Kinh tế

Xây dựng trái phép, Mường Thanh được điều chỉnh thiết kế

15/05/2017, 20:44

Sở Xây dựng Đà Nẵng lên tiếng về vụ việc khách sạn Mường Thanh tại Đà Nẵng xây trái phép 104 căn hộ.

Mường Thanh
Tổ hợp khách sạn và căn hộ Mường Thanh Sơn Trà.

Nhiều sai phạm

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, công trình Tổ hợp khách sạn và căn hộ Mường Thanh Sơn Trà (đường Võ Nguyên Giáp, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) được Sở Xây dựng cấp phép số 235/GP-SXD ngày 17/2/2016, quy mô: 42 tầng + 2 tầng hầm.

Trong quá trình thi công, chủ đầu tư (CĐT) là DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên đã tự ý thay đổi công năng từ tầng 2 - tầng 5 khối chung cư, từ nhà để xe, nhà trẻ, hồ bơi… thành các căn hộ. Phát hiện vụ việc, ngày 26/9/2016, Thanh tra Sở Xây dựng ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng (CĐT đã chấp hành nộp phạt). Tuy nhiên sau đó, công trình vẫn tiếp tục thi công. Đến ngày 18/4/2017, UBND phường Mỹ An ra quyết định đình chỉ thi công.

Ngày 9/5, CĐT có văn bản cam kết ngừng thi công phần công trình vi phạm và không tiến hành bàn giao các căn hộ từ tầng 2 – tầng 5 cho đến khi thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý có liên quan.

Thay đổi công năng, hợp thức hóa sai phạm (?)

Ngày 26/9/2016, Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) có công văn điều chỉnh công năng một số tầng của công trình Tổ hợp Khách sạn và Căn hộ Mường Thanh Sơn Trà. Căn cứ nội dung chỉ đạo của UBND thành phố và hướng dẫn của Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Sở Xây dựng đã mời đại diện chủ đầu tư hướng dẫn triển khai thực hiện.

Được biết, CĐT đã gửi hồ sơ đến Cục Quản lý hoạt động xây dựng để thẩm định thiết kế cơ sở điều chỉnh, gửi Sở TN-MT Đà Nẵng để đánh giá tác động môi trường điều chỉnh, liên hệ Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ để nghiệm thu PCCC và thẩm duyệt thiết kế điều chỉnh.

Tiếp đó đến ngày 18/11/2016, UBND TP Đà Nẵng lại có Công văn 9441/UBND-QLQĐTh liên quan đến việc điều chỉnh công năng một số tầng của công trình. Công văn này đã thống nhất cho quy hoạch đầu tư xây dựng bãi xe ngầm, phía trên là công viên cây xanh kết hợp nhà trẻ phục vụ nhu cầu của người dân tại khu vực theo hình thức xã hội hóa (trước đó tầng 2 – tầng 5 của công trình có công năng này).

Ngày 5/1/2017, UBND TP Đà Nẵng có Quyết định số 83/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết TL 1/500 Bãi đậu xe ngầm kết hợp công viên cây xanh, trường mẫu giáo thuộc khu dân cư phía Đông Xưởng 38 và 387. Trong đó, giao Sở KH-ĐT căn cứ Tổng mặt bằng quy hoạch duyệt triển khai các thủ tục liên quan để tổ chức đấu thầu dự án theo quy định.

Hiện, CĐT chưa hoàn tất các thủ tục có liên quan việc điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định. Sở này cũng chưa nhận được đơn đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng của CĐT, dẫn đến quyết định đình chỉ thi công ngày 18/4/2017 của UBND phường Mỹ An.

Chưa được giao dịch bất động sản

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, công trình Tổ hợp khách sạn và căn hộ Mường Thanh Sơn Trà chưa được phép thực hiện giao dịch bất động sản theo quy định. Trường hợp không đảm bảo điều kiện thực hiện giao dịch bất động sản, Sở Xây dựng đã có Công văn số 3673/SXD-QLN ngày 28/4/2017 đề nghị Công an thành phố kiểm tra, xử lý theo đúng quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch huy động vốn, kinh doanh bất động sản đối với công trình này và những công trình tương tự trên địa bàn thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.