Hạ tầng

Xây dựng nhiều cao tốc kết nối cảng hàng không Long Thành

21/08/2018, 06:15

“Siêu dự án” Cảng hàng không quốc tế Long Thành dù chưa khởi công xây dựng, nhưng vấn đề đầu tư kết nối...

2

Từ nút giao An Phú (quận 2, TP.HCM) theo cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây về sân bay Long Thành khoảng 28km, đi mất khoảng 20 phút - Đồ họa: Nguyễn Tường

Từ TP.HCM đi sân bay Long Thành chỉ khoảng 30 phút

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, hệ thống đường cao tốc trên địa bàn tỉnh được quy hoạch 5 tuyến và 2 tuyến vành đai. Cụ thể: Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (cao tốc HLD), Bến Lức - Long Thành (đang triển khai), Phan Thiết - Dầu Giây, Dầu Giây - Liên Khương, Biên Hòa - Vũng Tàu. Như vậy, sau khi hoàn thành các dự án đường cao tốc, cộng thêm các tuyến đường đang được bổ sung vào quy hoạch, khu vực huyện Long Thành sẽ hình thành các trục đường liên thông tạo thuận lợi cho việc đi lại sau khi sân bay đi vào hoạt động.

Từ trung tâm TP.HCM theo cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây về đến sân bay Long Thành với chiều dài khoảng 40km, nếu thuận thời gian mất khoảng 30 phút. Trong đó, đáng quan tâm nhất là hai điểm kẹt xe tại nút giao An Phú (Q.2) và nút giao đường cao tốc với QL51. Vào những lúc cao điểm cuối tuần, thời gian lưu thông trên cao tốc có thể kéo dài hơn do ùn tắc. Tuy nhiên, theo quy hoạch, nút giao An Phú sẽ được đầu tư thành nút giao khác mức để đảm bảo lưu thông thuận tiện. Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện tại 4 làn xe nhưng quy hoạch 6 làn xe và cũng có thể mở rộng nếu lưu lượng phương tiện tăng cao nên cũng không lo ùn tắc.

Liên quan đến dự án CHK quốc tế Long Thành giai đoạn 1, tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể mới đây, lãnh đạo ACV cũng báo cáo với Bộ trưởng và cho biết tiến độ lập FS dự án đang được kiểm soát đúng tiến độ và đã thống nhất với UBND tỉnh Đồng Nai về giao thông tiếp cận. Dự kiến, Báo cáo đầu kỳ sẽ hoàn thiện vào cuối tháng 8/2018.

GS. Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, vị trí xây dựng sân bay quốc tế Long Thành là quá tuyệt vời vì nằm ngay giữa trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Kinh nghiệm trên thế giới cho thấy, khi hình thành một sân bay quốc tế từ 25 - 50 triệu khách thường nằm ở ngoại ô của các thành phố lớn. “Việc sân bay quốc tế Long Thành được quy hoạch với lưu lượng đến 100 triệu hành khách, cách TP.HCM 40km, cách Biên Hoà 30km, cách Vũng Tàu 70km, gần với hệ thống cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải là một điều kiện rất lý tưởng”, GS. Khuê nói.

Cũng theo GS. Khuê, việc sân bay Long Thành cách xa các trung tâm thành phố đòi hỏi có hệ thống giao thông kết nối thuận tiện. Hiện nay đã có đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với 4 làn xe, về lâu dài có thể mở rộng thành 6 làn để kết nối sân bay về TP.HCM. Cùng đó, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng đang được xây dựng, dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Lúc đó, hành khách từ các khu vực ĐBSCL lên sân bay quốc tế Long Thành và ngược lại không cần phải đi qua TP.HCM, từ đó sẽ hạn chế ùn tắc.

Cùng đó, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được quy hoạch đi qua gần sân bay Long Thành. TP.HCM cũng kiến nghị xây dựng tuyến đường sắt nhẹ kết nối sân bay Long Thành đến khu đô thị mới Thủ Thiêm. Từ Thủ Thiêm cũng có thêm các tuyến metro kết nối đi các quận khác và kết nối với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Vì vậy, giao thông kết nối khu vực phía Nam nói chung và từ TP.HCM nói riêng đến CHK Long Thành rất thuận lợi.

