Ẩm thực

Xào gan lợn, thái trước hay rửa trước mới đúng, đa số làm sai do thói quen

23/10/2021, 19:33

Khâu quan trọng trước khi chế biến gan lợn thành các món hấp dẫn là sơ chế sạch sẽ. Đầu bếp chỉ cách giúp món ăn này mềm thơm, ngon như nhà hàng

Gan lợn không chỉ bổ dưỡng mà còn là món ăn được nhiều người ưa thích vì có độ thơm ngon, bùi bùi rất hấp dẫn. Gan có thể chế biến thành các món như luộc, hấp, xào, nấu cháo… mà hương vị mỗi món có điểm khác biệt. Một trong những phương pháp chế biến gan phổ biến chính là xào.

Để xào gan, người ta sẽ thái gan thành từng miếng mỏng rồi đem xào. Tuy nhiên, khâu quan trọng nhất trước khi chế biến gan lợn thành các món hấp dẫn chính là sơ chế cho sạch.

Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm, cho biết gan lợn giàu dinh dưỡng, nhiều đạm, sắt, vitamin... đồng thời là cơ quan thải độc của cơ thể.

"Tuy nhiên chức năng thải độc này không đồng nghĩa là gan tồn dư nhiều chất độc hại", tiến sĩ cho biết. Thực tế độc tố đi qua gan sẽ được chuyển hóa, phân hủy, đào thải qua phân và nước tiểu ra khỏi cơ thể. Vì vậy ăn gan an toàn nếu chế biến đúng cách.

img

Gan lợn xào đúng cách vừa thơm ngon béo bùi lại không bị khô.

Trong gan có thể chứa nhiều ký sinh trùng như sán lá gan hoặc virus gây bệnh. Khi mua, nên quan sát màu sắc của gan phải đỏ tươi, bề mặt nhẵn, không có những nốt sần sùi, không có mùi lạ.

Trước khi chế biến không bóc lớp màng trên bề mặt và bóp hết máu đọng. Gan nên được nấu chín và hạn chế ăn tái để tránh nhiễm ký sinh trùng hoặc nhiễm khuẩn.

Ngoài ra, gan có hàm lượng cholesterol cao. Khi ăn gan, cơ thể tạo ra ít cholesterol hơn để cân bằng nồng độ cholesterol trong máu, dẫn đến nguy cơ gây hại cho tim mạch.

Do đó không nên ăn quá nhiều nội tạng nói chung và gan nói riêng. Người trưởng thành chỉ nên ăn tối đa 2-3 lần trong tuần (khoảng 50-70 g một lần), trẻ em ăn 2 lần một tuần (khoảng 30-50 g mỗi lần).

img

Khi mua, nên quan sát màu sắc của gan phải đỏ tươi, bề mặt nhẵn, không có những nốt sần sùi, không có mùi lạ.

Khi sơ chế, có người thái gan trước rồi mới rửa, có người lại đem ngâm gan rồi mới thái, nếu làm sai gan sẽ bị khô, tanh, không mềm. Vậy cách nào mới là hợp lý nhất?

Đầu bếp đã chỉ ra một mẹo này vô cùng thú vị, dễ dàng giúp gan vừa mềm, lại thơm ngon.

Bước đầu tiên bạn cần rửa sạch các tạp chất trên bề mặt và máu của gan mua về dưới vòi nước chảy.

Sau đó, lấy một chiếc bát sạch, cho một thìa muối và dùng đũa khuấy đều, sau đó cho gan vào, ngâm trong 30 phút. Mục đích của việc này chủ yếu là để tống các tạp chất trong gan ra ngoài, nhất là máu thừa, để không bị tanh.

img

Ngâm gan trong nước muối 30 phút để tống các tạp chất trong gan ra ngoài.

Bước thứ hai, khi ngâm gan, bạn vớt gan ra, thấm sạch nước trên bề mặt. Lúc này mới đem thái gan thành từng lát mỏng cho vào bát. Không thái trước rồi mới ngâm sẽ gan mất nước, khi nấu sẽ khô, bở.

img

Thêm muối, bột nêm, đường và xì dầu nhạt, dùng đũa đảo đều rồi ướp gia vị. Trong 20 phút, gan lợn sẽ ngấm gia vị trước và đảm bảo độ tươi của gan.

img

Thái, ướp gan sau khi đã sơ chế sạch.

Bước thứ ba, cho một lượng dầu ăn vừa đủ vào chảo đun nóng, cho gan lợn vào, xào đến khi chuyển màu thì cho gan ra, để lại dầu trong chảo.

Thêm ớt (loại dùng để xào như ớt sừng, ớt chuông… hoặc các loại rau củ khác mà bạn thích như rau cần tây, hành tây, súp lơ vào…), đảo cho gần chín thì nêm muối vừa miệng. Cho gan lợn vào xào đều trên lửa lớn cho gan chín thì bắc chảo ra là có thể ăn được rồi.

Như vậy, bạn hãy nhớ, nên ngâm rửa gan trước rồi mới thái khi nấu ăn nhé!

img

Món gan lợn xào tuy rẻ tiền nhưng biết cách chế biến sẽ rất hấp dẫn, ngon miệng.

Chúc bạn thành công!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.