Chuyện dọc đường

Xe bồn "siêu trọng" thách thức pháp luật

24/07/2014, 13:54

Hình ảnh đoàn xe bồn "siêu trọng" chở xi măng cho dự án Formosa (Hà Tĩnh) bị lực lượng chức năng bắt giữ những ngày qua, thực sự "đánh mạnh" vào thị giác người xem.

Đó là  minh chứng “sống động” nhất, rõ rệt nhất cho cái gọi là xe quá tải phá đường là đây chứ không phải đâu khác. Không cần cân xe, không cần chuyên gia phân tích kỹ thuật, chỉ bằng mắt thường cũng có thể thấy rõ tải trọng chắc chắn quá mức cho phép của những chiếc xe khổng lồ này.


Việc ngang nhiên chở gấp 100%, thậm chí 150% tải trọng cho phép của xe  và gấp 7 lần trọng tải cho phép của đường (QL15 chỉ cho phép xe dưới 13 tấn lưu hành) của tài xế cũng như chủ xe chính là biểu hiện của sự thách thức, coi thường pháp luật. 


Bất chấp những chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, Bộ GTVT để ngăn chặn tình trạng xe quá khổ quá tải, xe cơi nới thùng, đoàn xe này vẫn “chạy như chỗ không người”. Đáng nói hơn, sau nhiều tháng các cơ quan từ trung ương đến địa phương vào cuộc quyết liệt, các cơ quan ngôn luận ngày qua ngày chung sức tuyên truyền, những đoàn xe quá khổ, quá tải vẫn ì ạch nối đuôi nhau chạy trên đường. 


Sự tiếp tay của chủ hàng là Xi măng Vicem Bỉm Sơn khi cố tình xuất hai hóa đơn:  Một hóa đơn 25 tấn (phù hợp đăng ký xitec của xe 25,5 tấn) và hóa đơn thứ hai 43,3 tấn là phần chở thêm cũng khiến dư luận giật mình với thủ đoạn tinh vi của chủ hàng và cánh tài xế hòng qua mặt lực lượng chức năng (khi lực lượng này nếu chỉ kiểm tra tải trọng bằng hóa đơn hoặc số lượng kiểm đếm - NV).


Xin được nhấn mạnh rằng, chỉ ngay tháng trước thôi, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đích thân đi “bắt” xe quá tải trên QL1 đoạn qua địa bàn huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Đầu tháng này, Bộ trưởng cũng đã tiếp tục thị sát trên tuyến quốc lộ này. Bởi vậy, dư luận không khỏi ngỡ ngàng khi đoàn xe “siêu tải” lại bị bắt tại trận. Cũng chính dư luận đang đặt câu hỏi: Phải chăng doanh nghiệp, lái xe đang “đùa” với cơ quan quản lý?


Thanh Bình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.