Xây cầu Tân Phong giải tỏa nút thắt giao thông liên vùng

12/06/2015 07:38

Ngày 14/6, Bộ GTVT tổ chức động thổ xây dựng công trình cầu Tân Phong với tổng mức đầu tư trên 463 tỷ đồng.

xây cầu tân phong giải tỏa nút thắt giao thông liên vùng

Công trình cầu Tân Phong sau khi hoàn thành sẽ góp phần cải thiện mạng lưới giao thông đường bộ của TP Nam Định (Ảnh: Một góc TP Nam Định)

Ngày 14/6, Bộ GTVT tổ chức động thổ xây dựng công trình cầu Tân Phong (tỉnh Nam Định) với tổng mức đầu tư trên 463 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ nối liền đường Vành đai 1 TP Nam Định, góp phần cải thiện mạng lưới giao thông đường bộ của TP Nam Định nói riêng và tỉnh Nam Định nói chung.

Ông Phạm Tuấn Anh, Tổng giám đốc Ban QLDA 6 (đại diện chủ đầu tư) cho biết, cầu Tân Phong nằm trên QL21B, lý trình Km 101+506 bắc qua sông Đào thuộc Dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ hai được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 1523 ngày 4/5/2015.

Đây là công trình sử dụng vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và một phần vốn ngân sách Nhà nước với tổng mức đầu tư hơn 463 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 331 tỷ đồng; chi phí GPMB 53,5 tỷ đồng,… “Theo Nghị định 47/2014 của Chính phủ và Công văn số 1665 ngày 17/6/2006 của Thủ tướng Chính phủ, công tác GPMB phục vụ thi công xây dựng dự án được tách riêng thành tiểu dự án giao địa phương triển khai thực hiện”, ông Tuấn Anh cho biết.

Nhà thầu thi công dự án là hai liên danh: Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) - Công ty Cổ phần TASCO và liên danh Công ty Cổ phần Phát triển & Thương mại Thuận An - Công ty Cổ phần Cầu 11 Thăng Long. Đây là những đơn vị mạnh và có nhiều kinh nghiệm trong quá trình thi công các dự án xây dựng công trình giao thông. Thời gian hoàn thành dự án dự kiến trong năm 2015.

Theo phương án thiết kế, phần cầu của dự án có tổng chiều dài gần 684 m (tính đến mố đuôi) được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, với bề rộng cầu 12 m, khổ thông thuyền BxH=50 mx9,5 m, tĩnh không đường Thái Bình hơn 4,75 m. Trong đó, phần cầu chính sử dụng nhịp dầm liên tục (67+102+67)m có mặt cắt ngang dạng hộp thành thẳng, phần cầu dẫn sử dụng dầm super T bằng bê tông cốt thép dự ứng lực kéo trước, mặt cầu được nối liên tục nhiệt để đảm bảo cho xe chạy êm thuận; kết cấu phần dưới cầu gồm: Mố, trụ bằng bê tông cốt thép đổ tại chỗ đặt trên nền cọc bằng bê tông cốt thép cho các mố, trụ đỡ nhịp dẫn và trên móng cọc khoan nhồi cho trụ đỡ dầm liên tục.

Đối với phần đường của dự án có tổng chiều dài gần 1,5 km, trong đó, đường dẫn phía xã Mỹ Tân (huyện Mỹ Lộc) dài hơn 274 m, đường dẫn phía xã Nam Phong (TP Nam Định) dài khoảng 1,2 km. Về mặt kỹ thuật, đoạn từ đầu tuyến đến 50m sau mố A14 được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với vận tốc thiết kế 60 km/h, nền đường rộng 12 m, bề rộng mặt đường 7 m, gia cố lề mỗi bên 2 m và lề đất 1m. Trong khi đó, đoạn từ 50 m sau mố A14 đến khu vực giao với đê Hữu Hồng được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60 km/h với bề rộng nền đường 9,0 m, mặt đường rộng 7,0 m, lề gia cố mỗi bên 0,5 m, còn lại lề đất rộng 1m.

Đánh giá về tác động và hiệu quả của dự án này, Tổng giám đốc Ban QLDA 6 cho biết, việc đầu tư xây dựng cầu Tân Phong sẽ nối liền đường Vành đai 1 TP Nam Định, nâng cao hiệu quả khai thác của tuyến đường vành đai, góp phần cải thiện mạng lưới giao thông đường bộ của TP Nam Định nói riêng và hệ thống giao thông đường bộ của tỉnh Nam Định nói chung.

“Khi đưa vào khai thác, dự án sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện giao thông di chuyển theo hướng từ các huyện Nam Trực, Cổ Lễ, Xuân Trường, Hải Hậu đi Thái Bình, Hải Phòng và theo chiều ngược lại sẽ rút ngắn được 10km so với hiện nay. Đồng thời, giảm tải lưu lượng giao thông trên cầu Đò Quan và tăng cường phát huy hiệu quả khai thác tuyến QL10, QL21 và hệ thống giao thông liên vùng, tạo động lực phát triển KT-XH của TP Nam Định nói riêng và tỉnh Nam Định nói chung”, ông Phạm Tuấn Anh đánh giá.

Đình Quang