Trao đổi với PV Báo Giao thông chiều 18/8, ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đến nay, báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án CHK quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã làm xong và trình Hội đồng thẩm định Nhà nước. Sau khi thẩm định xong sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đối với việc kết nối giao thông, ông Vĩnh cho biết, mới đây, UBND tỉnh cũng đã có buổi làm việc thống nhất các nội dung với đơn vị tư vấn, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về quy hoạch hệ thống giao thông và quy hoạch xây dựng tuyến giao thông kết nối làm đường vận chuyển vật liệu vào khu vực thi công, tránh sử dụng các tuyến đường dân sinh hiện hữu. “Việc kết nối giao thông căn cứ vào quy hoạch tổng thể làm sao kết nối được giao thông tốt nhất phù hợp với quy hoạch giao thông phát triển lâu dài của tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận”, ông Trần Văn Vĩnh nói.

3

Một đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây

Dân trông ngóng từng ngày GPMB

Liên quan đến công tác GPMB của dự án CHK quốc tế Long Thành, những ngày giữa tháng 8, PV Báo Giao thông có mặt tại xã Suối Trầu (huyện Long Thành) nơi thuộc vùng lõi sân bay và sẽ bị giải tỏa trắng để triển khai thi công. Ghi nhận tại đây cho thấy, tỉnh Đồng Nai có nhiều biện pháp siết chặt quản lý đất đai nên tình trạng mua bán đất đã bớt “nóng”. Tuy nhiên, dọc theo QL51 và ĐT769 hướng vào nơi xây dựng sân bay “cò” đất vẫn hoạt động tại các xã nằm ngoài rìa dự án với nhiều băng rôn quảng cáo. Trong phạm vi quy hoạch xây dựng sân bay, cuộc sống, sinh hoạt của người dân vẫn diễn ra bình thường. Khi được hỏi, ai cũng bày tỏ mong muốn sớm được đền bù và bố trí tái định cư sớm để ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Hồng, ngụ ấp 2, xã Suối Trầu chia sẻ rất “sốt ruột” và mong những ngày tới việc đền bù, giải tỏa được thực hiện đúng kế hoạch, bởi người dân ở xã Suối Trầu đã phải sống trên đất quy hoạch quá lâu. “Chúng tôi chỉ mong chờ Nhà nước làm càng nhanh càng tốt để người dân sớm giao đất phục vụ thi công dự án; đồng thời tạo điều kiện giải quyết việc làm, bố trí tái định cư được thỏa đáng”, ông Hồng nói.

Khi thực hiện dự án CHK quốc tế Long Thành, xã Suối Trầu nằm trọn hoàn toàn trong vùng lõi dự án nên sẽ bị giải thể. Các xã: Bình Sơn, Cẩm Đường, Long An, Long Phước, Bàu Cạn bị mất một phần diện tích, do đó cần phải điều chỉnh lại địa giới hành chính một số xã cho phù hợp quy định. Ông Nguyễn Văn Hiệp, Chủ tịch UBND xã Suối Trầu cho hay, HĐND huyện Long Thành đã thông qua đề án giải thể xã Suối Trầu và sắp xếp địa giới hành chính một số xã trên địa bàn huyện, thông tin chi tiết đều được công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của huyện.

Ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch HĐND huyện Long Thành cũng xác nhận, ngày 17/8 HĐND huyện đã họp thông qua đề án điều chỉnh địa giới hành chính và giải thể xã Suối Trầu. “Việc thông qua đề án là một chi tiết quan trọng trong Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án CHK quốc tế Long Thành. Sau khi đề án được thông qua, ngoài việc bổ sung vào báo cáo khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, huyện Long Thành cũng sẽ trình UBND tỉnh và gửi đề án ra các cơ quan Trung ương xem xét thông qua nhằm sớm triển khai dự án sân bay”, ông Ngô Thế Ân cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.