Thị trường

Xây dựng đô thị thông minh: Hãy bắt đầu từ nỗi đau lớn nhất của chính mình!

22/10/2020, 17:46

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, để xây dựng đô thị thông minh hãy bắt đầu từ nỗi đau lớn nhất của chính mình.

img
Đô thị thông minh phải được xây dựng theo từng vấn đề của địa phương.

Phát biểu tại Diễn đàn cấp cao Đô thị thông minh ASEAN năm 2020, diễn ra hôm nay, 22/10, Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, việc chọn ứng dụng để ưu tiên làm trước là tùy thành phố. Tuy nhiên, nên chọn những vẫn đề nổi cộm nhất của thành phố mình để làm giảm đi.

Cụ thể như vấn đề ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự, kinh tế…

“Chúng ta phải có niềm tin về công nghệ nói chung và công nghệ số nói riêng trong tương lai nên hãy chọn cái gì khó nhất để bắt đầu”, ông Hùng nói.

Lấy dẫn chứng việc lựa chọn ở TP.Huế, ông Hùng cho rằng, việc lựa chọn vấn đề môi trường đã giúp thành phố Huế sạch một cách không ngờ tới chỉ sau 3 tháng triển khai một mô hình tác nghiệp hiện trường bằng ứng dụng thông minh khi biến mỗi người dân thành một cảm biến môi trường.

Hay việc triển khai lắp camera an ninh trên các tuyến đường tại tỉnh Bắc Ninh để giám sát an ninh khu vực khi đây là một tỉnh có nhiều khu công nghiệp, số lao động đến từ nhiều nơi khác nhau. Nhờ đó, vụ việc cháu bé bị bắt cóc đã nhanh chóng tìm được đối tượng gây án.

“Mỗi một địa phương có những vấn đề khác nhau nên hãy bắt đầu từ nỗi đau lớn nhất của chính mình, sau đó hãy nhìn xem đã có ở một thành phố nào đó trong nước chưa, hay ở nước ngoài đã làm chưa. Từ đó phải tìm hiểu, học hỏi và bắt tay vào triển khai”, ông Hùng nhấn mạnh.

img
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên toàn thể.

Ông Nguyễn Doãn Toản, Phó chủ tịch TP. Hà Nội cho biết, hiện tại, Hà Nội đang tập trung vào một số nhóm giải pháp: Đầu tiên là đẩy mạnh giải pháp công nghệ thông tin, tiếp đến là tập trung vào phát triển hạ tầng đô thị thông minh.

Giải pháp thứ 3 là phát triển các tiện ích thông minh cho các khu dân cư. Sau cùng là giải pháp hợp tác quốc tế trao đổi kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, tập trung cho công tác tuyên truyền, phổ biến và nâng cao kiến thức cho người dân về đô thị thông minh.

“Trước mắt, trong thời gian tới, TP. Hà Nội sẽ tập trung phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị liên quan đến chiếu sáng và năng lượng, giao thông và tập trung xây dựng cư dân thông minh”, ông Toản nhấn mạnh.

Trong khi đó, tại T.P Hồ Chí Minh, nới phát triển mô hình thành phố thông minh sớm nhất cũng đang khẳng định việc số hóa của mình trong công tác quản lý.

Ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch TP. Hồ Chí Minh cho biết, thành phố đang lựa chọn triển khai trên các lĩnh vực như giao thông, chống ngập, y tế, giáo dục, môi trường

Bên cạnh đó, từ năm 2018, thành phố đã triển khai khu đô thị sáng tạo và đây là nơi nuôi dưỡng những ý tưởng sáng tạo, thu hút vốn, khoa học kỹ thuật công nghệ cao cho những người nghiên cứu giúp cho việc triển khai những lĩnh vực trong phát triển đô thị thông minh được sâu rộng hơn.

Theo ông Đức, TP. Hồ Chí Minh, sẽ tiếp tục triển khai đề án đô thị thông minh giai đoạn 2 thống nhất với giai đoạn trước đó và cơ bản hoàn thành chuyển đổi số trước năm 2025.

Đồng thời, hoàn thiện kho dữ liệu số để đưa vào khai thác nhằm tăng cường khả năng dự báo và ứng dụng khoa học công nghệ, cũng như hoàn thành khu đô thị sáng tạo phát triển bậc cao hơn…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.