Xã hội

Xây nhà siêu nhanh "đón" đền bù cao tốc Bắc-Nam: Xử phạt, buộc tháo dỡ

07/03/2019, 16:24

Huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã ra quyết định xử phạt hành chính 18 hộ dân xây dựng trái phép trong phạm vi quy hoạch đường cao tốc Bắc - Nam.

img
Những ngôi nhà được xây vội trong đêm để đón dự án đường cao tốc Bắc - Nam đi qua...

Liên quan đến vụ việc 18 hộ dân ở xã Phú Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) tự ý xây dựng các công trình, nhà cửa trái phép trong mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam như Báo Giao thông đã phản ánh, chiều 7/3, ông Lê Đức Nam - Chủ tịch UBND xã Phú Lâm cho biết: UBND huyện đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với 13 hộ vi phạm trật tự xây dựng với số tiền khoảng 25 triệu đồng/1 hộ vi phạm và UBND xã Phú Lâm cũng ra quyết định xử phạt hành chính đối với 5 hộ xây trên đất nông nghiệp. Ngoài ra, cũng yêu cầu trong thời hạn 10 ngày (kể từ ngày giao quyết định hôm nay - 7/3), các hộ dân phải tự ý tháo dỡ các công trình trái phép, không phép. Nếu không thì sẽ tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định hiện hành.

img
Trong thời gian ngắn, nhiều hộ dân đua nhau làm nhà "siêu nhanh"

Trước đó, Báo Giao thông đã thông tin, thời gian gần đây, 18 hộ dân thuộc các thôn Hợp Nhất, Thanh Tân thuộc xã Phú Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã tự ý san lấp, tạo mặt bằng để xây nhà và cơi nới các công trình như bể nước, nhà vệ sinh… Khu vực xây dựng chủ yếu nằm trên đất lúa, gần giáp với tuyến đường Nghi Sơn – Bãi Trành. Theo ghi nhận thực tế cho thấy những ngôi nhà, công trình được các tốp thợ xây dựng rất nhanh. Những hàng gạch bi được xây lên không cần cầu kỳ và những lớp tôn sóng lợp vội nhìn lệch lạc.

img
Sau 1 đêm, mái tôn của hộ dân này được dựng lên trước sự ngỡ ngàng của cơ quan chức năng, cạnh đó là 3 hộ dân cũng đang cho xây dựng

Những công trình được xây dựng lên ít được để ý tới chất lượng hoặc có khi xây lên không sử dụng mà chủ yếu xây để chờ đường cao tốc Bắc - Nam đi qua rồi mong lấy tiền đền bù GPMB. Cả 18 hộ này đều nằm trong danh sách khảo sát sẽ phải di dời đến khu tái định cư khi dự án được tiến hành.

img
Chính quyền địa phương phối hợp với Công an huyện, Đội quy tắc lập biên bản vi phạm hành chính đối với 18 hộ dân xây dựng trái phép

Ông Phạm Văn Nhiệm - Phó chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia cho biết: Huyện đã chỉ đạo rất quyết liệt trong việc này. Bây giờ mới chỉ biết mốc tim tuyến đường đi chứ chưa có mốc giới GPMB cụ thể của dự án cao tốc Bắc - Nam.

Được biết, dự án đường cao tốc Bắc - Nam đi qua 5 xã của huyện Tĩnh Gia gồm xã: Tùng Lâm, Phú Sơn, Phú Lâm, Tân Trường và Trường Lâm với chiều dài tuyến 21km. Tổng số hộ mới khảo sát thuộc diện tái định cư là 417 hộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.