Đô thị

Xe buýt TP.HCM “thoi thóp” ngóng tiền trợ giá

29/03/2022, 10:02

Lãnh đạo HTX vận tải 19/5 với hơn 400 xe buýt cũng cho biết, ngày nào chưa có tiền tạm ứng trợ giá cũng như “ngồi trên lửa”.

Suốt 3 tháng qua, nhiều HTX xe buýt ở TP.HCM lâm cảnh khó khăn chồng chất vì chưa được chi tiền tạm ứng trợ giá, trong khi khách vắng, giá xăng dầu liên tục tăng.

img

Sản lượng hành khách đi xe buýt giảm sâu từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay

Ngày nào cũng như “ngồi trên lửa”

Là chủ của 2 chiếc xe buýt (thuộc Liên hiệp HTX Vận tải TP.HCM) hơn 10 năm nay, bà Trần Thị Rớt (71 tuổi) than thở: “Lúc chưa có dịch, mỗi ngày bán 200 - 250 vé/xe, còn thời gian vừa rồi mỗi ngày chỉ được 60 - 70 vé, mỗi vé 6.000 đồng. Để đỡ tiền trả lương, tôi phải trực tiếp làm tiếp viên”.

Theo bà Rớt, hiện tiền trợ giá mỗi chuyến được 103.000 đồng, nhưng phải đóng 37.000 đồng cho HTX và 40.000 đồng cho các chi phí khác, tính ra thu không đủ chi.

“Với đủ thứ chi phí cùng lãi ngân hàng 18.000.000/tháng, giờ tôi không còn khả năng đi vay mượn được nữa. Mong sao thành phố sớm giải quyết cấp tiền trợ giá cho các xã viên”, bà Rớt buồn rầu nói.

Ông Nguyễn Tấn Tạo, Phó giám đốc HTX Xe buýt số 15 cho biết, từ đầu năm đến nay, các HTX chưa nhận được tiền tạm ứng trợ giá xe buýt. Khó khăn càng chồng chất khi giá dầu tăng liên tục.

“Bình thường chỉ 1.000.000 đồng tiền dầu/ngày/xe nhưng giờ 1.500.000 đồng cũng không đủ. Chưa kể, tiền trả ngân hàng 28 xe, mỗi xe trung bình từ 17.000.000 – 19.000.000 đồng/tháng. HTX kêu gọi các xã viên chia sẻ, vay mượn tạm chi trả khi chưa có tiền tạm ứng, nhưng sức của họ cũng có hạn, đâu thể vay mượn suốt được”, ông Tạo nói.

Cùng cảnh, lãnh đạo HTX vận tải 19/5 với hơn 400 xe buýt cũng cho biết, ngày nào chưa có tiền tạm ứng trợ giá cũng như “ngồi trên lửa”. Hàng tháng, tổng chi trả lương nhân viên, chi phí xăng dầu, trả nợ lãi ngân hàng lên đến hàng chục tỷ đồng.

“Trong khi đó, tiền bán vé hàng ngày giảm 90% so với trước dịch. Nếu không được tạm ứng tiền trợ giá, hoạt động xe buýt thành phố dễ bị đình trệ. Các HTX, xã viên đang cố cầm cự được ngày nào hay ngày đó”, vị này cho hay.

Vì sao chậm tạm ứng?

img

Trên tuyến xe buýt 152 (Bến Thành - Sân bay Tân Sơn Nhất) chỉ vài hành khách

Ông Phùng Ðăng Hải, Giám đốc Liên hiệp HTX Vận tải TP.HCM cho biết, từ năm 2021 về trước, theo hợp đồng nguyên tắc cung ứng sản phẩm dịch vụ xe buýt, đầu mỗi tháng, các đơn vị vận tải sẽ được tạm ứng tiền trợ giá để trang trải chi phí nhiên liệu, lương tài xế, trả nợ ngân hàng…

Ðến khi có hợp đồng chính thức sẽ quyết toán lại. Thế nhưng, từ đầu năm 2022 đến nay, các đơn vị vận tải chưa nhận được tiền tạm ứng.

Trao đổi với Báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Dạ Thảo, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết, trước đây chỉ cần hợp đồng dự toán được duyệt là các đơn vị vận tải được tạm ứng tiền trợ giá ngay.

“Tuy nhiên, theo quy định mới từ năm 2022, các bên phải hoàn tất hợp đồng chính thức mới được thành phố cấp phát chi tạm ứng, thanh toán. Việc thay đổi này rất cập rập, gây khó cho Trung tâm”, bà Thảo nói.

Cũng theo bà Thảo, Trung tâm đã tập trung làm công tác dự toán trợ giá ngay từ tháng 1. Tuy vậy, con số hơn 1.000 tỷ đồng trợ giá là rất lớn nên cần phải lập dự toán tỉ mỉ, chi tiết và chính xác. Khi lập dự toán xong, Trung tâm chuyển lên Sở GTVT từ tháng 2, Sở tiếp tục kiểm tra, rà soát từng chuyến, từng tuyến, từng ngày… rất mất thời gian.

“Nghe các đơn vị than thở, chúng tôi sốt ruột lắm. Hiện chúng tôi đang đẩy nhanh công tác thẩm định, trong tuần này sẽ mời các đơn vị lên thương thảo. Nếu các đơn vị thống nhất với dự toán đã lập sẽ hoàn thiện ký hợp đồng chính thức, từ đó sẽ có cơ sở nghiệm thu thanh toán luôn trong tháng 4, không phải tạm ứng nữa”, bà Thảo nói và cho biết thêm, khoản trợ giá sẽ tính cả chi phí do giá xăng dầu tăng.

Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết, dự toán tiền trợ giá xe buýt năm 2022 là 1.256 tỷ đồng cho 91 tuyến xe buýt. Năm 2021, Sở GTVT TP.HCM được UBND TP giao dự toán ngân sách trợ giá xe buýt trên 1.283 tỷ đồng cho 90 tuyến.

Sau đó, Sở GTVT TP.HCM tiếp tục đề xuất TP hỗ trợ trợ giá cho các doanh nghiệp vận tải xe buýt hơn 150 tỷ đồng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.