Xã hội

Xe buýt học đường bị bỏ quên?

10/08/2019, 06:48

Còn rất nhiều đứa trẻ khác bị “bỏ quên” trong hệ thống giao thông hiện nay khi chúng phải tự xoay xở trong ma trận giao thông đến trường.

img
Hình minh họa

Câu chuyện của cậu bé 6 tuổi bị bỏ quên và tử vong trên xe đưa đón đến trường mới đây đã khiến rất nhiều người rơi nước mắt. Được cả xã hội quan tâm, rất nhiều cơ quan đoàn thể vào cuộc làm rõ nguyên nhân và xử lý nhưng sau đó sẽ là gì? Thanh tra một đơn vị giáo dục tư thục, tuyên án một vài người, thay đổi đâu đó vài quy tắc, quy trình trong trường học?

Như vậy thật sự chưa đủ, đó mới chỉ là một phần của vấn đề.

Nếu hệ thống xe đưa đón học sinh của các trường quốc tế, trường tư thục chất lượng cao thực sự được cải thiện sau sự cố này, tôi tin rằng sẽ không còn những đứa bé ngủ quên, bị bỏ rơi trong xe dẫn tới tử vong.

Nhưng số lượng học sinh có điều kiện học trường chất lượng cao được xe của trường đưa đón rất ít.

Sẽ còn rất nhiều đứa trẻ khác bị “bỏ quên” trong hệ thống giao thông hiện nay. Chúng phải tự xoay xở trong ma trận giao thông trên những chiếc xe đạp, xe máy mỗi ngày đến trường.

Hoặc chúng phải ngồi sau lưng những ông bố, bà mẹ chấp nhận bỏ làm mỗi sáng, mỗi chiều để đưa con đến tận cổng trường an toàn. Dù việc đó có thể khiến họ mất đi nhiều cơ hội trong công việc hoặc không thể hoàn thành tốt chức phận tại công sở của mình.

Vậy tại sao, không coi xe buýt học đường là giải pháp tốt để chia sẻ áp lực với bố mẹ học sinh và giải bài toán giao thông đô thị hiện nay.

Hãy xây dựng chính sách để phát triển xe buýt học đường, hãy gom những đứa trẻ đi bộ từ nhà đến điểm đón rồi từ đó an toàn đến trường trên những chiếc xe hoạt động đúng tiêu chuẩn.

Hãy khuyến khích chính người dân tham gia đầu tư vào hệ thống buýt học đường để phục vụ cho con họ. Hãy đừng chờ đến khi giao thông công cộng đủ đáp ứng nhu cầu đi học của học sinh, bởi ngày ấy còn rất lâu. Hãy thiết lập một hệ thống buýt học đường có màu sắc riêng biệt, được ưu tiên, được kiểm soát chất lượng lái xe, xe, người phụ trách đưa đón.

Chắc chắn, cần phải làm gì đó để cải thiện chuyện đi lại của học sinh hiện nay. Và xe buýt học đường, trước mắt tập trung cho đối tượng học sinh cấp 1, cấp 2 tại các đô thị lớn là một giải pháp cần được tính đến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.