Pháp đình

Xảy ra TNGT làm 1 người chết, tài xế liên tục kêu oan

07/01/2019, 20:24

Tài xế xê xe đầu kéo một mực kêu oan dù đã gây ra cái chết cho 1 người sau TNGT.

e785fa79159ff6c1af8e

Bình tại phiên tòa sơ thẩm

Ngày 7/1, TAND quận Bình Thủy, TP Cần Thơ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, hậu quả làm một người tử vong. Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Đức Bình (1975, ngụ quận Ô Môn, TP Cần Thơ) luôn cho rằng mình bị oan.

Theo cáo trạng, khoảng 16h30 ngày 25/4/2018, Bình điều khiển xe đầu kéo BKS 65C-003.04 kéo theo sơ-mi-rơ-moóc BKS 65R-002.73 lưu thông trên QL91B theo từ quận Ninh Kiều về quận Ô Môn. Khi đến đoạn thuộc khu vực Thới Thạnh (phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ), quan sát thấy chiều ngược lại có 01 xe ôtô BKS 65A-001.43 đang dừng cặp mé lộ và 2 xe môtô gồm xe môtô BKS: 65U1-4067, do anh Q.T.T điều khiển, xe còn lại hiệu Mio (không rõ người điều khiển) đang di chuyển theo hướng ngược lại.

Bình cho xe lấn sang làn đường phía bên trái hướng lưu thông để vượt xe lam (loại xe ba bánh) đi cùng chiều.

Cùng lúc này, xe của anh T.T xảy ra va chạm với xe Mio nói trên, rồi tiếp tục va chạm vào ô tô đậu ven đường làm anh T.T ngã ra đường.

Khi đó, xe của Bình vẫn đang lấn sang phần đường của xe ngược chiều nên khi anh T.T ngã ra đường đã bị xe đầu kéo cán qua người, tử vong tại chỗ.

Kết quả giám định, nạn nhân tử vong do dập não sau vỡ xương sọ, nồng độ cồn trong máu 111,03mg/100ml.

Cáo trạng quy kết, do vượt xe khác không đảm bảo an toàn, lấn sang phần đường dành cho xe đi ngược chiều nên đã chèn qua người anh T.T gây tử vong. Hành vi của của Bình đã vi phạm khoản 2, điều 14 Luật Giao thông đường bộ “ Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải”.

Tại tòa, Bình kêu oan và cho rằng sự việc là xảy ra bất ngờ, do bị hại va chạm với xe Mio và ô tô ven đường dẫn tới việc ngã vào bánh xe giữa xe của bị cáo.

Luật sư bào chữa cho bị cáo trình bày, đoạn đường nơi xảy ra tai nạn có 4 làn xe, mỗi bên có 2 làn xe và có phân làn dành cho xe chạy. Thời điểm xảy ra sự việc, xe của nạn nhân chạy trong làn đường dành cho xe máy, không chạy trong làn đường dành cho xe 4 bánh trở lên nên cáo trạng cho rằng Bình có hành vi vi phạm khoản 2, điều 14 là chưa đúng.

Sự việc anh T.T xảy ra va chạm với xe Mio và té vào bánh xe sau của Bình dẫn đến hậu quả nạn nhân tử vong là thuộc trường hợp bất khả kháng và không phải do lỗi của bị cáo.

Trong kết luận điều tra và cáo trạng của Viện KSND đều xác định, Bình vượt qua xe lam và từ hành vi này dẫn đến gây hậu quả cho bị cáo nhưng trong hồ sơ vụ án lại không có lời khai của người điều khiển xe này, cũng như chưa xác định được người chạy xe Mio là ai, trong khi chính xe này đã xảy ra va chạm với xe của nạn nhân.

Ngoài ra luật sư còn cho rằng, xe đầu kéo và xe của bị hại không có va chạm trực tiếp với nhau nhưng cơ quan chức năng không tiến hành thực nghiệm điều tra vụ án, không tiến hành xác minh, thu thập chứng cứ. Tại kết luận giám định nồng độ cồn của bị hại là 111,03 mg/100ml, biên bản khám nghiệm hiện trường không thể hiện bị hại có đội nón bảo hiểm khi điều khiển phương tiện nhưng những vấn đề này lại chưa được thể hiện trong kết luận điều tra và cáo trạng. Từ những lý lẽ trên, luật sư cho rằng Bình không phạm tội.

Giữ quyền công tố trước tòa, đại diện VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố theo cáo trạng đồng thời đề nghị mức án 12- 18 tháng tù giam đối với Bình về tội ”Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Kết thúc phần tranh luận, HĐXX vào nghị án và thông báo sẽ tuyên án vào chiều ngày 10/1.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.