Vận tải

Chấm điểm chất lượng xe buýt TP.HCM để có chính sách thưởng, phạt

27/03/2023, 18:38

Dựa trên kết quả chấm điểm tiêu chí chất lượng, từ đó sẽ có chính sách thưởng, phạt với đơn vị vận tải xe buýt ở TP.HCM.

Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết, đơn vị vừa đưa ra các tiêu chí để chấm điểm chất lượng xe buýt. Trong các tiêu chí đánh giá xe buýt, có yếu tố đảm bảo an toàn giao thông; hoàn thành kế hoạch chỉ tiêu chất lượng xe; tài xế, xe đủ điều kiện xuất bến.

img

Từ ngày 1/4 xe buýt TP.HCM sẽ được chấm điểm chất lượng để có tiêu chí thưởng phạt.

Với từng tiêu chí, Trung tâm đưa ra các chỉ số, thang đo cụ thể để đánh giá. Trong đó, mức hoàn thành tốt tương ứng 8-10 điểm; hoàn thành khi số điểm đạt 6-8 và nếu doanh nghiệp chỉ đạt 2-6 điểm bị xem là không hoàn thành.

Việc đánh giá chất lượng được thực hiện hàng tháng qua kiểm tra trực tiếp và các số liệu từ giám sát trực tuyến. Dựa trên kết quả này, cơ quan này sẽ có chính sách thưởng, phạt tương ứng với đơn vị vận tải.

Theo Trung tâm, trong hợp đồng đặt hàng với các doanh nghiệp vận tải đã có chế tài nhưng là các vi phạm riêng lẻ, chưa đồng đều. Do đó, nhiều đơn vị chỉ tập trung vào từng hành vi để tránh vi phạm, chưa chú trọng chất lượng chung.

Việc áp dụng tiêu chí đánh giá mới được kỳ vọng giúp nâng cao chất lượng phục vụ, cải thiện độ hài lòng của người dân khi đi xe buýt. Giải pháp này cũng được cho tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các đơn vị, khuyến khích các doanh nghiệp vận tải tập trung hơn về chất lượng, dịch vụ.

TP.HCM hiện có 2.043 xe buýt hoạt động trên 127 tuyến, trong đó 91 tuyến trợ giá. Ngoài phương thức đặt hàng, thành phố đang lên kế hoạch đấu thầu 60 tuyến buýt trong năm 2023, dự kiến cũng áp dụng tương tự các tiêu chí trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.