Xã hội

Xe chở đất nhả bụi vào nhà, dân ngủ trưa cũng... đeo khẩu trang

23/04/2018, 12:36

Người dân ở phường Nhơn Phú (Bình Định) sống chung với bụi bẩn khi xe ben chở đất gây bụi bặm.

IMG_3563

Xe chở đất thi công dự án tung bụi mù mịt

Nhiều tuần nay, xe ben chở đất san nền dự án tại phường Nhơn Phú hoạt động liên tục. Sau những chuyến xe đó, bụi tung mù mịt, người dân quanh khu vực phải sống chung với cảnh ô nhiễm. Nhiều người cho biết, thậm chí họ phải đeo cả khẩu trang khi ngủ trưa.

Theo tìm hiểu của PV, tại địa điểm trên đang triển khai xây dựng Dự án Khu dân cư Đông Viện sốt rét, ký sinh trùng - côn trùng Quy Nhơn. Dự án này do Trung tâm phát triển Quỹ đất TP.Quy Nhơn làm đại diện chủ đầu tư được xây dựng với mục đích đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH, giải quyết nhu cầu về đất ở, tạo quỹ đất tái định cư cho người dân ở địa phương, thúc đẩy tiến trình đô thị hóa, tạo đà cho dự án khác phát triển.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, xe tải, xe ben chở đất san nền khiến bụi bặm tung mù mịt, người dân bức xúc. Đặc biệt, trong quá trình hoạt động, các phương tiện này không được che chắn cẩn thận khiến đất đá rơi xuống đường. Đơn vị thi công không có phương án giảm bụi khiến bụi bặm tung mù mịt, bao phủ cả khu vực.

Các hộ dân cho hay, nhà nước đầu tư xây dựng dự án là điều rất đáng ủng hộ nhưng không vì thế mà các đơn vị thi công lại xem nhẹ việc bảo vệ môi trường. Nhiều gia đình mất ăn ngủ vì khói bụi, ồn ào... "Lau nhà chừng nửa tiếng là bụi đất bám đầy bàn ghế, nền nhà, con cái dễ bị bệnh hô hấp", ông Minh nhà P.Nhơn Phú cho biết.

Theo các hộ dân, mỗi lần đi qua khu vực hay đi phía sau các xe chở đất thi công dự án, bụi bặm bay đầy mặt khiến tầm nhìn bị che khuất. Xe để rơi đất đá cuốn theo bụi tứ tung khiến chúng tôi gặp khó khăn khi điều khiển phương tiện".

anh 1. (1)

Bụi bặm bao phủ cả khu vực, ảnh hưởng đến đời sống người dân

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Duy Nhân, Chủ tịch UBND phường Nhơn Phú,  (TP.Quy Nhơn) cho hay: Địa phương chưa nhận được ý kiến phản ánh của người dân về hiện tượng nói trên. Trái ngược với ghi nhận thực tế của PV, vị Chủ tịch phường này ban đầu khẳng định đơn vị thi công thực hiện khá tốt việc đảm bảo vệ sinh môi trường, nhưng sau đó lại nói rằng: Xe vận chuyển đất san nền ít nhiều phải phát sinh bụi. "Mức độ ảnh hưởng ra sao thì phường sẽ kiểm tra, báo cáo UBND TP Quy Nhơn xem xét, chỉ đạo", ông Nhân nói.

Ông Đỗ Văn Sáng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Quy Nhơn - Đơn vị Đại diện chủ đầu tư dự án cho biết: "Về thực trạng phát sinh bụi bẩn trong quá trình đổ đất san nền, chúng tôi sẽ cử cán bộ lên giám sát, nhắc nhở và yêu cầu các đơn vị nhà thầu phải thực hiện các biện pháp đảm bảo môi trường trong quá trình thi công”.

Được biết, Công ty TNHH Thanh Huy và Công ty TNHH Xây dựng Duy Tân là 2 đơn vị đang thực hiện việc thi công dự án trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.