Thời sự

Xây công trình sát Hồ Gươm: 'Chúng tôi không làm theo cảm tính'

25/11/2014, 16:36

Trước rất nhiều chất vấn của báo chí, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khẳng định: "Chúng tôi tiến hành xây dựng theo đúng quy định của pháp luật chứ không làm theo cảm tính".

ông Lâm Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiến giải thích về công trình trung tâm thông tin văn hóa Hồ Giam tại cuộc họp Thành ủy
ông Lâm Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiến giải thích về công trình trung tâm thông tin văn hóa Hồ Giam tại cuộc họp Thành ủy

Đầu năm 2010, Dự án xây dựng Trung tâm Thông tin văn hóa Hồ Gươm (số 2 Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) bắt đầu khởi công. Sau khi bị người dân và nhiều chuyên gia phản đối gay gắt vì cho rằng, khi công trình này mọc lên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới  cảnh quan kiến trúc khu vực hồ Gươm, phá vỡ không gian lịch sử quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, gây áp lực lên giao thông thành phố … thì UBND TP Hà Nội đã có văn bản tạm đình chỉ thi công dự án.

Tuy nhiên, mới đây, dự án này lại được phép tiếp tục xây dựng khiến nhiều người không khỏi thắc mắc.

Trong cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy chiều nay, 25/11, ông Lâm Quốc Hùng,Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Hoàn Kiếm đã chính thức lên tiếng giải đáp câu hỏi của báo chí xung quanh những tranh cãi về công trình này.

Trước câu hỏi "Quận Hoàn Kiếm có lấy ý kiến người dân khi xây dựng công trình Trung tâm Thông tin văn hóa Hồ Gươm này hay không", ông Lâm Quốc Hùng khẳng định quận có tổ chức họp với dân và triển khai làm việc với các cấp theo quy định của pháp luật.

“Gần đây nhất, cách đây vài hôm chúng tôi cũng đã có buổi làm việc với các hộ dân. Hầu hết tất cả các hộ dân đều tán thành, chỉ có hai hộ dân vẫn chưa đồng ý với phương án xây dựng đối với công trình này. Chúng tôi nhấn mạnh rằng, chúng tôi làm theo quy định của pháp luật, chúng tôi luôn nghe thông tin từ 2 chiều”, ông Hùng cho biết.

Khu vực xây dựng Trung tâm Văn hóa hồ Gươm được quây kín cổng để thi công.
Khu vực xây dựng Trung tâm Văn hóa hồ Gươm được quây kín cổng để thi công.

Trước những ý kiến cho rằng tòa nhà Trung tâm văn hóa hồ Gươm nằm trọn vẹn trên Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, khối bê tông này xâm hại nghiêm trọng đến di tích lực sử hồ Gươm, phá hỏng cảnh quan, bê tông hóa địa chỉ đỏ của nhân dân cả nước, ông Lâm Quốc Hùng cho rằng công trình này thực hiện đúng Quy hoạch chi tiết khu vực phụ cận được Bộ Xây dựng phê duyệt tại Quyết định số 448.

Trả lời câu hỏicủa phóng viên tại sao xây dựng công trình này lại không xin phép các Bộ liên quan như Bộ Xây dựng, Bộ VH-TT&DL, Hội Sử học Việt Nam… vì hồ Gươm là di tích lịch sử quốc gia, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định: “UBND quận Hoàn Kiếm đã thực hiện đầy đủ quy trình, quy định của pháp luật về quy hoạch đất đai, đầu tư, xây dựng và đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Công trình này không nằm trong phạm vi của di tích đặc biệt hồ Gươm  nên không phải xin phép ý kiến của các cơ quan trên”.

Dự án xây dựng Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm tọa lạc trên một lô đất với diện tích khoảng 242m2, ở địa chỉ số 2 phố Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm. Tòa nhà này cao 3 tầng, do UBND quận Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư, số vốn dự kiến khoảng 10,3 tỷ đồng.

Ông Lâm Quốc Hùng nhấn mạnh “Đối với công trình này, chúng tôi đều làm theo quy định của pháp luật chứ không làm theo cảm tính”.

Theo ông Lâm Quốc Hùng, đây là công trình công cộng của cơ quan Nhà nước, là trung tâm văn hóa của hồ Gươm.

“Ở công trình này không có chút nào mang tính chất kinh doanh buôn bán hay làm dịch vụ, trong quá trình triển khai cũng có ý kiến của cơ quan này cơ quan kia nhưng chúng tôi vẫn luôn khẳng định không để yếu tố kinh doanh dịch vụ vào trong một công trình văn hóa như thế này” ,  ông Hùng giải thích thêm.

Nếu được khởi công theo đúng kế hoạch vào cuối năm nay thì dự kiến công trình này sẽ hoàn thành trước tháng 8/201 để kịp chào mừng dịp Quốc khánh 2/9 năm tới.

V.Huế

  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.