Xã hội

Xây dựng cầu Vàng, Bà Nà Hill trái phép ở Sóc Trăng

13/10/2022, 09:36

Thời gian qua, một số trang mạng xã hội đã quảng bá hình ảnh về 1 khu du lịch với nhiều cảnh đẹp được mô phỏng các điểm thăm quan nổi tiếng...

Những địa điểm tham quan mọc lên ở miệt vườn

Theo lời giới thiệu, chúng tôi về ấp An Ninh, thị trấn An Lạc Thôn, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, nơi có khu du lịch được nhắc tới trên mạng xã hội. Nhiều người đã đến đây để chụp ảnh phiên bản cầu Vàng, tượng Phật, Vạn Lý Trường Thành... xây mô phỏng theo các điểm du lịch nổi tiếng của Đà Nẵng (Việt Nam) và Trung Quốc.

img

Tượng Phật và cầu Vàng mô phỏng như ở Đà Nẵng.

Ngay cổng vào khu du lịch, một tấm biển quảng cáo khá bắt mắt được dựng lên với lời mời hấp dẫn “Không thu vé vào cổng, chỉ mua ly nước 20.000 đồng”.

Qua khu vực uống nước giải khát, trước mắt chúng tôi là một tổ hợp gồm tòa lâu đài cao khoảng vài ba chục mét. Khu tháp có tượng Phật màu vàng, Vạn Lý Trường Thành… đang có nhiều người đến tham quan, chụp ảnh, đa số là các bạn trẻ.

img

Theo thông tin của PV, ngày 14/10, huyện Kế Sách sẽ có cuộc họp với các đơn vị của tỉnh để bàn hướng xử lý.

Chị Huỳnh Thị Linh (ngụ TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) nói: “Từ trên cầu Cái Côn (nối 2 huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang với huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) là nhìn thấy tòa lâu đài, tượng Phật màu vàng đưa 2 bàn tay đỡ cầu màu vàng, giống như cầu Vàng ở Đà Nẵng. Khá hấp dẫn”.

Một nhân viên cho biết, diện tích đất của khu này khoảng 14.000m2, xây hết nhiều tỷ đồng và đã hoàn thành khoảng 80 phần trăm.

Nhiều trang Facebook, Youtube… gần đây đã nhiệt tình quảng bá cho khu này, khiến lượng người về tham quan khá đông.

Người dân ở huyện Kế Sách lâu nay chỉ sống thuần nông, làm vườn, làm ruộng. Vùng này gần sông Hậu, đất đai phì nhiêu. Khu du lịch với những công trình mô phỏng các kiến trúc nổi tiếng xuất hiện ở đây khiến nhiều người thích thú.

Xây trái phép!

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo chủ chốt của UBND thị trấn An Lạc Thôn cho biết, công trình này của ông Hồ Chí Toại (46 tuổi, ngụ tại thị trấn An Lạc Thôn), được Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Kế Sách cấp giấy phép vào tháng 5/2019 cho các hạng mục xây dựng khu ăn uống và giải trí với diện tích gần 2.000m2.

img

Chỉ với ly nước giá 20.000 đồng, nhiều bạn trẻ có thể vào chụp ảnh nên họ khá thích thú.

Tháng 4/2019, ông Toại khởi công nhưng địa phương phát hiện lập biên bản vì chưa có giấy phép xây dựng. Tháng 5/2019, ông Toại được cấp giấy phép xây dựng có 5 hạng mục công trình.

Tuy nhiên qua kiểm tra, ông này xây dựng thêm các hạng mục đầu tư khác ngoài giấy phép. Tổ kiểm tra yêu cầu ông Toại ngừng thi công để lập các thủ tục điều chỉnh.

Đến tháng 4/2021, tổ kiểm tra của UBND thị trấn An Lạc Thôn phát hiện ông Toại xây dựng sai nội dung giấy phép và sử dụng sai mục đích sử dụng đất trên 1.500m2 (tự ý chuyển đổi mục đích đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp). Tổ kiểm tra yêu cầu ông Toại ngưng thi công các hạng mục trên.

img

Khu này xây dựng trái phép.

Năm 2021, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng ông Toại vẫn cho thợ xây lén lút và dần hoàn thiện công trình nói trên. Đầu năm 2022, UBND huyện Kế Sách có quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng vì có vi phạm trong lĩnh vực xây dựng. Mặc dù bị phạt, ông Toại bất chấp chính quyền, tiếp tục cho xây dựng hoàn thiện công trình của mình.

Trước hành vi ngang ngược đó, tháng 9/2022, UBND huyện Kế Sách tiếp tục có quyết định xử phạt hành chính với số tiền 120 triệu đồng với các vi phạm trong lĩnh vực xây dựng và lĩnh vực đất đai. Cụ thể, ông Toại đã tổ chức thi công sai giấy phép được cấp, dù đã bị xử phạt nhưng tái phạm và chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị.

Về biện pháp khắc phục, địa phương buộc ông Toại phá dỡ phần công trình xây dựng vi phạm. “Hiện, chúng tôi đã báo cáo toàn bộ vụ việc với lãnh đạo UBND huyện Kế Sách để chờ ý kiến chỉ đạo”, lãnh đạo UBND thị trấn An Lạc Thôn thông tin thêm.

img

Đây là công trình nhiều vi phạm trong lĩnh vực xây dựng và đất đai.

Ông Lê Vũ Đức, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Kế Sách cho biết: “Địa phương rất ủng hộ người dân, doanh nghiệp đầu tư xây dựng ở địa phương nhưng phải tuân theo quy định của pháp luật. Trường hợp của ông Toại đã và đang được các cơ quan chức năng tiếp tục xử lý nghiêm”.

Một số người dân địa phương bất bình trước hành vi coi thường pháp luật của ông Toại khi xây không đúng phép, không có thiết kế lo lắng việc xây theo cảm hứng của cá nhân sẽ rất khó đảm bảo an toàn cho người dân, khách đến tham quan nơi đây.

Sáng 12/10, UBND huyện Kế Sách cho biết, ông Cao Minh Thơm, Phó Chủ tịch UBND huyện Kế Sách đã có công văn gửi Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, UBND thị trấn An Lạc Thôn về việc tạm dừng hoạt động khu ăn uống và giải trí tại quán cà phê tự chế cầu Vàng do các hạng mục, như cầu kính, cầu dây sử dụng cáp treo, cầu thang, cầu Vàng - lối đi bộ xung quanh tượng Phật… chưa đảm bảo an toàn.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tính mạng của du khách và người dân địa phương, chiều tối 12/10, Chủ tịch UBND huyện Kế Sách chỉ đạo: Giao Phòng Văn hóa và Thông tin huyện phối hợp với UBND thị trấn An Lạc Thôn khẩn trương có biện pháp ngăn chặn không để cho du khách và người dân địa phương và tham quan khu ăn uống và giải trí tại ấp An Ninh, thị trấn An Lạc Thôn của ông Hồ Chí Toại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.