Hạ tầng

Xây cầu kết nối các khu đô thị ven sông Sài Gòn

28/09/2016, 20:01

TP.HCM đang lên kế hoạch xây dựng nhiều cây cầu bắc qua sông Sài Gòn để kết nối các khu đô thị hiện đại...

3

TP.HCM đang đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông khu vực Khu đô thị Thủ Thiêm để kết nối cầu Thủ Thiêm 1 đến cầu Thủ Thiêm 4 sắp xây dựng

Bất cập hạ tầng kết nối các khu đô thị

Anh Nguyễn Hữu Bằng - một tài xế taxi thường hay đưa đón khách từ Phú Mỹ Hưng qua quận 1 vào dịp cuối tuần. Anh Bằng cho biết, từ quận 7 có hai đường để qua quận 1 là qua cầu Kênh Tẻ hoặc qua cầu Tân Thuận. Thế nhưng, cả hai tuyến đường này cánh tài xế đều rất hãi hùng vì liên tục tắc đường. “Đoạn đường chỉ khoảng 7km, nhưng nhiều khi đi hơn tiếng đồng hồ chưa tới”, anh Bằng lắc đầu ngao ngán.

Nhà ở khu vực Thảo Điền, quận 2, mỗi khi có dịp qua thăm ông bà nội ở khu Trung Sơn, quận 7, gia đình chị Hoàng Thụy Anh cũng mất cả tiếng đồng hồ để đi xuyên qua trung tâm quận 1 rồi qua quận 4 mới đến được quận 7. Một hướng khác chị Thụy Anh có thể chọn là băng qua khu đô thị Thủ Thiêm rồi qua hầm sông Sài Gòn. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường ở khu đô thị này chưa được hoàn thiện nên thường xảy ra cảnh ngập nước.

Việc đầu tư thêm nhiều cầu qua sông Sài Gòn không chỉ góp phần cho người dân đi lại thuận tiện mà còn có khả năng kết nối sâu vào chuỗi giá trị khu vực và quốc tế, cạnh tranh được với các thành phố lớn của khu vực châu Á, năng động, hiện đại.

Việc kết nối giao thông giữa các khu đô thị, đặc biệt là các khu đô thị theo hướng Bắc - Nam của TP.HCM hiện nay chưa tốt. Phần lớn các hướng kết nối đều phải đi qua khu trung tâm khiến giao thông ở đây càng chật hẹp hơn. Từ quận 7 ra quận 9, Thủ Đức chỉ có đường duy nhất là qua cầu Phú Mỹ ra vành đai II. Tuy nhiên, tuyến đường này thường xuyên bị ùn tắc do lượng xe container ra vào cảng Cát Lái rất lớn. Từ quận 7 ra sân bay Tân Sơn Nhất phải đi qua quận 1 nên nhiều hành khách thường bị muộn giờ bay.

Ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, 4 tuyến đường chính và các công trình hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc, đường trục Bắc - Nam, cầu Thủ Thiêm 2... đang được khẩn trương thi công và sẽ hoàn thành trong năm 2017. Thế nhưng, hiện Khu đô thị Thủ Thiêm mới chỉ được kết nối giao thông với quận 1, quận Bình Thạnh, chưa kết nối được với quận 4, quận 7 và Khu đô thị Nam thành phố.

Xây thêm cầu qua sông Sài Gòn

Mới đây, UBND TP HCM có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây cầu Thủ Thiêm 4 (nối quận 2 và quận 7) với tổng mức đầu tư 5.200 tỷ đồng theo hình thức BT; Đồng thời, cho phép thành phố được quyết định phương án lựa chọn nhà đầu tư làm nhà đầu tư thực hiện dự án.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, việc đầu tư sớm cầu Thủ Thiêm 4 là rất cần thiết để kết nối tuyến giao thông quan trọng từ quận Thủ Đức, quận Bình Thạnh qua cầu Thủ Thiêm 1, đường trục Bắc Nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, qua cầu Thủ Thiêm 4 đến quận 7. Khi tuyến giao thông này hình thành sẽ giảm áp lực giao thông cho cầu Sài Gòn, cầu Thủ Thiêm 2, đường Nguyễn Hữu Cảnh, đường Tôn Đức Thắng.

Theo thiết kế, cầu Thủ Thiêm 4 có chiều dài 2.160m được đầu tư theo hình thức BT. Cầu sẽ nối từ đường Nguyễn Văn Linh (Q.7) sang đường Trần Não (Q.2) đi qua Khu đô thị Sala kết nối đến cầu Thủ Thiêm 1 sang Bình Thạnh.

Lý do TP HCM có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ bởi hiện đang gặp vướng mắc là theo thiết kế tĩnh không thông thuyền của cầu Thủ Thiêm 4 chỉ 80x10m. Nhiều người lo ngại điều này sẽ làm ảnh hưởng đến việc tiếp nhận tàu vào cảng Tân Thuận Đông, cảng Sài Gòn. Còn nếu đầu tư cầu Thủ Thiêm 4 tương đương cầu Phú Mỹ với tĩnh không 45m, tổng mức đầu tư sẽ đội lên rất lớn.

Tuy nhiên, ông Cường cho biết, việc tồn tại hệ thống cảng ở quận 4, 7 khiến lượng xe container ra vào rất nhiều, tạo nên các điểm đen về ùn tắc và TNGT trên đường Nguyễn Văn Linh, Huỳnh Tấn Phát, cầu Tân Thuận 2, đường Nguyễn Tất Thành, cầu Phú Mỹ, cầu Kênh Tẻ… Trong quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 5 thì hệ thống cảng ở quận 4, 7 cũng phải di dời ra Hiệp Phước. Vì vậy, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương sớm thực hiện di dời toàn bộ các bến cảng khu vực thượng lưu cầu Thủ Thiêm 4 về cảng Hiệp Phước. “Nếu được chấp thuận, nhà đầu tư sẵn sàng ứng vốn đầu tư di dời các cầu cảng K12, K12A, K12B”, ông Cường nói.

UBND TP HCM cũng giao Liên danh TCT Thái Sơn, Công ty CP Tập đoàn Phát triển Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam nghiên cứu lập đề xuất dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 3. Theo quy hoạch cầu được xây dựng từ đường Tôn Đản, băng qua đường Nguyễn Tất Thành, khu đất bến cảng Nhà Rồng - Khánh Hội (quận 4) vượt sông Sài Gòn để nối với Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.