Vận tải

Xe buýt 2 tầng ở TP.HCM sẽ ngưng hoạt động cuối năm nay

18/07/2017, 19:26

Hai chiếc xe buýt 2 tầng duy nhất ở TP.HCM sẽ ngưng hoạt động vào cuối năm nay do hoạt động không hiệu quả.

buýt 2 tầng

Hai chiếc xe buýt 2 tầng duy nhất tại TP.HCM sẽ ngưng hoạt động vào cuối năm 2017 vì kinh doanh không hiệu quả

Ngày 18/7, ông Phùng Đăng Hải, Giám đốc HTX Quyết Thắng, đơn vị duy nhất đầu tư hai chiếc xe buýt 2 tầng tại TP.HCM cho biết, cuối năm nay sẽ dừng hoạt động hai chiếc xe này. Bởi chi phí cho xe buýt này cao, không thu hút khách trong khi tiền trợ giá cho xe buýt này chỉ cao hơn chút ít so với xe buýt thường.

Đó là chưa kể chi phí sửa chữa xe buýt 2 tầng cao hơn xe buýt thường, các vật tư phụ tùng thay thế phải nhập từ nước ngoài... Và sau khi cải tạo thay máy mới thì niên hạn sử dụng xe chỉ còn 15 năm, thay vì 20 năm. Bình quân một chiếc xe buýt sau 7 năm hoạt động đủ khấu hao, nhưng xe buýt 2 tầng đủ 13 năm hoạt động mới hết khấu hao.

Theo ông Hải, đơn vị mua 2 chiếc xe buýt này vào năm 2005 với giá 1,8 tỷ đồng/xe, sức chở 120 người, đến cuối năm nay đơn vị sẽ thanh lý bán lại với giá 100 triệu đồng/xe. Sau 12 năm hoạt động, đơn vị hy vọng cuối năm nay sau khi bán xe sẽ trả được hết vốn vay, mọi hoạt động kinh doanh của hai chiếc xe này coi như hòa vốn.

Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP. HCM cho biết, sẽ họp với HTX Quyết Thắng để xem xét lại việc trợ giá cho xe buýt 2 tầng. Hiện nay hệ thống đường sá ở TP.HCM còn nhỏ hẹp, không đủ điều kiện cho xe buýt 2 tầng hoạt động. Tuy nhiên, trong đề án phát triển xe buýt TP.HCM đến năm 2025 - 2030 sẽ xem xét cụ thể việc phát triển xe buýt 2 tầng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.