Thời sự

Xây miếu thờ trái phép, Formosa: "FHS không phải cố tình vi phạm"

29/10/2014, 14:07

"Chúng tôi sẽ phối hợp và làm theo chỉ thị". "Kể cả tháo dỡ thì mong dư luận hiểu FHS không phải cố tình vi phạm pháp luật VN, vi phạm văn hóa tâm linh VN".

Công trình miếu thờ mà Formosa đã xây dựng trái phép
Công trình miếu thờ mà Formosa đã xây dựng trái phép

Chiều ngày 28/10, trả lời PV Báo Giao thông, ông Lê Minh Đạo- Chánh văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, ngày 25/10, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ra công văn số 4743 để yêu cầu Formosa đình chỉ việc xây dựng nói trên. Công văn bao gồm nội dung giao BQL Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện đình chỉ xây dựng nói trên của Formosa; đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý vi phạm theo quy định. Trước đó, trả lời Vietnamnet, ông Vương Văn Tường- Phó Tổ trưởng - Phòng quản lý (phụ trách ngoại giao) và ông Từ Chí Hào, Chủ quản bộ phận ngoại giao, đại diện Cty FHS cho biết. “Chúng tôi sẽ phối hợp và làm theo chỉ thị của Chính phủ và chính quyền Hà Tĩnh. Nhưng trước khi tháo dỡ thì Cty FHS cần được dư luận Việt Nam hiểu rõ với nhau về bản chất vụ việc. FHS là đơn vị kinh doanh nên việc thờ đó rất là bình thường. Kể cả tháo dỡ thì mong dư luận hiểu FHS không phải cố tình vi phạm pháp luật Việt Nam, vi phạm văn hóa tâm linh Việt Nam”.

Đất nước Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của người dân, của người nước ngoài làm ăn sinh sống tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc xây dựng các công trình văn hóa, tâm linh phải có sự đồng ý, thống nhất, phù hợp với quy hoạch chung của các địa phương và cả nước. Điều 160 Luật Đất đai hiện hành quy định rất rõ về đất tín ngưỡng: "1- Đất tín ngưỡng bao gồm đất có công trình đình, đền, miếu, am, từ đường, nhà thờ họ. 2- Việc sử dụng đất tín ngưỡng phải đúng mục đích, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. 3- Việc xây dựng, mở rộng các công trình đình, đền, miếu, am, từ đường, nhà thờ họ của cộng đồng phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền". Formosa là dự án FDI lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, với tổng số vốn đầu tư lên tới 10 tỷ USD. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương và đất nước. Việc Formosa thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật Việt Nam sẽ làm tăng thêm hình ảnh thân thiện giữa Formosa với chính quyền và nhân dân địa phương.

Trần Lộc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.