 1.740 đồng. Dầu hỏa giảm 1.100 đồng, về mức là 25.240 đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.