Hỏi - Đáp

Xe chở 25 can dầu bốc cháy ở Cà Mau: Ai sẽ phải bồi thường thiệt hại?

28/12/2021, 11:57

Chiếc xe chở 25 can dầu đang chạy bất ngờ bốc cháy, làm thiệt hại 4 căn nhà, 1 cụ ông bị bỏng, dư luận đang quan tâm ai sẽ là người bồi thường?

Liên quan đến vụ việc xe tải chở dầu đang lưu thông, bất ngờ bị bốc cháy đã lan rộng sang nhà dân, làm 4 căn nhà bị thiêu rụi hoàn toàn, 1 cụ ông bị bỏng trên địa bàn tỉnh Cà Mau, luật sư Hồ Nguyên Lễ, Giám đốc Công ty Luật TNHH MTV Tín Nghĩa (TP.HCM) đã có chia sẻ xung quanh việc nếu xảy ra bồi thường thiệt hại sau vụ cháy.

Theo luật sư Lễ, hậu quả trường hợp nêu trên dẫn đến bồi thường thiệt hại thì theo quy định pháp luật gọi là bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, được quy định tại Điều 584 Bộ Luật Dân sự năm 2015.

img

Hiện trường xe tải chở 25 can dầu đang lưu thông bất ngờ bốc cháy ở Cà Mau.

Theo đó, người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường. Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Đối với tài sản bị thiệt hại, bồi thường tài sản bị mất, bị hủy hoại hoặc bị hư hỏng; Lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản bị mất, bị giảm sút; Thiệt hại khác do luật quy định.

Đối với thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm, bao gồm: chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu; chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại.

Về trách nhiệm bồi thường trong vụ việc trên, theo luật sư Hồ Nguyên Lễ, nếu cá nhân tài xế là chủ xe thì tài xế chịu trách nhiệm bồi thường.

Nếu tài xế là người làm công cho pháp nhân doanh nghiệp thì pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao (theo Điều 597, Bộ Luật Dân sự).

Hoặc pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người làm công, người học nghề gây ra trong khi thực hiện công việc được giao; và pháp nhân có quyền yêu cầu người làm công, người học nghề có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật (theo Điều 600, Bộ Luật Dân sự).

“Ngoài ra, nếu chủ xe, pháp nhân có mua bảo hiểm cho xe đối với bên thứ ba phát sinh từ lỗi sơ ý gây thiệt hại về người và tài sản thì bên bảo hiểm sẽ xem xét đến việc hỗ trợ bồi thường cho bên mua bảo hiểm (Điều này phụ thuộc vào nội dung bảo hiểm mà hai bên có thỏa thuận)”, luật sư Lễ chia sẻ thêm.

img

Người dân hỗ trợ lực lượng chức năng khống chế đám cháy.

Liên quan đến vụ cháy nêu trên, sáng 28/12, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Châu Minh Đảm, Chủ tịch UBND xã Khánh Hội (huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) cho biết, sau khi xảy ra vụ cháy, chính quyền địa phương đã kịp thời thăm hỏi, động viên và có hỗ trợ bước đầu cho các gia đình bị ảnh hưởng. Đồng thời, cử lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả.

“Hiện tại, nguyên nhân vụ việc vẫn đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ. Về phần cụ ông, chỉ bị bỏng ở tay, đi lại khó khăn, nên đang được điều trị tại nhà, và có lực lượng y tế đến tận nhà thăm khám”, ông Đảm thông tin thêm.

Được biết, chiếc xe tải chở dầu bị cháy là của một doanh nghiệp tư nhân (có địa chỉ ở xã Tân Bằng, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau), còn tài xế là người làm công cho doanh nghiệp này.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, vào khoảng 11h ngày 27/12, anh Hồ Hữu Ph. (21 tuổi, ngụ huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) điều khiển xe tải mang biển số 69C-09.xx, chở theo 25 can dầu loại 30 lít.

Khi xe tải chở dầu lưu thông đến địa phận thuộc ấp 2, xã Khánh Hội, anh Ph. phát hiện ngọn lửa bốc cháy từ phía sau, nên cho dừng phương tiện và truy hô để người dân gần đó hỗ trợ dập lửa.

Mặc dù, người dân tích cực dập lửa, nhưng ngọn lửa bùng phát nhanh và lan rộng sang nhà dân, làm 4 căn nhà bị thiêu rụi hoàn toàn, 1 cụ ông bị bỏng.

Ngay khi nhận được tin báo, lực lượng cứu hộ, cứu nạn của địa phương đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường phối hợp cùng người dân khống chế đám cháy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.