Thế giới

Xây dựng ASEAN tự cường và sáng tạo

16/11/2017, 08:00

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 31 (ASEAN-31) và các hội nghị cấp cao liên quan vừa kết thúc thành công...

29

Nguyên thủ các nước thành viên ASEAN cùng các nước đối tác chụp ảnh kỷ niệm

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 31 (ASEAN-31) và các hội nghị cấp cao liên quan vừa kết thúc thành công sau 3 ngày làm việc với lịch trình có khi xuyên đêm tại Thủ đô Manila (Philippines). Những điểm nổi bật đạt được sau sự kiện này một lần nữa khẳng định vị thế của ASEAN trên trường quốc tế cũng như vai trò giải quyết các vấn đề khu vực và thế giới.

ASEAN khẳng định vị thế, vai trò

Sự kiện lần này thu hút sự quan tâm, hiện diện và tham gia trao đổi, hợp tác của nhiều lãnh đạo các tổ chức và các nước lớn trên thế giới. Điển hình, Liên hợp quốc ra Nghị quyết kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN - nghị quyết đầu tiên của Liên hợp quốc kỷ niệm thành lập một tổ chức khu vực; Trung Quốc đề xuất tầm nhìn đối tác chiến lược với ASEAN đến năm 2030; Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, Mỹ mong muốn đẩy mạnh hợp tác với ASEAN và thắt chặt hơn nữa quan hệ với các nước thành viên ASEAN...

Khép lại Hội nghị cấp cao ASEAN 31 với những thành công trên, Philippines chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN 2018 cho Singapore. Đảo quốc sư tử của Đông Nam Á đặt trọng tâm hợp tác của ASEAN trong năm tới sẽ là “Nắm lấy tương lai, hướng tới một cộng đồng ASEAN tự cường và sáng tạo,” ưu tiên xây dựng một ASEAN tự cường, giữ vững vai trò trung tâm, thúc đẩy sáng tạo và công nghệ.

Điều này thể hiện vị thế của ASEAN, đồng thời cho thấy quốc tế đã và đang thừa nhận ASEAN là một đối tác quan trọng hàng đầu và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác thực chất với khối. Hội nghị ASEAN có thể trở thành một diễn đàn hợp tác toàn diện tại khu vực để phối hợp với các nỗ lực chung giải quyết những thách thức to lớn và biến đổi khôn lường đã và đang diễn ra trên toàn cầu.

Vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực ngày càng được thể hiện qua các thỏa thuận đạt được tại hội nghị ASEAN-31, giữa ASEAN và các đối tác cũng như các cuộc gặp song phương tổ chức bên lề.

Các cường quốc thế giới như: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản... cùng 10 nước ASEAN đã tái khẳng định cam kết chung về duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh và ổn định khu vực cũng như giải quyết hòa bình các tranh chấp, tôn trọng tiến trình ngoại giao và pháp lý, tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC) hiệu quả. 

Ngoài ra, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 20, các bên cũng tuyên bố khởi động quá trình thương lượng xây dựng và khẳng định cần nỗ lực chung để góp phần đưa biển Đông trở thành vùng biển của hòa bình, ổn định và phát triển.

Đạt các thỏa thuận kinh tế - xã hội quan trọng

Ngoài các vấn đề chính trị, an ninh, sự kiện lần này cũng có nhiều điểm nổi bật về kinh tế - xã hội. Trong đó về kinh tế, Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Hong Kong (Trung Quốc) đã được ký kết. Bên cạnh đó, ASEAN và 6 nước đối tác đạt được những bước tiến mới trong đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) để có thể đi đến ký kết thỏa thuận trong năm 2018 cũng là một trong những thành tựu đáng chú ý.

Thành tựu nổi bật nhất là văn kiện “Đồng thuận ASEAN về bảo vệ và thúc đẩy quyền của người lao động di cư” đã được ký kết sau 10 năm kể từ khi bắt đầu dự thảo, đàm phán. Qua đây, ASEAN thống nhất và cam kết bảo đảm cho người lao động di cư được thụ hưởng những quyền và lợi ích cơ bản, bảo trợ xã hội, công lý và đối xử nhân đạo. Đồng thời, động thái này phản ánh nỗ lực của ASEAN xây dựng một Cộng đồng thực sự hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm. 

Trong khuôn khổ hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thảo luận, đưa ra nhiều đề xuất, biện pháp, đóng góp vào nhiều văn kiện quan trọng được thông qua tại hội nghị, phản ánh nội dung hợp tác trên nhiều lĩnh vực, nhất là liên quan trực tiếp đến lợi ích người dân các quốc gia ASEAN. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với các đối tác, đánh giá cao cam kết tiếp tục hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng và phát huy vai trò trung tâm trong các cấu trúc khu vực. Đề nghị các đối tác tiếp tục tăng cường hợp tác với ASEAN, nền kinh tế lớn thứ 6 và đang hướng đến vị trí thứ 4 thế giới vào năm 2025... 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.