Thời sự

Xây tượng đài Bác Hồ cao 4,5m tại TP HCM

14/11/2014, 14:36

Tượng Bác phải thật đẹp, sinh động, tự nhiên, tư thế vững chắc, khỏe khoắn và giống Bác; phản ánh được thần thái ung dung, phúc hậu, nhân từ và tình cảm của Bác đối với đồng bào miền Nam.

32 mẫu phác thảo của 24 tác giả và 1 đơn vị đem trưng bày, giới thiệu tại Bảo tàng Hồ Chí Minh
32 mẫu phác thảo của 24 tác giả và 1 đơn vị đem trưng bày, giới thiệu tại Bảo tàng Hồ Chí Minh

Sau khi ghi nhận và tiếp thu những ý kiến đóng góp của các bên liên quan, Thành ủy TPHCM đã thống nhất: “Tượng Bác phải thật đẹp, sinh động, tự nhiên, tư thế vững chắc, khỏe khoắn và giống Bác; phản ánh được thần thái ung dung, phúc hậu, nhân từ và tình cảm của Bác đối với đồng bào miền Nam”.

Về phương án xây dựng tượng Bác, thống nhất chọn màu đá phần bệ tượng đài Bác Hồ và bậc đá xung quanh bệ tượng là màu xám ghi, hoặc bậc đá xung quanh bệ tượng có màu sẫm hơn (theo màu thể hiện trong công trình mô phỏng Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bộ Tư lệnh TP).

Thiết kế lại bậc cấp lên đài tượng gồm 5 bậc cấp, độ cao mỗi bậc là 9 cm và có chiều rộng hợp lý; hồ trồng sen bao quanh 3 mặt trái, phải, phía sau. Phía sau tượng Bác trồng cây đại hoa trắng có độ cao ngang bệ tượng; chọn mẫu đá hồng Phan Rang lát nền công viên quảng trường và đá tím, đá xanh Đơn Dương lát nền đường Nguyễn Huệ.

Thiết kế bồn trồng hoa xung quanh tượng Bác với thiếu nhi tại Nhà thiếu nhi TP. Đo đạc và thiết kế hợp lý khoảng cách từ vị trí tâm của tượng đài đến các hàng cây hai bên và phía sau của vị trí đặt tượng.

Trước đó, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu bổ sung hoàn chỉnh lại cảnh quan công trình mô phỏng Công viên Tượng đài Bác theo đúng thực tế, hoàn thành trước ngày 12/11, cùng lúc với thời gian hoàn chỉnh tượng Bác Hồ để tiếp tục nghe ý kiến đóng góp của các ban ngành liên quan.

Được biết, tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh do họa sĩ, điêu khắc Lâm Quang Nới thực hiện sẽ được đặt tại công viên trước trụ sở UBND TPHCM. Công trình tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh có chiều cao 7,2m, trong đó phần thân tượng cao 4,5m, phần đế 0,9m và phần đài 1,8m.

Trước đó, khi chuẩn bị xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, TP kêu gọi những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, nghệ thuật và người dân TPHCM… Theo thống kê, có tới 3.200 ý kiến rất sâu sắc, tâm huyết.

Đỗ Loan

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.