Vận tải

Xe buýt “5 sao” ở TP.HCM có gì khác?

05/04/2016, 08:57

TP.HCM vừa đưa vào khai thác tuyến buýt số 109 theo tiêu chuẩn “5 sao” chạy từ Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất...

12

Hành khách đi xe buýt “5 sao” tại điểm dừng công viên 23/9 (Chụp chiều 29/3) - Ảnh: Linh Hoàng

Xe đẹp, phục vụ văn minh

Chiều 30/3, khi chiếc xe buýt vừa dừng tại trạm Bến Thành, nhiều hành khách xếp hàng chờ lên xe. Chẳng mấy chốc, tất cả hàng ghế không còn chỗ trống. Xe vừa lăn bánh, cụ ông Nguyễn Mạnh Duyên (78 tuổi) tấm tắc khen: “Tôi đi xe buýt này mấy lần rồi, rất dễ chịu. Dù giá vé cao hơn xe buýt thông thường, nhưng tôi thấy cũng rất xứng đáng. Từ cung cách phục vụ đến chất lượng xe rất văn minh, hiện đại. TP.HCM cần nhiều xe buýt như vậy hơn”.

Qua trò chuyện, chúng tôi biết, cụ Duyên là người Hà Nội, thường xuyên vào TP.HCM thăm con cháu. Những lần trước cụ thường đi taxi về trung tâm, sau khi biết có xe buýt “5 sao” đã quyết định chọn phương tiện này.

Cùng có mặt trên chuyến xe buýt, bà Nguyễn Thị Kim Loan (62 tuổi, trú quận Tân Bình) chia sẻ, gia đình bà kinh doanh du lịch nên thường xuyên ra ga và Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất để tiễn khách. Lần đầu nhìn thấy xe buýt “5 sao” bà ngạc nhiên vì xe quá đẹp, sạch sẽ. “Khi đi trên xe tôi thấy rất thoải mái, nhân viên cung cách phục vụ ân cần. Khi hành khách bước xuống sân bay sẽ có cảm giác tin tưởng, không phải lo tình trạng “chặt chém”, bà Loan vui giọng.

Bạn Nguyễn Bảo Ân (sinh viên Học viện Hàng không) nhận định, xe buýt này vừa sạch, nhân viên phục vụ chu đáo, tài xế chạy xe cẩn thận, không phóng nhanh vượt ẩu như các xe khác.

Chuyên nghiệp hóa đội ngũ tài xế, nhân viên

Xe vừa đến Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, chúng tôi nhận thấy nhiều hành khách nước ngoài mua vé tại quầy chờ sẵn để về trung tâm TP.HCM. Tiếng Anh lưu loát, anh Sư, nhân viên phục vụ xe buýt lần lượt chào hỏi từng hành khách, rồi kiểm vé, đồng thời, tư vấn cho hành khách điểm đến các khách sạn gần khu vực trung tâm thành phố.

Xe buýt “5 sao” thiết kế màu vàng, có 16 ghế ngồi và 54 chỗ đứng, hoạt động từ 5h30 - 1h30 sáng hôm sau. Mỗi chuyến trung bình 45 phút, cứ 15 - 20 phút sẽ có một chuyến. Xe có hệ thống đảm bảo an toàn cho hành khách. Giá vé đi toàn tuyến là 20 nghìn đồng/hành khách; Vé đi một chặng là 12 nghìn đồng/hành khách. Tuyến xe buýt này do Công ty CP Vận tải hàng không miền Nam đầu tư.

Anh Sư cho biết, trước khi tuyến xe buýt được đưa vào hoạt động, khi nộp hồ sơ vào làm anh đã trải qua vòng kiểm tra tiếng Anh gắt gao. Sau khi trúng tuyển, anh cùng các đồng nghiệp khác tiếp tục trải qua lớp tập huấn 10 ngày tại công ty do người của Sở GTVT thành phố giảng dạy. Khi có bằng tập huấn, anh mới được cấp chứng chỉ hành nghề. “Thời gian đầu vào làm tôi còn bỡ ngỡ, nhất là việc giao tiếp bằng tiếng Anh, nhưng bây giờ tôi đã quen”, anh Sư chia sẻ.

Anh Trí (lái xe) cũng cho biết, ngoài chuyện bằng cấp, anh phải trải qua một lớp tập huấn về xe buýt trước khi ra làm. “Chúng tôi đều được tập huấn về nghiệp vụ lái xe lẫn cung cách ứng xử với hành khách”, anh Trí nói.

Anh Đỗ Dũng, nhân viên điều hành xe cho biết, hiện công ty có 6 xe buýt, mỗi xe đều giữ khoảng cách về thời gian và cự ly. Trung bình, mỗi chuyến kéo dài 45 phút và cứ 15 - 20 phút sẽ có một chuyến. “Kể cả những khi hành khách xuống sân bay đông, chúng tôi vẫn giữ nguyên lộ trình, không thay đổi. Với khung giờ cố định, hành khách sẽ không phải chờ đợi lâu. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm thường hay kẹt xe, chúng tôi sẽ linh động điều xe chạy sớm hơn 10 - 20 phút”, ông Dũng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.