Chất lượng sống

Xây dựng môi trường không khói thuốc tại nơi làm việc

15/12/2018, 07:05

Theo ước tính của Tổ chức Lao động quốc tế, mỗi năm có khoảng 200.000 người lao động tử vong...

23

Khẩu hiệu tuyên truyền không hút thuốc lá được bố trí tại công sở

 Do đó, việc xây dựng môi trường không khói thuốc tại nơi làm việc là vô cùng cần thiết.

38 triệu người thường xuyên phải hít khói thuốc

BS. Đặng Quốc Khánh, Trưởng phòng Y tế dự phòng và các chương trình y tế, Cục Y tế GTVT cho biết, với hơn 7.000 chất hóa học có trong sản phẩm thuốc lá, trong đó có 69 chất là tác nhân gây ung thư, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 25 căn bệnh nguy hiểm cho cả người hút và người không hút nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc như: Ung thư phổi, bệnh tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính...

Theo Điều tra toàn cầu năm 2014 về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành (trên 15 tuổi), Việt Nam là một trong 15 nước có số người hút thuốc cao nhất thế giới. Tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc là 47,4%. Trong giới trẻ độ tuổi từ 15-24, tỷ lệ hút thuốc trong nam giới là 26,1% và nữ giới là 0,3%. 

Theo BS. Đặng Quốc Khánh, Việt Nam hiện có 33 triệu người không hút thuốc thường xuyên phải hít khói thuốc tại nhà và hơn 5 triệu người trưởng thành không hút thuốc thường xuyên phải hít khói thuốc tại nơi làm việc. Trong học sinh độ tuổi từ 13-15, có khoảng 60% học sinh hút thuốc thụ động tại nhà và khoảng 70% hút thuốc thụ động tại nơi công cộng.

Sử dụng thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh không lây nhiễm. Tại Việt Nam trong khi xu hướng mắc các bệnh lây nhiễm giảm thì các bệnh không lây nhiễm gia tăng nhanh chóng. Hiện, mỗi năm Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá, nếu không thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống tác hại thuốc lá hiệu quả, con số này sẽ tăng lên thành 70.000 ca/năm vào năm 2030.

Theo BS. Lương Ngọc Khuê, Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế), xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá là một biện pháp hữu hiệu để thực hiện quyền của người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành, làm hạn chế các nguy cơ bệnh tật, môi trường không khói thuốc góp phần tạo nếp sống văn minh, lịch sự cho cán bộ, công chức, viên chức, nêu cao tinh thần giữ gìn sức khỏe, duy trì cuộc sống lành mạnh không khói thuốc. “Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá đã ban hành các văn bản quy định cụ thể các mục tiêu và tiêu chí của công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá nói chung và tại các công sở, nơi làm việc nói riêng”, BS. Khuê cho biết.

Tiêu chí xây dựng nơi làm việc không khói thuốc lá

BS. Đặng Quốc Khánh cho biết, để xây dựng nơi làm việc không thuốc lá, các cơ quan, đơn vị cần xây dựng 9 tiêu chí cụ thể như: Có niêm yết quy định cấm hút thuốc lá tại nơi có nhiều người qua lại trong cơ quan; Treo biển cấm hút thuốc lá trong phòng họp, phòng làm việc, phòng ăn, hành lang, cầu thang và các khu vực công cộng khác trong cơ quan có quy định cấm hút thuốc lá. Biển báo cấm hút thuốc cần rõ ràng, được treo hoặc đặt ở những vị trí dễ quan sát; Có kế hoạch hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá; Có tổ chức triển khai các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá; Không có hiện tượng mua bán, quảng cáo các sản phẩm thuốc lá trong khuôn viên cơ quan; Không có các vật dụng liên quan đến việc hút thuốc như gạt tàn, bật lửa trong phòng họp, phòng làm việc; Không nhận sự hỗ trợ, tài trợ trực tiếp hoặc gián tiếp của các công ty thuốc lá hay các tổ chức liên quan đến công ty thuốc lá dưới bất kỳ hình thức nào; Đưa nội dung không hút thuốc lá vào tiêu chí thi đua của cán bộ, công chức; Không có hiện tượng hút thuốc, đầu mẩu thuốc lá tại các khu vực cấm hút thuốc của cơ quan, đơn vị.

Bộ Y tế cho rằng, để xây dựng nơi làm việc không khói thuốc thì các cơ quan, đơn vị cần thành lập Ban Chỉ đạo nhằm đưa ra định hướng và chỉ đạo thực hiện xây dựng môi trường làm việc không có khói thuốc lá tại cơ quan, đơn vị; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo trong việc triển khai, tuyên truyền, giám sát và duy trì các hoạt động thực hiện nơi làm việc không khói thuốc; tuyên dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể thực hiện tốt và có quy định phạt những trường hợp vi phạm quy định cấm hút thuốc tại cơ quan, đơn vị. Đồng thời, xây dựng nội quy và kế hoạch hoạt động phải phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, sẽ góp phần quyết định thành công của hoạt động. Việc này cần căn cứ vào các văn bản pháp luật hiện hành và kết quả khảo sát thực trạng đã được tiến hành. Xây dựng nội quy, cần bám sát vào tiêu chí đánh giá nơi làm việc không khói thuốc và những nội dung cơ bản như: Quy định cấm, xử phạt đối với những trường hợp vi phạm, cấm các nhà tài trợ dưới mọi hình thức, phân công trách nhiệm, tổ chức giám sát khi thực hiện...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.