Xã hội

Xe 7 chỗ chạy chui:Admin "Xe đi ké..." táo tợn chỉ cách lách luật

08/01/2018, 14:37

Đặt "xe ké" 7 chỗ biến tướng từ nhu cầu đơn lẻ thành tổ chức, cố ý làm trái quy định pháp luật.

C33C61F6-1825-4657-A3F5-0C0950521155.

Facebook Thanh Phan- admin trang facebook "Xe Đi Ké Miền Trung" đăng bài hướng dẫn tài xế lách luật, đối phó với cơ quan chức năng. Ảnh chụp lại màn hình.

Mới đây, đăng status (bài viết) trên trang Facebook "Xe Đi Ké Miền Trung", nick name Thanh Phan nhận là admin của trang (quản lý trang) đăng bài hướng dẫn chi tiết cách lách luật, đối phó với cơ quan chức năng cho các tài xế kinh doanh vận tải hành khách trái quy định.

Theo đó, Thanh Phan yêu cầu các tài xế, hành khách phải "tuân thủ các nội quy của xe quay đầu đi ké" không bàn chuyện tiền bạc và đăng giá (giá vé) khi báo xe. Còn các anh em lái xe đăng đúng mục như "xe đang quay đầu chở gió ai ké thì liên hệ....". Có vấn đề thì bảo là xe đang quay đầu chở khách tiện đường không thu tiền khách, đến nơi bồi dưỡng tùy hảo tâm.

Thay vì nói tiền vé (thường 100.000 đồng/lượt trên tuyến Đà Nẵng-Huế và ngược lại), Facebook Thanh Phan cũng hướng dẫn các nhà xe nói "bồi dưỡng cafe hoặc trả nhùm (dùm) tiền vé qua trạm hay hỗ trợ tiền xăng xe và chục hay trăm (100.000 đồng).

Trong status của mình, Facebook Thanh Phan không quên cảnh báo: Nếu khách đi xe lộn xộn hay có biểu hiện gì đó khác thường thì tài xế có thể yêu cầu xuống xe ngay lập tức để tránh trường hợp không hay xảy ra...! và "nếu khách hàng lên xe hay chưa đến nơi mà đòi trả tiền xe thì các lái xe đuổi luôn mà không cần phải suy nghĩ..." facebook Thanh Phan nói rõ.

26697075_1169062349902702_896088591_n

Các bài viết trên Facebook "Xe Đi Ké Miền Trung" hù dọa, xúc phạm hành khách. Ảnh chụp lại màn hình

Dễ thấy satus này chứng tỏ hoạt động đầy biến tướng của hoạt động "Xe đi ké". Tìm hiểu của Báo Giao thông, trang Facebook này có đến 65.000 thành viên, do Thanh Phan và một số facebook khác làm quản trị. Ban đầu, facebook "Xe Đi Ké Miền Trung" được lập nhằm mục đích hỗ trợ lẫn nhau giữa các tài xế, nhân viên, một số CBCNV ngành du lịch lưu thông trên tuyến để giảm thiểu chi phí.

Tuy nhiên, khi hoạt động ngày một phổ biến, các tài xế "truyền tai" nhau đăng ký hoạt động trên facebook để bắt khách, tổ chức kinh doanh có hệ thống, mở rộng phạm vi hoạt động. Thậm chí, nhiều cá nhân đầu tư xe 7 chỗ, không cần đăng ký kinh doanh, xin cấp phù hiệu xe hợp đồng, xe du lịch nhưng vẫn tham gia chở khách trái quy định, hoạt động chui, thu tiền kiếm lời.

Anh T. (chủ xe 7 chỗ) cho hay: đây là hình thức siêu lợi nhuận, nhà xe không đóng thuế phí, không cần đăng ký kinh doanh nhưng vẫn chở khách đều đặn, mỗi ngày chạy 4 vòng, thu trung bình 600-700.000 đồng/chuyến, đạt năng suất 2,5-2,8 triệu đồng/ngày, trừ chi phí (xăng xe, cầu đường, lương tài xế) lãi ròng khoảng 1,5 triệu đồng/ngày. 

DC827E79-41B7-4803-93F9-C90BC82350AF

Trang Facebook "Xe Đi Ké Miền Trung" bất ngờ tuyên bố ngưng hoạt động từ sáng 8/1 khi bị tố giác...

"Ngồi mát ăn bát vàng" nên nhiều chủ xe 7 chỗ chạy chui tuyến Đà Nẵng-Huế phản ứng, chống đối cơ quan chức năng khi bị phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính. Đồng thời, nhiều đối tượng còn có biểu hiện côn đồ nhắn tin, gọi điện đe dọa hành khách, đăng status xúc phạm, "cho lên bàn thờ" một số hành khách bị nghi ngờ làm "chim mồi", "gián điệp" cho cơ quan chức năng... Admin Thanh Phan đăng các status để cổ vũ, hướng dẫn cách làm phi pháp, các status xúc phạm, đe dọa đến người khác rất cần cơ quan chức năng điều tra, làm rõ. 

Sáng ngày 8/1, facebook Thanh Phan đăng status "vì có niều vấn đề liên quan nên bqt (ban quản trị) nhóm thông báo từ nay nhóm ngừng hoạt động. Đã chuyển sang chế độ không nhận thêm bài đăng tài bây giờ...". Tuy nhiên, nhiều status được đăng tải trước đó trên facebook "Xe Đi Ké Miền Trung" được các đơn vị, cá nhân liên quan lưu lại về việc bị trang facebook này xúc phạm, đe dọa...

Liên tục những ngày qua, Báo Giao thông có nhiều tin bài bóc mẽ chiêu trò đối phó của loại xe 7 chỗ chở khách trái quy định khi chưa có phù hiệu, được cấp phép, thậm chí không đảm bảo các quy định hợp đồng của loại xe này. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, các nhà xe này chống đối, sau đó lên Facebook "Xe Đi Ké Miền Trung" đăng status đe dọa, xúc phạm đến nhiều hành khách, gọi điện thoại để khủng bố tinh thần...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.