Thời sự

Xây dựng đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

22/02/2015, 13:03

Những năm gần đây, ngành GTVT đã có nhiều chuyển biến tích cực, được người dân và doanh nghiệp cả nước đánh giá cao.

chuyen bien
Ngành GTVT sẽ truy trách nhiệm nếu công trình có chất lượng kém. 

Những năm gần đây, ngành GTVT đã có nhiều chuyển biến tích cực, được người dân và doanh nghiệp cả nước đánh giá cao. Những hình ảnh trì trệ ngày nào giờ đã được thay bằng sự năng động, sáng tạo, công khai, minh bạch với mục tiêu tất cả để phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp.

Để có được điều đó, liên tục trong nhiều năm qua, Bộ GTVT đã gắn trách nhiệm của người đứng đầu ở các cấp, cơ quan, đơn vị trong việc triển khai công việc, nhiệm vụ được phân công.

Ông Lâm Văn Hoàng, Tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM là một tân Tổng giám đốc thế hệ 7X. Dù mới nhận nhiệm vụ chưa lâu nhưng ông Hoàng đã tạo sự chuyển biến tích cực tại các dự án nâng cấp, mở rộng đường HCM qua Tây Nguyên. Từ chỗ chậm tiến độ nghiêm trọng, đến nay, dự án này không những lấy lại được tiến độ theo đúng kế hoạch mà nhiều gói thầu còn có khả năng về đích trước 6 tháng.

Ông Hoàng chia sẻ: “Để có được điều đó không gì khác phải có sự quyết liệt. Lãnh đạo Bộ GTVT giao nhiệm vụ cho người đứng đầu, đây là áp lực nhưng cũng là động lực để chính người đứng đầu và đơn vị đó phải nỗ lực phấn đấu. Sự nỗ lực của người đứng đầu sẽ lan tỏa xuống cấp dưới để mọi người cùng nỗ lực, từ đó công việc sẽ chuyển biến tốt”.

Không riêng Ban QLDA đường HCM, thời gian qua nhiều Cục, Vụ, Ban QLDA, tổng công ty thuộc Bộ GTVT có những lãnh đạo rất trẻ và năng động. Trong đó phần lớn được lựa chọn, bổ nhiệm thông qua hình thức thi tuyển công khai, minh bạch. Họ đã thổi một luồng gió mới vào hoạt động của đơn vị mình, nhưng vẫn giữ được sự đoàn kết, hiệu quả trong công việc. Việc làm của họ khiến những người thuộc thế hệ trước, dù lớn tuổi cũng nỗ lực và chuyển biến theo vì mục tiêu chung của đơn vị và ngành GTVT.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, những người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành nếu không hoàn thành nhiệm vụ sẽ phải nhường “ghế” cho người khác. Thực tế, đã có không ít người đứng đầu các Ban QLDA, tổng công ty, Cục, Vụ chức năng của Bộ GTVT phải chuyển công tác khác do không làm tốt công việc của mình.

Thứ trưởng Trường cũng cho biết, tới đây, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phát huy việc thi tuyển lãnh đạo để có thể chọn lựa được những người có năng lực thực sự. Đồng thời, để có sự đánh giá rõ nét và chính xác năng lực cán bộ, hàng quý, Bộ GTVT sẽ tổ chức đánh giá, nhận xét về mức độ hoàn thành nhiệm vụ của những người đứng đầu ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Việc làm này sẽ khiến những người đứng đầu phải không ngừng trau dồi cả đạo đức và nghiệp vụ để hoàn thành công việc tốt hơn. Cũng từ đây, những cán bộ, công nhân viên phải tự thân vận động theo để nâng cao năng lực, nghiệp vụ, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao hơn. Về lâu dài sẽ hình thành nên một thế hệ cán bộ, lãnh đạo mới có phẩm chất và năng lực tốt hơn, dám làm, dám chịu trách nhiệm và dám từ chức khi không hoàn thành nhiệm vụ. Khi thay người đứng đầu này có thể dễ dàng tìm kiếm người thay thế xứng đáng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.