Hạ tầng

Xây cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam

19/07/2015, 10:21

Cầu Phước Khánh nối Cần Giờ - Nhơn Trạch là cầu dây văng có tĩnh không thông thuyền lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Công trình cầu Phước Khánh thuộc gói thầu J3 được
Mô hình cầu Phước Khánh thuộc gói thầu J3 - cầu được thiết kế có tĩnh không thông thuyền cao 55 m.

Ngày 18/7, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức động thổ gói thầu xây lắp J3, thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với tổng mức đầu tư 3.558 tỷ đồng do Công ty Sumitomo Mitsui - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO4) là liên danh nhà thầu thi công.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Hồng Quang, Phó tổng giám đốc VEC cho biết, gói thầu xây lắp J3 là gói thầu thứ ba của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành thuộc phần vốn do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ được triển khai thi công. Thông qua hình thức đấu thầu quốc tế, dự án đã lựa chọn được liên danh nhà thầu có kinh nghiệm và năng lực trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông là Công ty Sumitomo Mitsui - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO4) để triển khai thi công, với tiến độ hoàn thành trong 42 tháng.

Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài 57,1 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với bốn làn xe và hai làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Tổng mức đầu tư giai đoạn I của dự án là 31.320 tỷ đồng, trong đó vốn vay của ADB là 636 triệu USD, vốn vay ODA của Nhật Bản là 635 triệu USD và vốn đối ứng ngân sách Nhà nước là 337 triệu USD. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2018.

Theo phương án thiết kế được phê duyệt, gói thầu J3 có lý trình từ Km29+264 (tiếp giáp gói thầu J2 vốn JICA tài trợ) đến Km32+450 (tiếp giáp gói thầu A5 vốn ADB tài trợ) với tổng chiều dài 3,186 km gồm cầu Phước Khánh và cầu cạn qua huyện Cần Giờ (TP HCM) và huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).

Cầu Phước Khánh có chiều rộng 21,75 m, tĩnh không thông thuyền cao 55 m với kết cấu móng vòng vây cọc ván thép dài từ 45-64 m và sử dụng 30% vật liệu có nguồn gốc từ Nhật Bản theo điều kiện khoản vay ODA ưu đãi đặc biệt của dự án.

Theo ông Quang, cầu Phước Khánh là cầu dây văng có tĩnh không thông thuyền lớn nhất Việt Nam hiện nay và phải thi công trong điều kiện rất khó khăn, phức tạp khi dự án phải đi qua vùng đất yếu, sình lầy. Do đó, năng lực và kinh nghiệm của các đơn vị thi công gói thầu J3 đóng vai trò rất quan trọng trong việc hoàn thành toàn bộ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

“Để đảm bảo chất lượng và tiến độ của gói thầu, chủ đầu tư cùng tư vấn giám sát sẽ siết chặt các yếu tố đầu vào trong quá trình thi công. Hiện nay, VEC đã sẵn sàng bố trí một đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm, năng lực để kiểm tra, giám sát và đối chiếu những kết quả thí nghiệm của các nhà thầu. Chúng tôi kiên quyết xử lý những vi phạm về chất lượng của nhà thầu. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai, nếu nhà thầu nào không đảm bảo tiến độ cam kết, dứt khoát sẽ bị thay thế, cắt giảm, điều chuyển khối lượng cho đơn vị khác”, ông Phạm Hồng Quang nhấn mạnh.

Được biết, sau khi hoàn thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ giúp giao thông liên vùng miền Tây và khu vực Đông Nam bộ không cần quá cảnh qua TP HCM, nối trực tiếp với mạng đường cao tốc - quốc lộ, với hệ thống cảng biển Thị Vải - Cái Mép, Sao Mai - Bến Đình. Đồng thời, dự án góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên QL1, QL51, rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa từ Long An đến Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và ngược lại, thúc đẩy hiệu quả đầu tư các khu công nghiệp, cảng biển do các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư tại các tỉnh phía Nam.

Đặc biệt, khi đưa vào khai thác, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tạo thành một phần của tuyến hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mê Kong mở rộng (GMS) từ Bangkok qua Phnom-Penh, TP HCM - Vũng Tàu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.