Xã hội

Xây dựng luật An toàn thông tin để điều chỉnh "mối đe dọa internet"

06/04/2015, 14:14

Cho rằng xây dựng Luật An toàn thông tin là cần thiết, nhưng các đại biểu vẫn băn khoăn về tính khả thi.

phiemhop37jpg1428296278
Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 6/4 - Ảnh: VOV

Sáng nay 6/4, trong khuôn khổ của phiên họp thứ 37 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Dự thảo Luật An toàn thông tin đã được đem ra để thảo luận.

Trình bày tờ trình về dự thảo luật trên, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh, mạng internet đã trở thành trung tâm của nền kinh tế và xã hội của mọi quốc gia. Nhưng lãnh đạo Bộ Thông tin – Truyền thông cũng không phủ nhận rằng, mạng internet đang trở thành môi trường cho những mối đe dọa mới mà chúng ta phải tìm cách để vượt qua, đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển mạnh trong một thế giới cạnh tranh và toàn cầu hóa.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, tính hai mặt của công nghệ internet đang là thách thức đối với việc thực thi luật pháp để điều chỉnh những hành vi lợi dụng mạng internet nhằm truyền đưa, lưu trữ, phát tán thông tin sai trái, độc hại, vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức… Các cá nhân, tổ chức luôn phải đối mặt với nhiều loại hình tấn công trên mạng với mức độ ngày càng thường xuyên hơn.

8200761420120921190632740
Cho rằng xây dựng Luật An toàn thông tin là cần thiết, nhưng các đại biểu vẫn băn khoăn về tính khả thi của dự thảo luật này

“Do đó, việc xây dựng luật An toàn thông tin không chỉ nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý ổn định về an toàn thông tin mà còn phát huy các nguồn lực của đất nước để bảo đảm an toàn thông tin, phát triển lĩnh vực an toàn thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển, an ninh quốc phòng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân” – Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh.

Tại phiên thảo luận, hầu hết các đại biểu đều nhất trí với tính cần thiết khi xây dựng luật An toàn thông tin. Tuy nhiên, hầu hết vẫn còn lo ngại về tính khả thi của dự thảo luật này.

Cụ thể, nhiều ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng phạm vi rất rộng nhưng nội dung dự thảo chủ yếu đề cập đến an toàn thông tin trên mạng nên bày tỏ sự nhất trí với ý kiến của Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường (cơ quan thẩm tra) là thu hẹp phạm vi của dự thảo luật.

Cho ý kiến về dự thảo luật An toàn thông tin, Chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu tính khả thi của Luật phù hợp với tinh thần Hiến pháp 2013 và các luật liên quan.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết cũng đồng ý với quan điểm của Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, dự thảo cần quy định rõ về việc xử lý và chế tài đối với các hành vi vi phạm.

Đánh giá đây là dự án luật khó và ghi nhận sự cố gắng của cơ quan soạn thảo, nhưng Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cũng đề nghị cần rà soát thêm để hoàn thiện thì mới đủ điều kiện trình ra Quốc hội tại kỳ họp tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.