Xe buýt điện có gì hấp dẫn?

23/11/2022 13:30

Trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đã có 9 tuyến buýt điện được đưa vào vận hành hoà chung vào mạng lưới vận tải hành khách công cộng.

Keyword đầu tiên có dấu

Gần một năm đưa vào vận hành (từ ngày 2/12/2021), loạt tuyến xe buýt điện tại Hà Nội ngày càng hút khách do có nhiều ưu điểm, kết nối thuận tiện. Theo nhiều hành khách, do thiết kế hệ thống ghế ngồi hiện đại nên khi lên xe có cảm giác thoáng đãng, dễ chịu. Đi đoạn đường xa nhưng không làm hành khách mệt mỏi.

Keyword đầu tiên có dấu

9 tuyến buýt điện được đưa vào khai thác, đều do Công ty TNHH dịch vụ vận tải sinh thái VinBus thực hiện, gồm: Tuyến E01 Bến xe Mỹ Đình - Ngã Tư Sở - KĐT Ocean Park; tuyến E02: Hào Nam - Long Biên - KĐT Ocean Park; tuyến E03: Mỹ Đình (Hàm Nghi) - Thái Hà - KĐT Ocean Park; tuyến E04: KĐT Smart City - Ngã Tư Sở - Vincom Long Biên; tuyến E05: Long Biên - Cầu Giấy - KĐT Smart City; tuyến E06: Bến xe Giáp Bát - Bến xe Nước ngầm - KĐT Smart City; tuyến E07: Long Biên - Bờ Hồ - KĐT Smart City tuyến E08: Khu Liên Cơ Sở ngành Hà Nội - Khu Ngoại giao Đoàn - KĐT Times City; tuyến E09: KĐT Smart City - công viên nước Hồ Tây.

Keyword đầu tiên có dấu

Ở trong xe, khi khách lên nhân viên phục vụ với vẻ mặt niềm nở cúi đầu chào đón: “Vinbus xin chào”, còn khi khách xuống là câu: “Vinbus cảm ơn!”. Những điều này làm cho hành khách thấy được trân trọng và mình đúng là “thượng đế”.

Keyword đầu tiên có dấu

Hệ thống camera hoạt động trên xe được truyền về một bộ phận giám sát của Vinbus nên lái, phụ xe luôn có thái độ lịch sự, văn minh, luôn sẵn sàng hỗ trợ hành khách nhiệt tình.

Keyword đầu tiên có dấu

Khác với hình ảnh nhân viên phụ xe cầm sẵn một xấp vé để bán cho hành khách, việc bán vé được thực hiện trên một thiết bị điện tử. Vé sẽ được in trực tiếp, ghi rõ giá vé, thời gian xuất vé… Một điểm mới của xe buýt điện là bên cạnh việc sử dụng vé tháng, tiền mặt để trả tiền vé thì hành khách có thể sử dụng dịch vụ thanh toán bằng thẻ NAPAS do các ngân hàng Việt Nam phát hành.

Keyword đầu tiên có dấu

Trong ảnh, nhân viên bán vé đang thực hiện thao tác in trả vé cho hành khách

Keyword đầu tiên có dấu

Trên các tuyến buýt điện, lái xe đều tập trung cao độ.

Keyword đầu tiên có dấu

Theo ông Thái Hồ Phương, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội, sản lượng hành khách trong năm 2021 đạt 62,3 nghìn lượt, 9 tháng đầu năm 2022 đạt 8,4 triệu lượt (chiếm 6,8% so với tổng sản lượng của toàn mạng trợ giá). Sản lượng hành khách liên tục tăng trưởng qua các tháng, đặc biệt là sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát (quý II/2022 tăng 310% so với quý I/2022; quý III/2022 tăng 55,9% so với quý II/2022).Số lượng hành khách sử dụng vé tháng 1 tuyến để đi lại trên các tuyến xe buýt điện bình quân 1 tháng đạt 2.749 hành khách.

Keyword đầu tiên có dấu

Về chất lượng dịch vụ, theo ông Phương, từ khi đi vào hoạt động, thông qua phản ánh chất lượng dịch vụ từ dư luận xã hội trên báo chí và mạng xã hội, cũng như qua các buổi kiểm tra khảo sát của trung tâm, hầu hết hành khách có thái độ rất hài lòng.

Keyword đầu tiên có dấu

Anh Vũ Công Phương (Nam Từ Liêm, Hà Nội) làm việc bên khu đô thị Ocean Park chia sẻ:“Từ nửa năm nay tôi để ô tô cá nhân ở nhà và đi làm việc bằng xe buýt điện theo nhiều đồng nghiệp khác bởi thấy thuận tiện, an toàn, được nghỉ ngơi trước giờ làm. Hơn nữa, chi phí đi lại bằng xe buýt hiện được trợ giá nên rất rẻ, mỗi tháng chỉ bằng hai bữa ăn trưa: 100.000 đồng do tôi đi lại một tuyến”.

Keyword đầu tiên có dấu

Em Nguyễn Anh Tú, sinh viên Trường Đại học Ngoại Ngữ phấn khởi chia sẻ: "Di chuyển trên nhiều tuyến buýt em nhận ra từ khi có buýt điện loại hình vận tải hành khách công cộng đã được thay đổi nhiều. Không chỉ thấy ở buýt điện, di chuyển trên các tuyến buýt truyền thống, lái, phụ xe cũng văn minh, lịch sử, nhiệt tình hơn.

Keyword đầu tiên có dấu

Từ trong xe buýt cháu nhỏ có thể ngắm nhìn giao thông đường phố

Keyword đầu tiên có dấu

Quan sát của PV, 4 tuyến buýt (tuyến E01, E03, E02, E08) được điều chỉnh lộ trình theo hướng thuận tiện, rút ngắn thời gian cho hành khách di chuyển hơn so với thời gian đầu mở tuyến. Cụ thể, tuyến E01, E03 đi đường gom cao tốc nhằm rút ngắn thời gian chuyến đi của hành khách, điều chỉnh tuyến E02 kết nối với khu hành chính mới huyện Gia Lâm, điều chỉnh tuyến E08 kết nối các tòa nhà chung cư khu Ngoại giao Đoàn.

Keyword đầu tiên có dấu

Quá trình thực hiện thí điểm được nhân nhân, chuyên gia đánh giá cao, hiện Sở GTVT đang đề xuất UBND TP Hà Nội gia hạn thời gian đặt hàng thí điểm đối với dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện đến hết năm 2023.

Lê Tươi - Biển Ngọc