Xã hội

Xây dựng Quận 1 như Singapore thu nhỏ giữa TP.HCM

13/02/2017, 19:04

Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1 cho biết muốn xây dựng một Singapore thu nhỏ trong lòng TP.HCM.

IMG_9923

Phó Chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải (đứng giữa) muốn xây dựng quận 1 như một Singapore thu nhỏ giữa TP.HCM. Ảnh: Sao Mai.

Quyết liệt tháo dỡ các công trình xây dựng, buôn bán, đậu xe... lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1 bày tỏ lãnh đạo quận muốn xây dựng quận 1 như Singapore.

Chiều 13/2, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1 đã dẫn đoàn công tác, ra quân quyết liệt xử phạt các hành vi vi phạm, lấn chiếm lòng lề đường ở các tuyến đường trên địa bàn quận. Trong đợt ra quân chiều nay, bên cạnh lực lượng trật tự đô thị, còn có nhiều lực lượng khác như: CS trật tự, CSGT, cảnh sát hình sự...

IMG_9522

Lực lượng chức năng tháo dỡ một gờ lên xuống trước nhà dân chiếm nửa vỉa hè.

Theo chân đoàn công tác, PV Báo Giao thông ghi nhận: Trước một tòa nhà nằm trên đường Hai Bà Trưng ngay giao lộ Hai Bà Trưng – Nguyễn Thị Minh Khai, nhiều xe ô tô đậu hàng ngang chiếm hết cả vỉa hè và đậu tràn xuống lòng đường gây khó khăn cho các phương tiện qua lại. Trước tòa nhà nằm ngay giao lộ Hai Bà Trưng – Nguyễn Văn Thủ, cũng có hàng loạt xe hơi đậu chiếm trọn vỉa hè. Nhiều tài xế khi thấy lực lượng chức năng, định lái xe bỏ đi nhưng đều bị giữ lại lập biên bản xử phạt.

Tại góc đường Trần Quang Khải giao với đường Nguyễn Hữu Cầu – Nguyễn Phi Khanh, nhiều người dân chiếm trọn vỉa hè để buôn bán dây lưng, mắt kính… Những người buôn bán đã năn nỉ cơ quan chức năng xin bỏ qua, tuy nhiên, tổ tuần tra đã kiên quyết lập biên bản vi phạm, thu giữ tang vật đưa về trụ sở xử lý.

Cũng ngay tại giao lộ này, có một quán cà phê có phần mái hiên chìa ra vỉa hè cả chục m2, ông Đoàn Ngọc Hải chỉ đạo ngay một lãnh đạo UBND phường Đa Kao: “Bây giờ quán cà phê phải lập biên bản không cho tồn tại như thế được, phải xem lại hồ sơ địa chính, nếu vi phạm thì cho cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ để trả lại vỉa hè”.

Đối diện với đó, ông Hải đã chỉ đạo lực lượng trật tự đô thị cho tháo dỡ hàng loạt gờ lên xuống xe mà người dân lắp đặt ngay trên vỉa hè để chạy xe từ đường vào nhà. Cụ thể như nhà số 128 Trần Quang Khải, phường Tân Định gắn bậc lên xuống xe vừa chiếm nửa vỉa hè, vừa gây nguy hiểm cho người đi đường. Ông Hải đã phê bình một lãnh đạo UBND phường Tân Định vì để hành vi này tồn tại đã lâu nhưng không chấn chỉnh vi phạm, kiên quyết xử lý dứt điểm.

Ông Hải nghiêm khắc nói với lãnh đạo UBND phường Đa Kao: “Tất cả những việc này các anh phải làm chứ không bắt quận phải đi làm hết, nếu cứ như thế này thì các anh phải chịu trách nhiệm”.

Chiều 13/2, tổ công tác đã xử lý được hàng chục hành vi vi phạm trật tự lòng lề đường trên hai tuyến đường Hai Bà Trưng, và Trần Quang Khải. Nhiều người dân nhận biết hành vi vi phạm đã tuân thủ chấp hành, nhiều người cũng tự giác hứa sẽ lập tức phá bỏ các gờ lên xuống xe xây dựng trái phép, không chờ lực lượng chức năng phải tháo dỡ.

IMG_9551

Tháo dỡ bồn cây trước một cửa hàng trên đường Trần Quang Khải chiếm vỉa hè.

Được biết trong thời gian tới, để lập lại trật tự lòng lề đường, UBND quận 1 sẽ tiến hành làm hàng tuần, còn UBND các phường ngày nào cũng sẽ đi kiểm tra, xử lý. Ông Hải cũng khẳng định nếu cán bộ nào yếu kém không làm được thì sẽ mạnh dạn thay người khác. Trong năm 2017, UBND quận 1 khẳng định sẽ xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán hàng rong, và các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường.

Ông Đoàn Ngọc Hải khẳng định muốn xây dựng quận 1 như một Singapore thu nhỏ giữa lòng TP.HCM. “Chúng tôi đang nỗ lực từng chút một để làm sao vỉa hè phải trả lại đúng chức năng của nó dành cho người đi bộ. Quá trình kiểm tra xử lý có thể dẫn đến đụng chạm, phản ứng của người dân là khó tránh khỏi, nhưng vì cái chung, chúng tôi chấp nhận áp lực, đụng chạm để lập lại kỷ cương” – ông Hải nói.

Từ đầu năm 2017, UBND quận 1 đã triển khai nhiều đợt ra quân chấn chỉnh trật tự đô thị, lập lại trật tự lòng lề đường. Trong đó, từ khoảng nửa năm gần đây, lực lượng trật tự đô thị quận 1 đã xử phạt hơn 500 trường hợp tiểu tiện nơi công cộng. Mỗi trường hợp ngoài phải nộp phạt 200 ngàn đồng, còn phải giội rửa nơi tiểu tiện bừa bãi.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.