Đô thị

Xây dựng trái phép ở huyện Cờ Đỏ, Cần Thơ: Lỗi do cơ chế?

04/03/2022, 11:31

Lãnh đạo huyện khẳng định không có chuyện lơ là, buông lỏng quản lý, mà do có nhiều bất cập trong công tác quản lý về đất đai…

Thách thức cả pháp luật

Ngày 4/3, phát biểu tại “Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ năm 2022 của Ban ATGT Cần Thơ”; ông Nguyễn Trường Thọ, Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ đã giải thích nguyên nhân về tình trạng người dân lấn chiếm hành lang lộ giới để xây dựng trái phép dọc TL919.

img

Một căn nhà được xác định xây dựng trái phép ở Cờ Đỏ, thời điểm trước năm 2022.

Trước đó, theo điều tra của PV, tình trạng này xảy ra từ khoảng năm 2018, chủ yếu trên tuyến ĐT919, từ thị trấn Cờ Đỏ đến khu vực xã Thạnh Phú.

Đất bị lấn chiếm là khu vực nằm dọc theo mương lộ do nhà nước quản lý. Nhiều hộ dân lấn chiếm cất nhà kiên cố để ở. Nhiều trường hợp còn ngang nhiên cho người chở cát đá đến san lấp mặt bằng, sau đó phân lô thành nhiều kiốt, rồi cho thuê lại để kinh doanh bất hợp pháp.

Đặc biệt, hành vi này diễn ra công khai, những kẻ vi phạm còn ngang nhiên thách thức dư luận và pháp luật khiến người dân xung quanh bất an lo lắng.

Theo một lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cờ Đỏ, qua kiểm tra, có trường hợp được xác định lấn chiếm đất công, sau đó còn thuê giang hồ “bảo kê” xây dựng trái phép.

Những người này còn lợi dụng thời điểm giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19, rồi cho người chở cát đá đến xây dựng vào ban đêm, chỉ trong thời gian ngắn, khu đất trống đã được san lấp thành mặt bằng.

Bức xúc vì tình trạng trên kéo dài nhiều năm, chưa được giải quyết dứt điểm; người dân đã gửi đơn tố cáo đến Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho rằng: chính quyền huyện Cờ Đỏ đã buông lỏng quản lý!

Theo báo cáo của huyện Cờ Đỏ, trên địa bàn huyện hiện có 3 tuyến đường tỉnh đi qua, gồm: 921, 922 và 919 với tổng chiều dài 43,7 km. Trong đó tuyến TL919 dài 12,3 km.

Thời gian qua, tình hình xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông trên tuyến ĐT919 (đoạn qua xã Thạnh Phú) hết sức phức tạp.

Từ năm 2018 đến nay, Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ và Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú đã ban hành 30 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, giao thông đường bộ đối với các hộ dân có hành vi chiếm đất hành lang an toàn giao thông đường bộ để xây dựng nhà vi phạm trật tự xây dựng dọc hai bên ĐT919.

Riêng đối với các trường hợp có nhà ở trước khi bàn giao phần đất phi nông nghiệp cho huyện quản lý thì việc sửa chữa, xây dựng lại đều được UBND xã hướng dẫn cho phép.

Trong đó, vào cuối năm 2020, cơ quan chức năng đã cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với 4 trường hợp trên ĐT919, do các trường này ở nơi khác đến lấn chiếm xây dựng nhà, nhưng không ở, mà lại phân chia cho người khác thuê.

Từ khi tổ chức cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả các công trình vi phạm đến nay tình hình xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông ĐT919 phía mương lộ tạm lắng xuống…

Không… đủ tiền, và lỗi do cơ chế!

Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện quyết định cưỡng chế còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, nguồn kinh phí thực hiện cưỡng chế tương đối lớn so với khả năng cân đối ngân sách xã; việc tạm ứng và hoàn trả tạm ứng chi phí cưỡng chế gặp rất nhiều khó khăn, xã Thạnh Phú chưa bố trí được nơi chứa, kho bảo quản đồ và tài sản khi thực hiện cưỡng chế.

Bên cạnh đó, các hộ bị cưỡng chế phản ánh và yêu cầu cưỡng chế đồng loạt các hộ bị xử phạt vi phạm hành chính trên cùng tuyến đường.

Ông Nguyễn Trường Thọ, Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, xác nhận, thời gian qua, trên ĐT919 đã xảy ra tình trạng người dân cất nhà trái phép, lấn chiếm hành lang an toàn lộ giới.

Theo ông Thọ, để xảy ra tình trạng này, không phải do người không có ý thức chấp hành pháp luật đến mức xây dựng trái phép nhiều như thế. Cũng không phải do chính quyền lơ là, buông lỏng trách nhiệm; mà do còn có nhiều bất cập trong công tác quản lý về đất đai.

Cụ thể, trước đây, nông trường Cờ Đỏ giao cho người dân nguyên lô đất, trong đó có dính vào đầu kênh, rồi người dân cất nhà để ở; và đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Dù vậy huyện vẫn rất quyết tâm xử lý theo quy định, nhất là các trường hợp xây dựng trái phép mới.

Sắp tới, huyện sẽ tập trung xử lý để khắc phục tình trạng trên, trong đó, sẽ xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức quản lý lỏng lẻo, có dấu hiệu bao che các trường hợp vi phạm.

Huyện cũng đề nghị Sở TN&MT sớm tham mưu UBND TP phê duyệt phương án cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, đối với đất phi nông nghiệp trên ĐT919 do huyện quản lý…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.