Xã hội

Xây bãi đỗ xe lăng Khải Định phải qua... 69 thủ tục

09/12/2017, 06:30

Giám đốc Phan Thanh Hải khẳng định xây bãi đỗ xe ở lăng Khải Định hoàn toàn tuân thủ đúng các quy định.

Xay- bai- do- xe- lang- Khai- Dinh- phai- qua- 69-

Ông Phan Thanh Hải trả lời chất vấn chiều 8/12

Xây bãi đỗ xe phải qua 69 thủ tục

Chiều 8/12, trả lời tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế khóa VII về vấn đề xây dựng bãi đỗ xe lăng Khải Định, ông Hải cho hay: quy trình xây dựng bãi đỗ xe này từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến khi tiến hành thi công phải thực hiện 69 thủ tục theo đúng quy định của nhà nước, bao gồm: các luật hiện hành liên quan, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn, phù hợp với quy hoạch phát triển GTVT tỉnh Thừa Thiên- Huế đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; phù hợp với đề án phát triển dịch vụ trên cơ sở phát huy giá trị di tích Cố đô Huế đến năm 2020 của UBND tỉnh...

Đồng thời, dự án có sự tham gia phối hợp của Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, Cục Di sản Văn Hoá, Sở VHTT&DL tỉnh Thừa Thiên- Huế và đặc biệt thực hiện quy định theo Luật Đầu tư công đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, và được Bộ TN&MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Bãi đỗ xe này là một trong những hạng mục thuộc hạ tầng thiết yếu, bao gồm: đường đi đến, bãi đỗ xe, nhà vệ sinh, hệ thống điện, nước... do đó được quy hoạch và xây dựng một cách bài bản. Theo ông Hải, Không có phần hạ tầng thiết yếu này sẽ rất khó khai thác, phát huy giá trị của di tích.

Xay- bai- do- xe- lang- Khai- Dinh- phai- qua- 69-

Vị trí bãi đỗ xe phục vụ khách tham quan lăng Khải Định đang được xây dựng

“Qua thực tế ghi nhận mỗi tour tham quan trong khu vực lăng vua Khải Định chỉ kéo dài 45 - 60 phút. Do đó quy mô xây dựng bãi đỗ xe lăng Khải Định hiện nay là để phù hợp với lưu lượng xe có thể tăng gấp 2,5 - 3 lần thời gian tới", ông Hải nói.

Đã được khảo sát nghiên cứu kỹ

Cũng theo ông Hải, việc lựa chọn vị trí xây dựng bãi đỗ xe  này được nghiên cứu rất kỹ qua quá trình khảo sát, đánh giá và tham vấn ý kiến của các nhà nghiên cứu có kinh nghiệm và đã được các Sở, ban ngành thông qua…

Bãi đỗ xe đang xây dựng chiếm diện tích rất rất nhỏ, chỉ bằng 0,8% so với tổng thể toàn bộ quy hoạch khoanh vùng bảo vệ di tích lăng vua Khải Định và chỉ bằng 1,33% so với diện tích khu vực 2...

Xay- bai- do- xe- lang- Khai- Dinh- phai- qua- 69-

Bãi đỗ xe tạm trước tiền án lăng Khải Định hơn 30 năm qua

“Chúng tôi khẳng định việc xây dựng bãi đỗ xe lăng vua Khải Định hiện nay đã được tính toán rất cẩn thận và được thực hiện một cách bài bản, tuân thủ đúng quy trình công khai, minh bạch và nguồn vốn đầu tư xây dựng dự án này là nguồn vốn từ đầu tư công và nằm trong kế hoạch trung hạn năm 2016 - 2020”, ông Hải nhấn mạnh. 

Theo ông Hải, việc xây dựng bãi đỗ xe lăng Khải Định còn góp phần khắc phục hạn chế, bất cập tồn tại rất lâu tại khu vực này, đó là bãi đỗ xe tạm đã tồn tại hơn 30 năm nay nằm ngay trước mặt lăng, ngay trước tiền án của khu lăng. Bãi đỗ xe mới sẽ giải quyết được vấn nạn kẹt xe, tác động xấu đến cảnh quan môi trường trước khu lăng Khải định và được chúng tôi tính toán rất lâu dài và đã được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế thông tin rất đầy đủ đến công luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.