Đường bộ

Xe chạy thử nghiệm chưa có biển số, dán thẻ thu phí không dừng thế nào?

28/04/2022, 16:35

Theo quy định, để thu phí không dừng, phương tiện phải được gắn thẻ đầu cuối với mã số định danh cố định được xác định bằng biển số.

Dự kiến bắt đầu từ đấu tháng 6 tới đây, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ bắt đầu thí điểm chỉ có thu phí tự động không dừng (ETC). Điều này có nghĩa là chỉ phương tiện có đủ điều kiện (có dán thẻ và có đủ tiền trong tài khoản) mới được lưu thông trên tuyến cao tốc này.

img

Hệ thống thu phí tự động không dừng tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Quyết định 19/2020 của Thủ tướng nêu rõ: Để thu phí không dừng, một phương tiện phải được gắn thẻ đầu cuối với mã số định danh cố định được xác định bằng biển số phương tiện.

Tuy nhiên, các xe mới sản xuất chạy thử nghiệm trên đường chỉ được phép gắn biển số tạm (bằng giấy). Điều này cũng gây không ít khó khăn cho các hãng xe khi muốn chạy thử nghiệm xe trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Đại diện Công ty TNHH Ford Việt Nam cho hay, theo quy trình sản xuất và lắp ráp xe, Ford Việt Nam cần thực hiện việc chạy thử xe với vận tốc tối đa được cho phép trên các tuyến cao tốc tại thị trường và trên tuyến đường thực tế. Do nhà máy nằm trên địa bàn tỉnh Hải Dương nên Công ty thường sử dụng tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Được biết, số lượng các xe mà Ford Việt Nam cần thực hiện việc chạy thử dự kiến trong năm 2022 là 130 xe. Trong đó, chạy thử nghiệm các mẫu xe của các dự án xe mới là 100 xe. Chạy rà theo quy định hiện hành về thử nghiệm khí thải là 30 xe .

Ford Việt Nam đã liên hệ với Công ty TNHH thu phí tự động VETC và được trả lời không có ngoại lệ cho tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Vì vậy, Công ty không tiếp tục chạy thử nghiệm xe mẫu cho các dự án mới và chạy rà để thử nghiệm khí thải trên tuyến cao tốc này.

Việc chạy thử nghiệm trên đường cao tốc là một quy trình bắt buộc để đảm bảo thử nghiệm chất lượng cũng như tính ổn định của sản phẩm. Những khó khăn nêu trên sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án ra mắt sản phẩm mới.

Từ phân tích trên, Ford Việt Nam kiến nghị được tiếp tục chạy xe trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bằng cách sử dụng hình thức thu phí hỗn hợp hoặc giải pháp thu phí điện tử không dừng với biển số tạm, tránh làm ảnh hưởng và gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Tổng cục Đường bộ đã chỉ đạo Công ty TNHH thu phí tự động VETC nghiên cứu việc thực hiện dán thẻ đầu cuối cho các xe đã có đăng ký tạm, biển tạm theo nội dung đề nghị của Công ty TNHH Ford Việt Nam.

"Tổng cục cũng yêu cầu Công ty TNHH Ford Việt Nam phối hợp với Công ty VETC triển khai dán thẻ đầu cuối cho các phương tiện thử nghiệm để sử dụng hình thức thu phí điện tử không dừng và triển khai việc chạy thử nghiệm bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật", đại diện Tổng cục Đường bộ VN cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.