Xã hội

Xây dựng đặc khu kinh tế: “Đừng để 2 mẹ, 2 cha”

12/11/2017, 06:28

ĐBQH Vũ Trọng Kim cho rằng việc xây dựng đặc khu kinh tế nếu “2 mẹ, 2 cha” vậy sẽ không hiệu quả.

xay-dac-khu-dung-2-me-2-cha

ĐBQH Vũ Trọng Kim - 

Dự thảo Luật Đơn vị hành chính – Kinh tế đặc biệt (đặc khu kinh tế) là một dự luật mới vừa được các ĐBQH cho ý kiến.

Đánh giá đây là chủ trương đã có từ lâu, ĐB Vũ Trọng Kim, nguyên Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam cho rằng,sự “dậm chân tại chỗ” đòi hỏi cần giải pháp kinh tế để thúc đẩy chính trị, thúc đẩy dân chủ và các mặt của đời sống xã hội.

Nêu thực tế hiện đã có quá nhiều khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, ông Kim cho rằng làm đặc khu phải thành công. “Quản lý điều hành rất cần bàn tay sắt, không có bàn tay sắt là không làm được” – ông Kim nói.

Theo ông, bộ máy đặc khu phải đảm bảo tinh gọn hiệu quả, trao quyền dứt khoát cho cá nhân là Trưởng đặc khu. Tuy nhiên, ông lưu ý: “Đừng 2 mẹ, 2 cha, vừa địa phương vừa T.Ư quan lý là không được. Hiệu lực hiệu quả bắt nguồn từ chỉ đạo, quản lý của cấp trên nên phải tránh chuyện tập thể, trì trệ và chờ đợi nhau”.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân góp ý, trong thiết kế bộ máy, trưởng đặc khu được giao rất nhiều quyền hạn, nhiệm vụ, trong đó đại diện tới 4 cấp gồm Chính phủ, các Bộ ngành và của HĐND, UBND cấp huyện, xã. “Nếu chúng ta không có chế tài giám sát, kiểm soát rất dễ dẫn đến tình trạng lạm quyền của trưởng đặc khu”, ông Tân lưu ý.

ĐB Lê Anh Tuấn (Hà Tĩnh) cũng cho rằng đây là vấn đề rất quan trọng cần tính toán để đảm bảo nguyên tắc tuân thủ đúng Hiến pháp nhưng tạo được sự đột phá.

Ông góp ý cần có sự kết hợp hài hoà, nhưng nhấn mạnh làm sao tăng thẩm quyền cho trưởng đặc khu kinh tế, thậm chí trưởng đặc khu có thể có quyền phủ quyết trong trường hợp có sự khác biệt với quyết định của HĐND, trường hợp cần thiết có thể báo cáo lên T.Ư.

“Với các quy định như dự thảo có bảo đảm khi nhà đầu tư đến làm việc trưởng đặc khu có đầy đủ thẩm quyền quyết định và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng và là người duy nhất để nhà đầu tư đến làm việc hay không?”, ông Tuấn đặt câu hỏi.

Ông cũng băn khoăn không biết Chính phủ đã tính toán lựa chọn nhân sự trưởng đặc khu hay chưa? Với thiết kế này trưởng đặc khu vừa là người của địa phương vừa là người của T.Ư, được T.Ư uỷ quyền nên phương án lựa chọn nhân sự cũng rất quan trọng.

Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cũng muốn trao quyền cho trưởng đặc khu. Theo ông, nên cho Trưởng đặc khu quyền tác nghiệp nhanh, giảm bớt các thủ tục, giảm bớt các kênh và chịu trách nhiệm cá nhân về việc này.

Ông đề nghị dự thảo luật này phải cụ thể về các phương thức hoạt động và nguyên tắc hoạt động của nhân vật trưởng đặc khu như là thực hiện các thẩm quyền quản lý ra sao, phương thức hoạt động, cách thức tổ chức để thực hiện nhiệm vụ, cách thức tổ chức và chịu trách thế nào, phải thiết kế những nguyên tắc cơ bản hơn nữa, phải đưa ra một số nguyên tắc để không lúng túng trong quá trình hoạt động.

Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính cũng đánh giá đây là vấn đề khó, mới, không có tiền lệ, phải có những vượt trội.

“Cơ chế đã có. Thế giới thế nào thì mình phải thế hoặc hơn thế thì mới đủ sức cạnh tranh. Nhưng làm gì thì làm, không thể tách rời sự lãnh đạo của Đảng và bất di bất dịch phải giữ vững toàn vẹn lãnh thổ”, Trưởng ban Tổ chức T.Ư nhấn mạnh.

Trưởng ban Tổ chức T.Ư nhấn mạnh ta nên làm từng bước chắc chắn, phù hợp tình hình, trong đó cán bộ là khâu quyết định. Con người chọn kỹ rồi, chọn được người tài rồi thì sẽ thực hiện được. Chọn con người thì thuộc cấp uỷ của các địa phương nhưng T.Ư cũng phải hỗ trợ về cơ chế, chính sách, tiêu chí, tiêu chuẩn”, ông Chính góp ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.