Đô thị

Xăng, dầu giảm sâu, Hà Nội yêu cầu rà soát, giảm cước vận tải

17/08/2022, 19:21

Hà Nội đang yêu cầu các doanh nghiệp rà soát, giảm giá cước vận tải khi giá xăng dầu liên tục giảm sâu.

Liên quan đến thông tin giá xăng giảm 5 lần liên tiếp, về mức hơn 23.000 đồng nhưng giá cước vận tải lại chưa có sự điều chỉnh tương ứng, gây bức xúc cho hành khách, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, vừa qua đơn vị này đã yêu cầu các doanh nghiệp vận tải rà soát các chi phí cấu thành giá, kê khai giảm giá cước khi giá nhiên liệu liên tục giảm.

img

Các DN vận tải phải rà soát điều chỉnh giá cước phù hợp, tạo công bằng cho hành khách sử dụng khi xăng dầu liên tục giảm - Ảnh minh hoạ

Theo ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, xăng dầu đã giảm giá 5 lần liên tiếp, tỷ lệ giảm lên đến hơn 20%.

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách tuyến cố định bằng đường bộ, vận chuyển hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố thực hiện rà soát các chi phí cấu thành giá, thực hiện kê khai giảm giá cước khi giá nhiên liệu tiếp tục giảm; thực hiện lập phương án giá theo đúng các chi phí hợp lý phát sinh; thực hiện nghiêm việc niêm yết giá đã kê khai theo quy định.

Chuyên gia kinh tế, TS Ngô Trí Long cho rằng: Giá cước vận tải là một trong những yếu tố quan trọng nhất cấu thành chi phí giá của tất cả các hàng hóa khác. Chính giá cước giảm chậm đã khiến nhiều mặt hàng khác từ xi măng, sắt thép, thậm chí rau cỏ ngoài chợ cũng vin vào lý do này không giảm theo.

"Các bộ, ngành liên quan như tài chính, công thương và địa phương phải tăng cường phối hợp kiểm tra và giám sát. Đối với các DN có kinh doanh vận tải phải buộc kê khai giá để kiểm soát được chi phí và giá thành. Đối với các mặt hàng khác, tại siêu thị lớn nếu mặt bằng giá giảm chưa hợp lý cần phải yêu cầu giảm giá. Khi đó, sẽ kéo theo tác động dây chuyền tới các chợ truyền thống bên ngoài”, TS Long đề xuất.

Theo thông tin của Báo Giao thông, chấp hành theo chỉ đạo của Sở GTVT Hà Nội, mới đây Hiệp hội taxi Hà Nội đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh taxi trên địa bàn thành phố nghiên cứu thực hiện đồng nhất việc giảm giá cước taxi với mức tham khảo từ 500-1.000 đồng/km.

“Hiện có hai hãng taxi đã thực hiện việc giảm giá cước. Các doanh nghiệp còn lại đang kê khai giá cước mới để gửi Sở GTVT Hà Nội.

Mức giá cước thực tế của hầu hết các hãng taxi ở Hà Nội đang là 15.000 đồng/km,” ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội thông tin.

Cũng theo ông Hùng, mỗi lần điều chỉnh giá cước, các hãng taxi tốn rất nhiều chi phí để kiểm định lại đồng hồ và trang bị bộ dán giá cước mới nên trước khi quyết định đề xuất tăng, giảm giá cước các doanh nghiệp cần phải có lộ trình, kế hoạch cụ thể.

Giá xăng dầu ngày 16/8 vẫn theo mức giá điều chỉnh vào 15h chiều 11/8. Cụ thể, giá xăng RON95-III tiếp tục giảm 940 đồng/lít, xuống mức 24.660 đồng/lít, trong khi giá dầu diesel 0.05S giảm 1.000 đồng/lít, về 22.900 đồng/lít. Đây là lần thứ 5 liên tiếp giá xăng dầu "hạ nhiệt", tương ứng với mức giảm khoảng 22% so với đỉnh vào tháng 6/2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.