Hàng hải

Xây dựng quy chuẩn về các hệ thống ngăn ngừa ô nhiễm biển của tàu

27/12/2022, 16:53

Quy chuẩn quốc gia về các hệ thống ngăn ngừa ô nhiễm biển của tàu dự kiến bổ sung nhiều quy định mới để phù hợp với những yêu cầu mới của IMO.

Theo Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các hệ thống ngăn ngừa ô nhiễm biển của tàu (QCVN 26: 2022/BGTVT) đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, có nhiều đổi mới để phù hợp với những quy định mới của Tổ chức hàng hải Quốc tế IMO liên quan tới vấn đề bảo vệ môi trường, giảm cường độ carbon trong vận tải biển quốc tế.

img

Nhiều quy định mới trong Quy chuẩn quốc gia được xây dựng liên quan tới việc cắt giảm khí nhà kính, hạn chế ô nhiễm biển do chất thải của tàu

Trong đó, bổ sung một số các quy định của Công ước Quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra (MARPOL) như miễn áp dụng các quy định về ngăn ngừa ô nhiễm dầu, ô nhiễm nước thải, ô nhiễm khí thải của các sà lan không có máy sử dụng dầu, không tự chạy và không có người trên sà lan.

Ngoài ra, còn có quy định việc tính toán và xác minh, chứng nhận liên quan đến Chỉ số hiệu quả năng lượng tàu hiện có (EEXI) và Chỉ thị cường độ các-bon (CII).

Đồng thời, Quy chuẩn mới dự kiến bổ sung chi tiết các kiểm tra áp dụng cho tàu hiện có như: Các điểm lấy mẫu dầu đốt đại diện (mẫu đang sử dụng); Kế hoạch quản lý hiệu quả năng lượng của tàu (SEEMP); Chỉ số hiệu quả năng lượng của tàu hiện có (EEXI).

Dự thảo cũng bổ sung quy định về hàm lượng lưu huỳnh của dầu đốt được chở để sử dụng trên tàu không được vượt quá 0,50% theo khối lượng. Khi tàu hoạt động trong vùng kiểm soát phát thải, hàm lượng lưu huỳnh của dầu đốt sử dụng trên tàu không được vượt quá 0,10% theo khối lượng.

Ngoài ra, quy chuẩn mới cũng bổ sung các quy định về ngăn ngừa ô nhiễm đối với các tàu hoạt động ở các vùng nước địa cực, phù hợp với Bộ luật quốc tế về các tàu hoạt động ở các vùng nước địa cực.

Theo đó, khi hoạt động ở các vùng biển cực, các tàu biển phải tuân thủ các vấn đề từ Nhật ký dầu, Sổ tay các quy trình và hệ thống của hệ thống rửa bằng dầu thô, Hướng dẫn vận hành cho hệ thống điều khiển và kiểm soát xả dầu, Kế hoạch ứng cứu ô nhiễm dầu của tàu, Kế hoạch ứng cứu ô nhiễm biển của tàu...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.